Ông Trump 'cảnh báo' Thổ Nhĩ Kỳ nếu tấn công người Kurd ở Syria

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump viết: "Sẽ tàn phá Thổ Nhĩ Kỳ về mặt kinh tế nếu họ tấn công người Kurd. Tương tự, (Mỹ) không muốn người Kurd khiêu khích Thổ Nhĩ Kỳ”.

Thông báo về việc bắt đầu rút quân khỏi Syria, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa cảnh báo rõ ràng tới Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara chống lại các đồng minh người Kurd của Hoa Kỳ.

Sử dụng phương thức liên lạc đặc trưng của mình (trên Twitter) để tái khẳng định việc rút quân Mỹ khỏi các căn cứ tại Syria, Tổng thống Trump cảnh báo Ankara không nên coi đây là cơ hội để thực hiện bất kỳ chiến dịch quân sự nào chống lại người Kurd tại Syria.

ong trump canh bao tho nhi ky neu tan cong nguoi kurd ơ syria
Tổng thống Mỹ Donald Trump trò chuyện với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: Reuters)

“Sẽ giáng đòn kinh tế mạnh mẽ nếu Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd”, ông Trump viết trên Twitter, hối thúc Ankara tạo khu vực “an toàn cách 32km”.

Theo CNN, đây là một đe dọa mạnh mẽ nhằm vào một đồng minh trong khu vực, nước đã tham gia cùng Mỹ trong cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Thổ Nhĩ Kỳ coi một số nhóm Kurd trong vùng là khủng bố và người Kurd chiếm đa số lực lượng chiến binh mà Mỹ hậu thuẫn ở Syria trong cuộc nội chiến chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Bên cạnh đó, ông Trump hối thúc liên minh người Kurd trong lực lượng dân chủ Syria (SDF), không chọc giận Thổ Nhĩ Kỳ. Một lần nữa, ông Trump nhấn mạnh rằng sự hiện diện của Mỹ ở Iraq và Syria đã đóng vai trò quan trọng vào việc tiêu diệt khủng bố IS.

Nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump cũng nói rằng, quân đội nước này vẫn sẽ sử dụng một căn cứ hiện có ở gần biên giới Syria để tấn công các thành phần của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nếu tổ chức khủng bố tái xuất hiện ở Syria.

Cát Hải