‘Nồi cháo tình thương’ - Ấm lòng bệnh nhân nghèo

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Gần 2 năm nay, bệnh nhân nghèo điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai luôn nhận được những suất cháo miễn phí nóng hổi từ các tình nguyện viên CLB Máu nóng Gia Lai. Những bát cháo nghĩa tình ấy không chỉ giúp họ đảm bảo sức khỏe tiếp tục điều trị bệnh mà còn tiếp thêm niềm tin, nghị lực để họ vượt qua khó khăn, bệnh tật.

5 giờ 30 sáng thứ 7, khi chúng tôi có mặt tại sân trước Khoa Dinh dưỡng - Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thấy rất đông bệnh nhân và người nhà bệnh nhân chờ lấy cháo. Các tình nguyện viên CLB Máu nóng Gia Lai đang tất bật phát cháo cho mọi người. Mới sáng sớm, nhưng trên khuôn mặt, lưng áo ai cũng lấm tấm mồ hôi nhưng nụ cười luôn thường trực trên môi.

noi-chao-nghia-tinh
Các Tình nguyện viên CLB Máu nóng Gia Lai đang phát cháo cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Anh Trần Vũ, Chủ nhiệm CLB Máu nóng Gia Lai vừa tất bật phân phát cháo cho bệnh nhân, vừa vui vẻ cho biết: “Hiểu nỗi khó khăn, vất vả của bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân nghèo, từ giữa năm 2017, CLB Máu nóng Gia Lai đã triển khai chương trình “Nồi cháo tình thương” nhằm hỗ trợ cháo dinh dưỡng miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Kinh phí để thực hiện chương trình do các thành viên CLB kêu gọi sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Những ngày đầu triển khai chương trình này, CLB gặp rất nhiều khó khăn do chưa có nhiều sự quan tâm nên thiếu kinh phí, có những tháng không vận động được cả nhóm phải tự góp tiền của các thành viên để Nồi cháo không bị gián đoạn”.

“Năm đầu tiên do kinh phí eo hẹp, chúng tôi chỉ tổ chức phát cháo được mỗi tháng 1 lần nhưng từ cuối năm 2018 đến nay tăng lên mỗi tuần một lần vào sáng thứ 7. Cũng may chương trình ngày càng nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các mạnh thường quân và cộng đồng nên chúng tôi có thêm động lực cố gắng duy trì và phát triển”, anh Trần Vũ nói.

noi-chao-1
Anh Trần Vũ đang nấu cháo.

Anh Trần Vũ cũng chia sẻ thêm: Để có được một nồi cháo vừa ngon, vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đầy đủ dinh dưỡng, các thành viên phải lựa chọn thực phẩm tươi ngon, sau đó mới phân loại và chế biến. Vì buổi sáng sẽ phải bật bếp từ rất sớm nên hầu hết thực phẩm sẽ được chuẩn bị từ chiều tối hôm trước.

Cứ như vậy, không kể thời tiết nắng hay mưa, vào mỗi sáng thứ 7, các tình nguyện viên phải thức dậy từ lúc 1 giờ 30 sáng, mỗi người mỗi việc. Đến khi cháo chín, mọi người lại phân công nhau chở cháo và các vật dụng cần thiết lên bệnh viện để kịp giờ phục vụ bữa sáng cho bệnh nhân.

Tính ra, gần 2 năm qua, mô hình “Nồi cháo tình thương” của CLB Máu nóng Gia Lai đã tổ chức hơn 40 lượt với khoảng 16.000 nghìn suất cháo miễn phí (trị giá khoảng 80.000.000 đồng), mang đến cho hàng nghìn lượt bệnh nhân những bữa ăn sáng giàu dinh dưỡng, ấm tình người, giúp họ và gia đình giảm đi một phần chi phí.

Bạn Huỳnh Thị Ngọc Nhung - Tình nguyện viên CLB Máu nóng Gia Lai cho hay: “Hầu hết các bệnh nhân điều trị tại bệnh viện đều ở xa, trong đó có nhiều người nghèo, hoàn cảnh hết sức khó khăn. Bởi vậy, mình và các bạn luôn cố gắng nấu sao cho bát cháo được thơm ngon, bổ dưỡng nhất để góp phần giúp các bệnh nhân có đủ sức khỏe điều trị và sớm khỏi bệnh trở về nhà. Công việc tuy vất vả nhưng cứ nhìn thấy những gương mặt phấn khởi và những lời cảm ơn chân thành của những người nghèo khi được nhận cháo là bọn mình thấy vui lắm, có thêm nhiều động lực để cố gắng hơn”.

Nhận bát cháo nóng hổi, thơm lừng từ các tình nguyện viên, bà Lê Thị Bốn (51 tuổi, huyện Chư Sê) có cháu nội đang điều trị bệnh tại Khoa Hô hấp cho biết: “Đây là lần thứ 2 tôi đưa cháu tới điều trị bệnh, bao nhiêu là khó khăn từ chi phí thuốc men, đi lại, ăn uống. Có được bát cháo ngon như thế này thật ấm lòng. Cháo ở đây có hương vị đặc biệt, vừa thơm ngon lại bổ dưỡng, rất hợp khẩu vị”.

noi-chao
Gần 2 năm qua, mô hình “Nồi cháo tình thương” đã phát hơn 16.000 nghìn suất cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

 

 Anh  Kpăh Tuấn (39 tuổi, huyện Đức Cơ), là bệnh nhân mắc bệnh viêm tủy xương đã điều trị nhiều tháng qua tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, gia đình anh thuộc diện hộ nghèo lại mắc bệnh nặng nên không làm được việc gì để giúp đỡ vợ con. Một bữa ăn no, ngon miệng đối với anh cùng nhiều bệnh nhân nghèo đang phải điều trị bệnh dài ngày ở đây nhiều khi trở thành một điều rất khó thực hiện. Chính vì thế, khi đón nhận những bát cháo dinh dưỡng được nấu bởi các tình nguyện viên, anh thấy rất vui và cảm động trước tấm lòng thơm thảo của các bạn.

Chứng kiến những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn vui mừng khi nhận những suất cháo nóng hổi, ấm áp tình người chúng tôi không khỏi xúc động. Bát cháo không chỉ đơn thuần giúp bệnh nhân ấm bụng mà còn thêm ấm lòng, bởi nó được gửi gắm trong đó sự yêu thương, chia sẻ của cả cộng đồng. Mong rằng, sẽ ngày càng có thêm nhiều “Nồi cháo tình thương” từ sự quan tâm, ủng hộ của những tấm lòng vàng để sự sẻ chia được nhân lên nhiều hơn nữa.

PT