Nữ doanh nhân hơn 10 năm đồng hành cùng Chữ thập đỏ

Tấm Thanh Hóa
Hơn 10 năm qua, doanh nhân Đàm Ngọc Yến - chủ Doanh nghiệp tư nhân vàng bạc Quang Hưng (thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) đã đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ các cấp, quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh tại địa phương.
image3-2-1692788627.jpeg
Doanh nhân Đàm Ngọc Yến trong một lần đi thiện nguyện tại tỉnh Thanh Hóa

Ở tuổi 62, phong thái của nữ doanh nhân vẫn rất trẻ trung, năng động. Chị Yến chia sẻ: “Hiện tại, tuy tôi không giàu có về kinh tế nhưng cũng có thể gọi là khá giả. Có lẽ vì trước đây, cuộc sống của tôi vô cùng nghèo khổ nên khi gặp những người khó khăn, có thể giúp được là tôi đều cố gắng giúp đỡ. Cũng chỉ mong cho họ sớm vượt lên hoàn cảnh, xây dựng cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc”.

Trong khi kể câu chuyện về cuộc đời mình, chị Yến đã không ngăn được dòng nước mắt: Chị sinh ra và lớn lên ở Hải Phòng trong một gia đình có tới 09 người con. Gia đình chị Yến nghèo lắm, nhưng chị quyết tâm học đại học để có một tương lai tươi sáng. Vậy là vừa đi học, chị vừa đi rửa bát thuê để có tiền nộp học phí và trang trải cuộc sống. Rồi ước mơ của chị cũng thành hiện thực, ra trường, chị trở thành một cô giáo mầm non. Nhưng đi dạy học được một thời gian ngắn, chị yêu và quyết định bỏ nghề để về Ninh Bình quê chồng lập nghiệp. Anh chị sinh được 03 người con (hai gái, một trai). Cuộc sống vô cùng nghèo khó nhưng vợ chồng chị đã cố gắng từng ngày để vượt qua. Nhưng vào năm 2009, khi kinh tế gia đình ổn định, con trai út của chi đang học lớp 12, hai cô con gái đang học đại học, chồng chị Yến ôm hết tài sản bỏ đi theo một người phụ nữ khác. Chị Yến khi đó chỉ biết ôm các con mà khóc ròng trong căn nhà trống rỗng. Chị đã có lúc nghĩ đến cái chết nhưng vì thương các con, chị lại gắng gượng đứng lên, lo vay mượn tiền để làm vốn, tiếp tục kinh doanh, nuôi các con ăn học. Và cũng từ đó, chị thường xuyên giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình, tích cực đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ(CTĐ) tỉnh Ninh Bình, Hội CTĐ huyện Nho Quan trong nhiều chương trình nhân đạo cả trong và ngoài tỉnh vì: “nhìn thấy người nghèo khổ lại nghĩ đến chính mình những lúc hoạn nạn, gian nan”...

image1-3-1692788640.jpeg
 
Chị Yến đã đến Quảng Bình để chia sẻ khó khăn cùng đồng bào miền Trung trong trận lũ lụt lịch sử năm 2020

Hiện tại, chị Yến đã có cháu ngoại. Cuộc sống của gia đình lớn rất vui vẻ, hạnh phúc. Đặc biệt, các con của chị cũng thường xuyên tham gia hoạt động từ thiện cùng mẹ, ủng hộ mẹ trích một phần lợi nhuận từ kinh doanh để trợ giúp những mảnh đời bất hạnh, những người kém may mắn trong cuộc sống. Trên địa bàn huyện Nho Quan, rất nhiều người khi biết đến những người không may gặp rủi ro, hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... đều gửi thông tin đến cho chị Yến. Chị cũng không ngần ngại dành thời gian đi xác minh lại thông tin, rồi chia sẻ, giúp đỡ họ. Không những tự mình làm từ thiện, chị Yến còn đứng ra kêu gọi bạn bè, người thân cùng chung tay, chung sức để giúp đỡ, hỗ trợ được nhiều người hơn.

image2-3-1692788631.jpeg
Chị Yến (áo đỏ) trực tiếp đến thăm và tặng quà người già neo đơn

Hàng năm, vào mỗi dịp Tết, chị Yến thường dành 200 - 300 phần quà để cùng Hội CTĐ tặng cho người nghèo trên địa bàn, tặng quà dịp Tết Trung thu cho trẻ mồ côi... Không chỉ nỗ lực làm việc để nuôi ba người con ăn học, trưởng thành, chị Yến còn tạo việc làm thường xuyên cho 06 nhân viên và là mẹ đỡ đầu của nhiều trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Nho Quan. Có những cháu được chị đỡ đầu đã trưởng thành và xây dựng gia đình riêng. Và hiện nay, chị đang nhận đỡ đầu 05 trẻ mồ côi, hỗ trợ kinh phí đều đặn hàng tháng cho các cháu ăn học đến khi 18 tuổi.

image0-5-1692795621.jpeg
Chị Yến đồng hành cùng Hội CTĐ tỉnh Ninh Bình, nhận đỡ đầu các trẻ mồ côi

Trong hơn 10 năm qua, số tiền mà Doanh nghiệp tư nhân vàng bạc Quang Hưng của chị Yến dành cho hoạt động nhân đạo, từ thiện đã lên tới hàng tỷ đồng. Năm nào kinh doanh thuận lợi, doanh nghiệp có lợi nhuận nhiều thì chia sẻ, giúp đỡ nhiều người; kinh doanh khó khăn thì chị Yến cũng tiết kiệm chi tiêu để làm việc thiện.

“Làm việc thiện là gieo duyên lành, là tích phúc cho bản thân và cho con cháu. Và với cá nhân tôi, giúp đỡ được người khác cũng là giúp cho cuộc sống của chính mình được thư thái, nhẹ nhàng. Cuộc đời tôi đã quá khổ rồi nên thấy người khác khổ tôi thương lắm ! Mình động viên, giúp đỡ, hỗ trợ họ kịp thời sẽ là động lực để họ sớm vượt qua !”- Quan điểm sống vô cùng nhân văn với những hoạt động nhân đạo của chị Yến chính là nhân tố làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Trong thời gian tới, doanh nhân Đàm Ngọc Yến sẽ tiếp tục đồng hành cùng Hội CTĐ các cấp, chung tay làm việc thiện, góp phần xây dựng “cộng đồng nhân ái”./.

Tâm Ánh