Những ứng viên có thể đi vào lịch sử trong bầu cử giữa kỳ Mỹ 2022

Nguyễn Diệp Linh
Cuộc đua giành quyền kiểm soát Quốc hội cũng như vị trí Thống đốc và những vị trí quan trọng khác của các bang sẽ được quyết định trong cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ 2022.

Ngoài việc giành quyền kiểm soát Quốc hội, cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa dường như đều đang nỗ lực đa dạng thành phần ứng cử. Đảng Cộng hòa dự kiến sẽ chứng kiến sự gia tăng của các Thống đốc nữ và bầu nhiều thành viên gốc Latin hơn vào Hạ viện. Trong khi đó, đảng Dân chủ quan tâm đến việc mở rộng số lượng thượng nghị sĩ gốc Phi và nỗ lực tạo nên đột phá đối với việc đưa đại diện thuộc cộng đồng LGBTQ vào văn phòng Thống đốc. Cả hai đảng cũng đều hoan nghênh các thành viên đầu tiên trong Quốc hội thuộc Gen Z, những người sinh sau năm 1996.

nhung ung vien co the di vao lich su trong bau cu giua ky my 2022 hinh anh 1

Ứng viên đảng Cộng hòa bang Alabama Katie Britt. Ảnh: Butch Dill

Mặc dù vẫn chưa có kết quả bầu cử chính thức và một số cuộc đua sẽ chưa thể gọi tên người chiến thắng trong vài ngày, nếu không muốn nói là vài tuần nhưng dưới đây là một số cái tên được cho là sẽ tạo nên lịch sử trong cuộc bầu cử giữa kỳ 2022.

Đầu tiên chính là ứng viên đảng Cộng hòa bang Alabama Katie Britt - người sẽ trở thành nữ thượng nghị sĩ đắc cử đầu tiên của Alabama nếu giành chiến thắng, kế nhiệm thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Richard Shelby. Bà Britt là một cựu CEO của Hội đồng Doanh nghiệp Alabama và là một ứng viên nặng ký trong cuộc bầu cử tại bang nghiêng về đảng Cộng hòa này. Trước đó, đã có 2 nữ nghị sĩ đại diện cho bang Alabama ở Thượng viện nhưng cả hai được bổ nhiệm để bổ sung các vị trí trống.

Nhân vật đáng chú ý thứ hai là ứng viên đảng Dân chủ bang Florida Maxwell Frost - người sẽ trở thành thành viên Gen Z đầu tiên trúng cử vào Quốc hội nếu giành chiến thắng. Gen Z là thế hệ những người sinh ra sau năm 1996. Ứng viên Frost sẽ kế nhiệm nghị sĩ đảng Dân chủ Val Demings, người đã bỏ trống vị trí này để tranh cử vào Thượng viện.

Một ứng viên nữa có thể đi vào lịch sử trong cuộc bầu cử giữa kỳ 2022 là ứng viên đảng Cộng hòa bang Oklahoma Markwayne Mullin - người sẽ trở thành thượng nghị sĩ gốc thổ dân đầu tiên của Mỹ từ bang Oklahoma trong gần 100 năm nếu đắc cử. Ông Markwayne Mullin sẽ kế nhiệm thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Jim Inhofe, người đã từ chức hồi tháng 1 năm nay.