"Những bước chân vì cộng đồng"

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của các cấp bộ Hội và hội viên, thanh niên cả nước trong chăm lo, đồng hành với đồng bào dân tộc thiểu số để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của 16 dân tộc thiểu số ít người tại Việt Nam, ngày 11/6, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam phối hợp các đơn vị phát động chặng 5 chương trình "Những bước chân vì cộng đồng".

anh2-7488-1654993042.jpg

Các đoàn viên thanh niên tham gia chạy bộ chặng 5 của chương trình. Ảnh ĐĂNG HẢI

Chương trình chính thức được khởi động tại huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang - nơi có 10 dân tộc anh em cùng sinh sống, đặc biệt dân tộc Pà Thẻn - một trong những dân tộc đặc biệt ít người (có số dân dưới 10.000 người) đang cần được bảo tồn và phát huy.

Theo kế hoạch, chương trình sẽ được triển khai từ nay đến hết ngày 3/7 với mục tiêu huy động ít nhất 1 triệu km đi bộ/chạy bộ, tương ứng với kinh phí 1 tỉ đồng do đơn vị tài trợ hỗ trợ để xây dựng nhà văn hóa cộng đồng cho dân tộc thiểu số ít người Pà Thẻn tại xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang.

Không giới hạn lứa tuổi, thành phần tham gia. Với mỗi km đi bộ, chạy bộ của hội viên, thanh niên, người dân, Sacombank sẽ đóng góp 1.000 đồng vào quỹ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng cho đồng bào dân tộc thiểu số ít người sinh sống. Đây là nơi để đồng bào tương tác, sinh hoạt văn hóa, tăng cường tính đoàn kết và gắn bó.

Phát biểu tại Lễ khởi động, anh Nguyễn Hải Minh - Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam - kêu gọi các bạn đoàn viên, hội viên, thanh niên, người dân đăng ký tham gia chương trình "Những bước chân vì cộng đồng", thể hiện tình yêu Tổ quốc bằng những bước chân tình nguyện vì cộng đồng. Đây cũng là một trong các hoạt động thiết thực, ý nghĩa của các cấp bộ Hội, hội viên, thanh niên cả nước thực hiện trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2022, Hành trình Tôi yêu Tổ quốc tôi với chủ đề “Hành trình thanh niên đến với đồng bào dân tộc thiểu số” và chào mừng đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027”, anh Minh chia sẻ.

Nhân dịp phát động chặng 5 tại huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang, Ban tổ chức đã trao tặng 20 suất quà cho 20 già làng, trưởng bản, người có uy tín, hộ gia đình chính sách là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn (trị giá mỗi suất 1 triệu đồng); trao 20 suất quà cho 20 học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập (trị giá 1 triệu đồng/suất).

Ban tổ chức cũng trao tượng trưng công trình “Nhà hạnh phúc” trị giá 80 triệu đồng và biển tượng trưng công trình “Nhà vệ sinh” trị giá 50 triệu đồng cho huyện Lâm Bình để hỗ trợ người dân và học sinh vùng cao.

“Những bước chân vì cộng đồng” là đi bộ/chạy bộ do Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát động và Sacombank là đơn vị đồng hành nhằm gây quỹ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng cho đồng bào dân tộc ít người. Với mỗi km đi bộ/chạy bộ của vận động viên, Sacombank sẽ đóng góp 1.000 đồng xây dựng nhà văn hóa. Đây là hoạt động thiết thực với mục đích tạo lập không gian sưu tầm, nghiên cứu, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa dân tộc, gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương nơi đồng bào dân tộc ít người sinh sống. Đồng thời nhà văn hóa cũng chính là nơi để đồng bào tương tác, sinh hoạt văn hóa, tăng tính đoàn kết trong nội bộ địa phương nói riêng và toàn quốc nói chung. Theo kế hoạch từ năm 2020 đến năm 2024, chương trình sẽ triển khai xây dựng 16 nhà văn hóa cộng đồng cho 16 dân tộc thiểu số ít người, mỗi nhà văn hoá cộng đồng trị giá 1 tỉ đồng. Đến nay chương trình đã tổ chức được 4 chặng và hiện đã triển khai được 4 nhà dân tộc thiểu số ít người cho đồng bào La Ha, Chứt, Pà Thẻn và Lô Tô.

PL