Mẹ của trung uý công an khóc ngất khi con hy sinh sau đêm lũ lịch sử ở Đà Nẵng

Đặng Thu Hằng
Trung uý Trần Văn Cường cán bộ CAP. Thọ Quang, Q. Sơn Trà, anh gặp tai nạn giao thông trên đường giúp bà con chạy bão. Vì trời mưa, đường ngập lụt nên khi được đưa đến bệnh viện thì tất cả đã muộn.

Trung uý Trần Văn Cường (sinh năm 1992) ngụ ở tổ 4, P. Hòa Hải, Q. Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng). Nhận được tin anh hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ khiến cả gia đình anh và bà con làng xóm đều bất ngờ và hoàn toàn không thể tin được.

Bà Nguyễn Thị Sớt – mẹ trung uý Cường xót xa kể lại: “Nó nói tui yên tâm, đợt này mưa to chứ không có bão. Nhà ở nơi cao, lại gần sông nên không ngập lụt. Nhưng mưa liên tục, nước vây lấy nhà, chảy mạnh sạt hết ngõ vào. Tôi gọi điện thì nó bảo ráng chờ xí, đưa bà con ra khỏi vùng nguy hiểm rồi về liền. Ai ngờ nó thất hứa không về nữa…”.

img-1818-1665902028.JPG
Bà mân mê đôi cầu vai, chiếc bảng tên rồi nói Cường thất hứa không về với mẹ. 

Vợ trung úy Trần Văn Cường là chị Đặng Ngọc Thảo, khi nghe tin dữ trong đêm đã khóc hết nước mắt. Chị kể, trước ngày vào ca trực anh nói khi về sẽ mua cho cả nhà ít cá biển bà con ngư dân đưa vào bờ buổi sáng. Về kịp giờ sẽ mua đồ ăn sáng theo sở thích từng người, cả các anh chị đã lập gia đình ở riêng bên cạnh. Vậy mà giờ đây, những việc tưởng chừng như rất đơn giản ấy thực sự đã chẳng được thực hiện.

Hai anh chị cưới nhau vào năm 2020. Từ lúc cưới nhau đến nay, thời gian 2 vợ chồng ở cạnh cũng chẳng được nhiều. Khi thì cách ly xã hội, bám đơn vị để giúp dân vùng phong tỏa, khi thì phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn…, có thời gian chồng ở đơn vị nhiều hơn ở nhà nên anh Cường chị Thảo vẫn chưa có thời gian tính đến chuyện sinh con.

"Đến một lần đi chơi cùng nhau đâu đó cũng nói mãi chưa thực hiện được. Vừa rồi thấy công việc ổn dần, mẹ và anh chị dục quá, hai vợ chồng lên kế hoạch cuối năm chuẩn bị, sang năm sinh em bé. Vậy mà… Giờ cứ nghĩ đến nụ cười hiền lúc ảnh đi trực, rồi nước mắt đồng đội khi đưa về trong bộ quân phục ướt sũng, em thương ảnh vô cùng”, chị Thảo không kìm được nước mắt

hs-5-2-1665902000.jpg
Trung uý Trần Văn Cường ra đi khi tuổi đời còn rất trẻ.

Nhìn ngôi nhà cũ kỹ của cả gia đình anh Cường sống bấy lâu nay cũng đã xuống cấp mà những người đến dự tang lễ chẳng thể kìm lòng nổi. Ngôi nhà vợ chồng anh Cường ở chung với mẹ đã xuống cấp lâu năm nhưng không được sửa chữa do vướng quy hoạch dự án. Nghe tin thành phố chuẩn bị đón bão trước khi vào ca trực, anh Cường cũng tranh thủ thời gian chèn bao cát lên mái, khắc phục chỗ thấm dột và vây chỗ sạt lở trước sân để mẹ và vợ yên tâm rồi mới lên đơn vị.

Thiếu tá Nguyễn Thị Nhung – Phó trưởng Công an phường Thọ Quang, quân Sơn Trà kể lại ngày trung uý Trần Văn Cường gặp sự cố. Anh đã hoàn thành ca trực ngày hôm đó và được phép về nhà, nhưng vào thời gian mưa lớn, người dân gọi điện kêu cứu khắp nơi, đồng đội không đủ quân số để bám địa bàn nên anh tiếp tục ở lại để giúp bà con các vùng nguy hiểm.

img-1817-1665902028.JPG
Thượng tá Phan Minh Mẫn - Trưởng CAQ. Sơn Trà thăm viếng, chia buồn cùng gia đình Trung úy Trần Văn Cường. 

Khi vừa làm xong nhiệm vụ ở một khu vực về lại đơn vị, nhận thấy khả năng mưa lớn còn kéo dài, nên anh Cường cùng đồng đội là Trung úy Nguyễn Văn Hoài Nam nhanh chóng lên trụ sở Công an quận Sơn Trà để lấy thêm áo phao, đèn pin và các dụng cụ cần thiết khác phục vụ cho việc cứu hộ cứu nạn.

Khoảng ít phút sau khi anh Cường xuất phát, anh Nam bám theo sau giữa màn mưa trắng trời thì thấy đồng đội mình cùng chiếc xe bị tai nạn nằm giữa ngã ba đường Đỗ Anh Hàn – Ngô Quyền. Anh lao xuống gọi xe cấp cứu nhưng không được, phải đề nghị công an phường An Hải Bắc dùng xe bán tải để đưa đồng đội vào bệnh viện.

Thế nhưng vào thời điểm ấy, đường phố nhiều đoạn ngập đến bụng, xe cộ, đồ dùng từ nhà dân cản trở di chuyển nên mất rất nhiều thời gian anh mới được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa TP Đà Nẵng. Khi đến được bệnh viện thì mọi thứ đã muộn.

T.H.