“Nồi cháo nghĩa tình” - ấm lòng bệnh nhân nghèo Phú Thọ

Tạp Chí Nhân Đạo
Mô hình “Nồi cháo nghĩa tình”của Hội CTĐ tỉnh Phú Thọ đã được xây dựng thành công và duy trì bền vững từ năm 2014 đến nay.
noi-chao-nghia-tinh-am-long-benh-nhan-ngheo-phu-tho
Bát cháo nghĩa tình ở Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ).

Đã từ lâu, cùng với việc chuẩn bị bữa ăn cho cán bộ, y, bác sỹ trong Bệnh viện Đa khoa huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ), chị Hoàng Thị Minh phục vụ tại căng tin bệnh  viện lại tình nguyện đảm nhận thêm việc chuẩn bị nồi cháo tình thương phục vụ bệnh nhân. Mặc dù, đã có bảng thông báo về nồi cháo tình thương trong khuôn viên bệnh viện, nhưng chị Minh vẫn không yên tâm, nấu xong cháo chị lại cẩn thận đi đến từng phòng bệnh thông báo cho các bệnh nhân. Ngày nào cũng vậy, đúng 6 giờ 30 phút, nồi cháo thơm lừng được mang từ bếp ra quầy căng tin, cung cấp bữa ăn sáng để bệnh nhân kịp giờ uống thuốc.

Tại Trung tâm Y tế huyện Yên Lập cũng vậy, từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, chị Sa Thị Oanh - nhân viên Khoa Dinh dưỡng cùng với các nhân viên Trung tâm Y tế huyện dậy sớm để đúng 6 giờ sáng việc nấu cháo được hoàn tất. Để rồi nhiều năm qua, từng suất cháo được các bệnh nhân đón nhận trong sự vui vẻ và trân trọng.

Chị Sa Thị Oanh chia sẻ: "Hôm nào tôi cũng dậy từ 3 giờ sáng để nấu cháo phục vụ cho các bệnh nhân ở đây. Bắt gặp những gương mặt xúc động khi nhận những bát cháo, nóng hổi, chứa đựng tình yêu thương của bao tấm lòng nhân ái, tôi cảm thấy vui lắm".

Qua 3 năm triển khai (2014 - 2016) đã vận động được số tiền 2,719 tỷ đồng, trợ giúp được 271.900 lượt bệnh nhân nghèo điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Lao và bệnh phổi và 13 Bệnh viện đa khoa huyện, thành, thị.

Đó cũng là hoạt động thường xuyên của các đầu bếp Khoa Dinh dưỡng ở 15  bệnh viện và Trung tâm Y tế tỉnh Phú Thọ thực hiện từ năm 2014 đến nay. “Nồi cháo nghĩa tình” do Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Sở Y tế tỉnh Phú Thọ thực hiện. Trên cơ sở đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Phú Thọ cùng các trung tâm y tế huyện, thị, thành cùng triển khai.

noi-chao-nghia-tinh-am-long-benh-nhan-ngheo-phu-tho2
Bệnh nhận được ngồi ăn trong phòng ăn sạch sẽ. (Ảnh chụp tại Trung tâm Y tế huyện Tam Nông).

Ông Bùi Văn Huấn - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Phú Thọ cho biết: “Từ khi triển khai đến nay, Tỉnh hội đã tích cực vận động các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân hảo tâm cùng tham gia hỗ trợ để đến nay “Nồi cháo nghĩa tình” vẫn được duy trì đều đặn. Trong đó, mỗi bệnh viện hay trung tâm y tế  ủng hộ từ 15-20% kinh phí duy trì nồi cháo, hỗ trợ công nấu và dụng cụ nhà bếp và bố trí địa điểm để bệnh nhân nghèo nhận và ăn cháo trong khoa dinh dưỡng, đảm bảo hợp vệ sinh, trang trọng, lịch sự”.

“Sau mỗi năm, Tỉnh hội sẽ tổ chức tổng kết, vận động thêm nhà tài trợ mới  và khai trương lại nồi cháo. Bình quân hàng ngày mỗi bệnh viện cấp 50 suất cháo miễn phí cho 50 bệnh nhân điều trị tại đó. Giá trị nồi cháo trong một năm tại một bệnh viện huyện tối thiểu 120 triệu đồng, bệnh viện tỉnh 250 triệu đồng”, ông Huấn nói.

Ông Huấn chia sẻ, thành lập được “Nồi cháo nghĩa tình” là cả một sự quyết tâm cao và sự trăn trở, tìm tòi, sáng tạo các cấp Hội. Trước khi thành lập nồi cháo, các lãnh đạo Hội đã tìm hiểu mô hình nồi cháo ở nhiều tỉnh, thành như Quảng Ninh, Thái Bình, Lạng Sơn để tìm ra cách làm phù hợp nhất với Phú Thọ.

Theo đó, các nhà tài trợ sẽ chuyển tiền cho Hội CTĐ, sau đó, Hội CTĐ sẽ chuyển tới các Bệnh viện và trung tâm y tế. Bệnh viện sẽ phân công khoa Dinh dưỡng tổ chức nấu cháo và khoa có trách nhiệm tổng hợp số bệnh nhân hàng ngày để cấp phiếu nhận cháo từ chiều hôm trước để sáng hôm sau bệnh nhân có phiếu để nhận cháo. Hàng tháng, Tỉnh hội vào các bệnh viện kiểm tra, thanh quyết toán với nhà tài trợ và bệnh viện.

Ông Huấn đánh giá: “Cháo được nấu sẽ đảm bảo về mặt chất lượng, dinh dưỡng, vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm, và khoa dinh dưỡng chịu trách nhiệm toàn bộ về chất lượng nồi cháo. Đặc biệt, bệnh nhân được ngồi ăn trong phòng ăn sạch sẽ, không bị nắng hay mưa khi ra ngoài ăn. Mô hình này được ngành Y tế rất ủng hộ”.

Như vậy, với 15 nồi cháo tại 15 bệnh viện, mỗi năm có khoảng trên 100 nghìn bệnh nhân được hưởng lợi với trị giá trên 1,5 tỷ đồng/năm. Cách làm ổn định này thu hút được sự tham gia lâu dài của các nhà tài trợ, ngành giáo dục,... và bà con nhân dân.

Những năm qua, các cấp Hội CTĐ tỉnh Phú Thọ đã tạo dựng được nhiều hoạt động nhân đạo hiệu quả thiết thực:

+ Mô hình “Bữa cơm trưa miễn phí” cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và một số trường học với tổng số tiền vận động được là 459 triệu đồng.

+ Vận động các nhà hảo tâm ủng hộ 400 triệu đồng mua 1.827 thẻ bảo hiểm y tế tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn.