Phát động ủng hộ, tài trợ Quỹ phòng, chống tội phạm Trung ương

Nguyễn Hồng Hạnh
Tối 24/6, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ tổ chức Lễ phát động và tiếp nhận ủng hộ, tài trợ Quỹ phòng, chống tội phạm Trung ương.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nêu rõ, những năm qua, dưới sự lãnh đạo toàn diện, trực tiếp và tuyệt đối của Đảng, sự quản lý, điều hành thống nhất của Nhà nước, công tác phòng, chống tội phạm đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, công tác phòng ngừa tội phạm được coi trọng, với phương châm lấy “chủ động phòng ngừa” từ sớm, từ xa, từ cơ sở là chính. Công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm được đẩy mạnh; nhiều mô hình phòng, chống tội phạm hoạt động hiệu quả được xây dựng, nhân rộng.

quy-pctp-1656088245.jpg
Các đại biểu bấm nút hoạt động Quỹ phòng, chống tội phạm Trung ương. Ảnh: Đ.Kiên

Công tác đấu tranh với các loại tội phạm được tập trung chỉ đạo quyết liệt, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Các lực lượng chức năng đã triệt phá nhiều tụ điểm, đường dây, băng nhóm tội phạm nguy hiểm; phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh các hành vi phạm tội, đặc biệt là liên quan đến các vụ việc, vụ án trọng điểm, phức tạp về kinh tế, tham nhũng; kiên trì đấu tranh liên tục, đánh đúng, đánh trúng nhiều đường dây tội phạm ma túy lớn, liên tỉnh, xuyên quốc gia, bắt giữ được các đối tượng chủ mưu, cầm đầu, thu giữ số lượng lớn ma túy, từng bước kiềm chế, ngăn chặn không để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế và ngắn chặn hiểm họa của ma túy đối với xã hội.

Bộ trưởng nhấn mạnh, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các lực lượng chức năng, nhất là lực lượng Công an nhân dân và Quân đội nhân dân đã chủ động, linh hoạt, nhanh chóng “chuyển trạng thái”, phát huy vai trò nòng cốt, xung kích trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phòng chống dịch bệnh, bảo đảm an sinh xã hội; tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ tuyển biên giới, tuyến biển; tấn công, trấn áp tội phạm, không để tội phạm lợi dụng dịch bệnh để gia tăng hoạt động; xây dựng “lá chắn bình yên” cho mỗi người dân, gia đình và toàn xã hội.

Trong cuộc đấu tranh đầy cam go, quyết liệt với các loại tội phạm, các lực lượng chức năng luôn chủ động, mưu trí, dũng cảm, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin cậy giao phó, nhiều tấm gương anh dũng hy sinh, bị thương khi làm nhiệm vụ để bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng Công an nhân dân có 31 đồng chí hy sinh, gần 750 đồng chỉ bị thương và nhiều đồng chí bị phơi nhiễm HIV trong khi thi hành công vụ.

quy-tp-2-1656088274.jpg
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm tiếp nhận ủng hộ từ doanh nghiệp. Ảnh: Đ.Kiên

Căn cứ quy định của pháp luật và xuất phát từ thực tiễn nêu trên, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thành lập Quỹ phòng, chống tội phạm để trợ cấp đột xuất cho các gia đình, cá nhân trực tiếp tham gia phòng, chống tội phạm và chống ma túy bị thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản và chỉ thưởng đột xuất cho các tập thể, cá nhân (cả lực lượng chức năng và người dân) có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm.

Quỹ phòng, chống tội phạm là Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách; vốn điều lệ khi thành lập Quỹ được hỗ trợ từ ngân sách của Nhà nước và được bổ sung bằng nguồn tài trợ, đóng góp tự nguyện hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Từ đầu năm 2019 đến nay, Quỹ phòng, chống tội phạm Trung ương đã chi trợ cấp đột xuất, khen thưởng cho hơn 5.000 tập thể, cá nhân và gia đình trên cả nước, với tổng số tiền trên 73 tỷ đồng.

quy3-1656088274.jpg
Chủ tịch Uỷ Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến tiếp nhận hỗ trợ từ các đơn vị. Ảnh: Đ.Kiên

Hưởng ứng Lời kêu gọi của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ, tính đến ngày 24/6/2022, đã có gần 2.000 tập thể, cá nhân đã ủng hộ, cam kết ủng hộ Quỹ phòng, chống tội phạm Trung ương với tổng số tiền dự kiến hơn 200 tỷ đồng. Đây là nguồn lực xã hội rất lớn để chia sẻ với ngân sách Nhà nước trong bối cảnh còn nhiều khó khăn và là sự kết tinh của tình yêu thương, trách nhiệm, sự sẻ chia đối với lực lượng tuyến đầu phòng, chống tội phạm, với những gia đình không may mất người thân, với những cá nhân bị thiệt hại về sức khỏe trong cuộc chiến với tội phạm.

Ghi nhận sự đóng góp trong công tác phòng, chống tội phạm, tại buổi lễ lãnh đạo Bộ Công an đã trao Quyết định khen thưởng của Bộ Công an tặng các cá nhân điển hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

PV