Phát động cuộc thi Chung tay vì an toàn giao thông năm 2023

Lã Thị Thúy hằng
Với chủ đề Năm An toàn giao thông 2023 là “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, cuộc thi năm nay tập trung vào các nội dung: Chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về trật tự, an toàn giao thông; kiến thức, kỹ năng xử lý các tình huống để tham gia giao thông an toàn; các hành vi ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông; các quy định pháp luật về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

a6-1696918355.jpgLễ phát động cuộc thi "Chung tay vì ATGT" năm 2023.

Tối 9/10, tại Bắc Giang, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tổ chức cuộc thi "Chung tay vì ATGT" năm 2023.

a9-1696918224.jpgÔng Phan Xuân Thuỷ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, bảo đảm TTATGT là nhiệm vụ rất quan trọng, tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội.

Tại buổi lễ phát động, ông Phan Xuân Thuỷ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) là nhiệm vụ rất quan trọng, tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn tính mạng, sức khoẻ, tài sản, cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Nhấn mạnh ý nghĩa cuộc thi góp phần quan trọng đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật và nâng cao nhận thức của người dân về TTATGT, ông Thủy tin tưởng với sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các tầng lớp nhân dân; sự đồng sức, đồng lòng, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị; sự tuyên truyền, cổ vũ mạnh mẽ trên các phương tiện thông tin đại chúng và tinh thần làm việc khách quan, công tâm, có trách nhiệm của ban tổ chức, cuộc thi "Chung tay vì ATGT" năm 2023 sẽ tiếp tục thu hút được đông đảo người dự thi, tạo sức lan tỏa lớn trong xã hội.

Thu hút đông đảo người dân tham gia

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, tai nạn giao thông (TNGT) luôn là vấn đề mang tính toàn cầu. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm, TNGT cướp đi sinh mạng của gần 1,35 triệu người và làm cho hơn 50 triệu người khác lâm vào cảnh thương tật vĩnh viễn suốt đời.

Từ năm 2011 đến nay, Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc đã liên tục có các nghị quyết với cam kết mạnh mẽ của tất cả các quốc gia thành viên nhằm cải thiện ATGT đường bộ với mục tiêu kéo giảm con số thương vong do TNGT đường bộ vào năm 2030 xuống còn bằng 50% con số của năm 2020.

Trong những năm qua, tại Việt Nam, công tác bảo đảm TTATGT tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng. TNGT liên tục giảm ở cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Song tình hình TNGT vẫn diễn biến rất phức tạp, nguy cơ xảy ra TNGT còn rất lớn, hậu quả của TNGT vẫn là sự mất mát không gì bù đắp được đối với nhiều cá nhân, gia đình và cả cộng đồng.

Chiến lược Quốc gia về ATGT đường bộ đã xác định tầm nhìn đến năm 2045, Việt Nam không còn nạn nhân tử vong hay bị thương do TNGT đường bộ. Đây là khát vọng hết sức nhân văn dù rất khó để thực hiện.

a7-1696918413.jpgÔng Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

Theo ông Hùng, từ năm 2020 đến nay, cuộc thi "Chung tay vì ATGT" đã thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Người dự thi thuộc nhiều lứa tuổi, ngành nghề khác nhau ở các tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có các vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa. Nhiều người tham gia dự thi thường xuyên, là người trong cùng gia đình, cùng địa bàn cư trú; là cán bộ, hội viên các cơ quan, đoàn thể; cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang; giáo viên và học sinh các nhà trường... Nhiều cá nhân đã đầu tư thời gian, công sức để tìm hiểu, nghiên cứu, tham gia dự thi rất nhiệt tình, nghiêm túc, hiệu quả", ông Hùng nhìn nhận.

Với chủ đề Năm ATGT 2023 là "Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn", ông Hùng cho biết, cuộc thi năm 2023 tập trung vào các nội dung: Chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về TTATGT; kiến thức, kỹ năng xử lý các tình huống để tham gia giao thông an toàn; các hành vi ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông; các quy định pháp luật về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Khẳng định cuộc thi là một trong những hoạt động thiết thực thực hiện Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới, Chỉ thị số 10 Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới, ông Hùng tin tưởng và hy vọng cuộc thi sẽ tiếp tục thành công, góp phần nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT, xây dựng văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông, trang bị cho người dân các kỹ năng điều khiển phương tiện giao thông an toàn.

Thể lệ cuộc thi

Cuộc thi dự kiến diễn ra trong thời gian 8 tuần từ ngày 9/10/2023 đến ngày 4/12/2023, theo hình thức trắc nghiệm hằng tuần trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, mạng xã hội VCNet và các báo/tạp chí điện tử, trang/cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương dẫn đường link liên kết với cuộc thi.

Công dân Việt Nam và người nước ngoài hiện đang cư trú tại lãnh thổ Việt Nam, độ tuổi từ đủ 14 tuổi trở lên tính đến thời điểm làm bài thi đều có quyền dự thi.

Mỗi tuần thi có 6 giải thưởng, gồm: 1 giải Nhất trị giá 2 triệu đồng; 2 giải Nhì, mỗi giải trị giá 1,5 triệu đồng; 3 giải Ba, mỗi giải trị giá 1 triệu đồng. Cùng với tiền thưởng, Ban Tổ chức cuộc thi sẽ trao tặng Giấy chứng nhận giải thưởng cho các cá nhân đoạt giải Nhất, Nhì, Ba các tuần thi.

Ban Tổ chức cuộc thi cũng dự kiến sẽ khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức, triển khai cuộc thi và những địa phương, đơn vị có số người dự thi cao nhất, có nhiều người đoạt giải.

Hồng Ninh