Những “trái ngọt” trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tại trường THPT Quang Trung

Đoàn Thị Liêm
Với sự nỗ lực, quyết tâm, đồng sức, đồng lòng của tập thể thầy và trò trường THPT Quang Trung (huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng), công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào.
thpt-quang-trung-1-1705909531.jpg
Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của trường THPT Quang Trung đã gặt hái được nhiều thành quả đáng tự hào

Nhiều năm liền, trường liên tục nằm trong top 5; năm học 2022-2023 và 2023-2024 đều xếp thứ 3 thành phố. Năm học 2023-2024, trường tham gia thi học sinh giỏi bảng A đạt 6 giải (2 giải Ba, 4 giải Khuyến khích); thi Giải Toán trên máy tính cầm tay Fx-800BTG đạt 14 giải ( 5 giải Nhất, 1 giải Nhì, 7 giải Ba, 4 giải Khuyến khích).

qt-2-1705909717.jpg
Học sinh trường THPT Quang Trung đạt thành tích trong kỳ thi học sinh giỏi thành phố được biểu dương

Đáng chú ý, tại Kỳ thi Học sinh giỏi thành phố bảng B, nhà trường có 107 học sinh dự thi (số lượng học sinh dự thi nhiều nhất trong các trường toàn thành phố) và xuất sắc đạt 93 giải, gồm: 18 giải Nhất, 27 giải Nhì, 32 giải Ba và 16 giải Khuyến khích.

Để có được những kết quả trên, trước hết là nhờ sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát và kịp thời của Ban Giám hiệu nhà trường trong việc chủ động xây dựng kế hoạch từ sớm và đến từng nhóm chuyên môn. Thêm vào đó, việc lựa chọn các thầy cô giáo có kinh nghiệm để giao nhiệm vụ lãnh đội cũng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần làm nên những thành tựu của đội tuyển tham gia thi học sinh giỏi.

qt-3-1705909822.jpg

Mặt khác, Ban Giám hiệu nhà trường còn tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề để rút kinh nghiệm và chia sẻ những phương pháp ôn thi giữa các nhóm chuyên môn và tích cực chỉ đạo đẩy mạnh công tác truyền thông để lan tỏa đến từng học sinh, các bậc phụ huynh về truyền thống của nhà trường, về bề dày và những kết quả đã đạt được. Qua đó giáo dục niềm tự hào, ý thức trách nhiệm, khao khát khám phá cho các học trò.

Đặc biệt, lãnh đạo nhà trường còn thường xuyên động viên, sát sao, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của giáo viên, học sinh trong quá trình ôn tập, nhất là trong giai đoạn nước rút; phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh động viên thầy và trò cả về tinh thần cũng như vật chất, tiếp thêm động lực cho thầy trò trong đội tuyển càng thêm phần cố gắng.

qt-4-1705909806.jpg

Song song đó, Ban Giám hiệu cũng chú trọng công tác tổ chức biểu dương thành tích của thầy - trò một cách trang trọng; tổ chức cho đội tuyển và các thầy cô lãnh đội đi tham quan, trải nghiệm tại một số di tích trước và sau kì thi tạo tâm thế phấn khởi tự hào và tiếp tục lan tỏa điều này đến khóa học sinh tiếp nối…

Ngoài ra, để bồi dưỡng được học sinh giỏi, các giáo viên trực tiếp lãnh đội phải là những thầy cô nhiệt tình, say mê trong công tác giảng dạy và tận tụy với học sinh. Trong công tác chuyên môn, các giáo viên luôn có ý thức tự rèn luyện, tích lũy kiến thức và kinh nghiệm, trau dồi chuyên môn, luôn xứng đáng là người dẫn đường tin cậy cho học sinh noi theo.

qt-5-1705909861.jpg
Lãnh đạo trường THPT Quang Trung tiếp xúc đội tuyển học sinh giỏi nhà trường trước kỳ thi

Trước mỗi kỳ thi, giáo viên đều thường xuyên tìm tòi các tư liệu; lựa chọn nguồn tài liệu giảng dạy để hướng dẫn học sinh tự học, tự nghiên cứu, bổ sung kiến thức; thường xuyên kiểm tra đánh giá, chữa bài, rút kinh nghiệm cho học sinh.

Cùng với đó, các thầy cô đều tích cực trao đổi, học hỏi đồng nghiệp về nội dung, phương pháp ôn thi. Quan trọng nhất, bản thân mỗi giáo viên lãnh đội đều coi chất lượng mũi nhọn là trách nhiệm, là nhiệm vụ trọng tâm trong năm học, để từ đó có kế hoạch cho mỗi giai đoạn trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi.

Với tinh thần đoàn kết, ý thức, trách nhiệm của từng cán bộ lãnh đạo, giáo viên và học sinh, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của trường THPT Quang Trung sẽ tiếp tục gặt hái thêm được nhiều “trái ngọt” hơn nữa trong tương lai.

Anh Thư