Người phụ nữ tiết kiệm "một chút" để mọi người cùng sống tốt hơn

Đặng Thu Hằng
Bà con nhân dân thôn Xóm Mới, xã Cam Phước Đông (TP Cam ranh) chẳng ai là không biết đến chị Cao Thị Phương Lan, một phụ nữ tốt bụng, thường xuyên giúp đỡ các em thiếu nhi mái ấm, các hộ gia đình nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Chị Phương Lan (sinh năm 1966) lớn lên trên mảnh đất Cam An Nam, huyện Cam Lâm. Năm 1987, chị kết hôn và theo chồng về lập nghiệp tại thôn Suối Môn, xã Cam Phước Đông, thành phố Cam Ranh. Song vì hoàn cảnh hai gia đình đều nghèo khó nên cuộc sống mưu sinh của hai vợ chồng gặp rất nhiều khó khăn.

Dù đi làm thuê vất vả để kiếm sống song cả hai vợ chồng chị luôn sống với tinh thần lạc quan, yêu đời và hướng về phía trước. Một lần tình cờ nghe tin Hội Phụ nữ có mở lớp học may cho các chị em, chị đã mạnh dạn tìm tới đăng ký và theo học. Vốn là người khéo léo lại vô cùng chăm chỉ, chịu khó nên chị Lan rất nhanh học được nhiều mẫu thiết kế mới mà thị trường ưa chuộng.

Tiếng lành đồn xa, rất nhiều người vô cùng thích quần áo chị Lan may, thế là nhiều người cũng tìm đến để đặt hàng. Không những vậy, chị còn khuyên chồng đi học lớp sửa đồ điện tử, không cần "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" với công việc làm nông nữa. Từ đó, kinh tế của gia đình đã ổn định hơn. Sau nhiều năm tích cóp, tiết kiệm đến nay gia đình anh chị cũng mở được cửa hàng điện máy có tên tuổi.

caophuonglan-1663320039.jpeg

Chị Cao Phương Lan (ngoài cùng, bên phải) - người phụ nữ làm từ thiện từ cái tâm.

Vì bản thân đã từng trải qua những ngày khốn khó, chị Lan hiểu và cảm thông sâu sắc với những người phụ nữ ở trong hoàn cảnh éo le, vất vả từng ngày để kiếm "miếng cơm, manh áo". Khi ấy, giống như có một động lực vô hình nào đã thôi thúc chị phải làm một điều gì đó để giúp đỡ cho những mảnh đời bất hạnh, không gặp may mắn trong cuộc sống.

Chị Lan tâm sự: "Năm ấy, gia đình tôi gặp chút sự cố trong cuộc sống, tuy không lớn nhưng khiến tôi cảm thấy lo lắng và bất an. Thế rồi, tôi mới bắt đầu tìm hiểu và đi vào mái ấm nhân ái để thăm các em. Sau khi thăm về, cả người tôi cảm thấy thoải mái, mọi mệt mỏi dường như không còn nữa".

Tất cả các phong trào, hoạt động trên địa bàn chị Lan cũng đều tích cực tham gia và không nề hà bất cứ việc gì hết. Chính vì vậy mà trong một thời gian ngắn, chị Phương Lan đã cùng những người bạn của mình đã vận động giúp đỡ hàng trăm gia đình người đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo, trẻ mồ côi.

Chị Lan biết bản thân mình may mắn hơn rất nhiều người nên cố gắng tiết kiệm, gom góp tiền đi chợ để mua con cá, bó rau, các nhu yếu phẩm thiết yếu, góp chút công sức để cải thiện cuộc sống của bà con. Đến nay, nhờ "một chút" tiết kiệm ấy mà chị đã tặng hơn 80 bồn nước dung tích 150 lít, 160 can nước dung tích 30 lít cho 80 hộ gia đình người đồng bào tại thôn Xóm Hai để dự trữ nước vào mùa khô; tặng mái ấm và các hộ đồng bào khó khăn 120 cây quạt gió. Ngoài ra, chị còn vận động và sửa chữa nhà cho 03 hộ gia đình với tổng kinh phí là hơn 48 triệu đồng.

Đặc biệt trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, tình trạng khẩu trang khan hiếm lại có giá cao khiến nhiều hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số không có khả năng mua. Chị Lan mạnh dạn đề xuất Hội Phụ nữ xã Cam Phước Đông cùng hỗ trợ thêm tiền vải, vận dụng tay nghề của mình để may tặng hơn 3.000 khẩu trang vải cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và đồng bào dân tộc thiểu số. Không những vậy, chị còn đến từng nhà vận động mọi người cùng đeo khẩu trang, chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch để cùng chính quyền chung tay đẩy lùi đại dịch COVID-19.

Chị Trương Thị Ngọc Châu – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Cam Phước Đông, cho biết: “Trong những năm qua, bản thân chị Phương Lan là một trong những phụ nữ tiêu biểu trong hoạt động từ thiện nhân đạo. Riêng trong năm 2020, chị đã đứng ra vận động các mạnh thường quân cùng hỗ trợ tặng quà cho mái ấm, các hộ nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số như quạt gió, bình chứa nước vào mua khô,... Đặc biệt, một mình chị cũng đã may tặng 3.000 khẩu trang vải để phòng chống dịch COVID-19; Chị còn đứng ra vận động sữa chữa 03 căn nhà cho hội viên phụ nữ nghèo, người đồng bào dân tộc thiểu số. Với kinh tế ổn định, và sự quyết tâm giúp đỡ mọi người, chị Lan sẽ là tấm gương sáng cho nhiều chị em phụ nữ học tập và noi theo”.

Đến với con đường làm thiện nguyện bằng cái duyên, do vậy sắp tới chị Lan vẫn sẽ hết mình để là cầu nối với những mảnh đời còn khó khăn. Ngày nào còn sức khỏe, còn trèo được lên những ngọn núi cao, còn đến được những bản làng xa xôi,... chị vẫn sẽ cháy hết mình với việc này.

Thu Hằng