Nữ thủ lĩnh Đoàn viết phần mềm quản lý hiến máu

Nguyễn Hồng Hạnh
“Có thời điểm nguồn máu dự trữ rất thấp, các đơn vị tiếp nhận máu thường xuyên gọi điện thoại xin thông tin những người hiến máu để vận động họ tham gia. Khi ấy, em phụ trách hoạt động hiến máu nên mỗi lần tìm kiếm là phải mất thời gian tìm lại thông tin của sinh viên. Vì vậy, em nghĩ ra cách quản lý trên phần mềm để có thông tin nhanh hơn cho đơn vị cần máu”, Phạm Lê Phương Thảo - Phó Bí thư Đoàn trường, Chủ tịch Hội Sinh viên trường Đại học Trà Vinh chia sẻ.
null
Chị Phạm Lê Phương Thảo, Phó Bí thư Đoàn trường, Chủ tịch Hội Sinh viên trường đại học Trà Vinh. Ảnh: NVCC

Số hóa hiến máu tình nguyện

Nhằm hỗ trợ việc ghi nhận, theo dõi thông tin hiến máu của sinh viên, giảng viên nhà trường chặt chẽ, tiện lợi và hiệu quả; đồng thời, tránh tình trạng thất lạc giấy chứng nhận hiến máu, chị Phạm Lê Phương Thảo đã xây dựng phần mềm “Quản lý hiến máu”. Phần mềm này cho phép nhập danh sách (bao gồm các thông tin về họ tên, năm sinh, quê quán, đơn vị đang học tập, công tác, nhóm máu, số lần hiến máu và ngày tháng tham gia hiến máu”. Dữ liệu được thực hiện dựa trên nền tảng Access, gần gũi với nhân viên văn phòng và tiện lợi, dễ dàng khi sử dụng, có thể nhập liệu từ file Excel giúp cải thiện tốc độ thực hiện và linh hoạt trong khâu nhập liệu. Có thể xuất dữ liệu và in ấn dễ dàng, giúp tiện lợi và nhanh chóng hơn trong khâu báo cáo.

phan-mem-1678869089.jpg
Phần mềm quản lý hiến máu do Thảo viết.

Phần mềm hiến máu được Thảo viết từ năm 2016, nhằm cải tiến tốc độ làm việc của bản thân. “Lúc đó, có thời điểm nguồn máu dự trữ rất thấp, các đơn vị tiếp nhận máu thường xuyên gọi điện thoại xin thông tin những người hiến máu để vận động họ tham gia hiến máu, đặc biệt là những nhóm máu hiếm. Khi ấy, em phụ trách hoạt động hiến máu nên mỗi lần tìm kiếm là phải lục ra cả thùng A4 giấy tờ để tìm lại thông tin của sinh viên trường. Vì vậy em đã suy nghĩ ra cách quản lý trên phần mềm để có thể tăng tốc độ làm việc của bản thân và góp phần có thông tin nhanh hơn cho đơn vị cần máu”, Thảo nhớ lại.

Nữ thủ lĩnh Đoàn viết phần mềm quản lý hiến máu ảnh 3

Sinh viên tham gia hiến máu tại trường Đại học Trà Vinh. Ảnh: Hòa Bình

Bên cạnh đó, thông qua các công cụ, ứng dụng, trên nền tảng web, nền tảng di động, Đoàn trường đã vận dụng sáng tạo và phù hợp vào công tác quản lý văn bản, phân công công việc một cách nhanh chóng, khoa học. Đối với các phần mềm quản lý còn có thể giúp cán bộ chuyên trách, các đoàn cơ sở trực thuộc tương tác trên hệ thống để thực hiện các nội dung, công việc cụ thể của từng đơn vị mình; sinh viên cũng có thể tương tác và thực hiện các thao tác để có thể tự xác nhận thành tích cho mình.

Nữ thủ lĩnh Đoàn viết phần mềm quản lý hiến máu ảnh 4

Phương Thảo trao tặng danh hiệu Sinh viên 5 tốt cho sinh viên.

“Với em, chuyển đổi số là sự vận dụng những công cụ hữu ít góp phần tăng tính lan tỏa và tốc độ thực hiện công việc; đặc biệt là tính 2 chiều trong việc tuyên truyền của Đoàn. Ngoài những hoạt động trên, em còn áp dụng việc tuyên truyền số đến sinh viên như: thực hiện các infographic, video ngắn cho tất cả các hoạt động của Đoàn, để các bạn sinh viên có cái nhìn trực quan hơn, có cách tiếp cận thú vị hơn với công tác tuyên truyền của Đoàn”, Thảo chia sẻ.

Nữ thủ lĩnh Đoàn viết phần mềm quản lý hiến máu ảnh 5

Phương Thảo chụp hình cùng cầu thủ Huỳnh Như. Ảnh: NVCC

Ngoài ra, Thảo đẩy mạnh công tác truyền thông thông qua các nhân vật truyền cảm hứng (KOL) để có thể truyền tải đến sinh viên nhanh chóng. Thông qua các câu chuyện thực tế, quá trình và trải nghiệm của bản thân mình, các KOL đã truyền những thông điệp tích cực, kinh nghiệm sống hay, sống đẹp của mình đến với sinh viên, điển hình là cầu thủ Huỳnh Như - người vừa đoạt Quả bóng vàng lần thứ 5 và đang thi đấu tại Bồ Đào Nha cũng đã nhiều lần về giao lưu, chia sẻ với trường", Thảo bộc bạch.