Những phần cháo đêm ấm lòng Sài Gòn của ‘cơn lốc’ xanh mint

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Bất kể thời tiết thế nào, cứ mỗi đêm 16 âm lịch hằng tháng, hơn 20 shipper BAEMIN trong trang phục xanh mint lại cùng nhau rong ruổi khắp các nẻo đường để phát những phần cháo ấm nóng đến với người khó khăn mưu sinh đêm.
photo-1-1653299900608297150684-1653361634.jpg
Nhóm shipper BAEMIN phát cháo cho người khó khăn, người vô gia cư vào ngày 16 âm lịch hằng tháng.

Khi đường phố dần vắng bóng xe, cũng là lúc hơn 20 shipper BAEMIN có mặt tại điểm hẹn trên đường Minh Phụng (P.10, Q.11, TP.HCM). Tiếng chào hỏi, nói cười rộn ràng một góc đường, vài người tranh thủ xếp những phần cháo còn nóng hổi, nước lọc, sữa… vào thùng các tông để chuẩn bị cho hành trình quen thuộc.

Đây chính là cuộc hẹn của "cơn lốc" xanh mint vào đêm 16 âm lịch hằng tháng. Dù có bận rộn, mệt mỏi sau ngày dài mưu sinh ngoài đường và cũng không khá giả hơn ai, nhưng họ vẫn cùng nhau chia sẻ với mảnh đời khó khăn khác bằng những phần cháo nóng.

Đây cũng là lần đầu các nhân viên của BAEMIN tham gia hoạt động thiện nguyện cùng các đối tác tài xế nhân dịp sinh nhật BAEMIN 3 tuổi.

"Cơn lốc" xanh mint mê làm việc thiện

Anh Phạm Tiến Lâm (40 tuổi, trưởng nhóm) cho biết nhóm dự định chia nhau đi dọc đường Hồng Bàng và đường Ba Tháng Hai để phát gần 300 phần cháo cho người mưu sinh đêm, người vô gia cư.

Theo anh Lâm, nhóm thiện nguyện được anh thành lập từ tháng 8-2019, sau lời đề nghị của một người đồng nghiệp: "Hay anh em mình tập họp với nhau phát quà cho người vô gia cư". Chạy xe mỗi đêm và chứng kiến được nhiều hoàn cảnh khó khăn xung quanh mình, anh chẳng cần suy nghĩ mà đồng ý ngay.

Vậy là anh bắt đầu tập họp những đồng nghiệp thân thiết, ban đầu chỉ hơn chục người cùng nhau thực hiện ý tưởng. Anh cũng vận động thêm các nhà hảo tâm để có đủ kinh phí, cứ 16 âm lịch hằng tháng lại đi phát cháo. Đặc biệt, cháo mà nhóm phát được đặt nấu tại một quán ăn ở Tân Bình, cũng là đối tác của BAEMIN.

Trưởng nhóm nhớ lại, những ngày đầu khó khăn khi mọi thứ đều còn mới mẻ, nhiều đồng nghiệp chưa tin tưởng vào hoạt động thiện nguyện này. Nhưng dần dà, thấy nhóm làm việc hiệu quả, ý nghĩa, mọi thứ đều minh bạch nên người tham gia vào nhóm càng ngày càng đông hơn. Đến nay, nhóm đã có gần 30 thành viên cơ hữu.

"Chính nụ cười, lời cảm ơn của những cụ ông, cụ bà, những đứa trẻ vô gia cư là động lực lớn nhất để tôi và mọi người duy trì hoạt động này thời gian qua. Vì chúng tôi biết rằng những phần cháo đó làm ấm lòng nhiều hoàn cảnh khó khăn giữa đêm Sài Gòn", anh trưởng nhóm bày tỏ.

Với anh Lâm, gần 2 năm làm shipper BAEMIN là khoảng thời gian đáng nhớ khi không chỉ thu nhập được cải thiện mà anh còn được cùng đồng nghiệp tham gia vào các hoạt động thiện nguyện ý nghĩa. Đó cũng là lý do khiến anh quyết tâm gắn bó với công việc này.

Còn anh Cao Việt Cường (42 tuổi, ngụ Q.6) - người đã gợi ý cho anh Lâm thành lập nhóm - cũng gắn bó với nhóm thiện nguyện này từ những ngày đầu tiên. Suốt những năm qua, đi qua biết bao nẻo đường phát quà, anh không thể nhớ hết được những hoàn cảnh anh đã gửi tặng cháo hay những kỷ niệm đã trải qua.

"Có những ngày đang phát thì mưa tầm tã, cả nhóm vẫn đội mưa để phát cho hết vì biết rằng nhiều người vẫn đang đợi cháo của mình. Về tới nhà, có khi 1 giờ sáng, nhưng không hiểu sao tôi cũng không thấy mệt", anh Cường cười giòn tan kể.

"Biết ơn vô cùng"

"Chuẩn bị lên đường anh em ơi!", sau thông báo của anh Lâm, đúng 21h nhóm mang theo những phần quà chất lên xe máy rong ruổi đường phố về đêm. Trong dòng xe đi phát quà, có chị Hoàng Hạnh (32 tuổi), từ quận Gò Vấp sang để đi cùng các đồng nghiệp.

Nữ shipper này cho biết chị rất háo hức và có chút hồi hộp: "Tôi biết đến nhóm nhờ các anh chị khác giới thiệu, thấy việc làm quá ý nghĩa. Gia đình biết tôi đi làm việc này cũng ủng hộ hết mình nên tôi yên tâm mà đi. Hy vọng sẽ phát được nhiều cháo tới những mảnh đời khó khăn".

photo-1-1653299902987164505962-1653361774.jpg
Nhóm thiện nguyện bôn ba khắp các nẻo đường

Khác với chị Hạnh, ông Võ Tấn Đức (50 tuổi, ngụ Q.6) là một trong những thành viên mẫn cán trong nhóm. Với ông, ngoài hành trình mưu sinh nuôi gia đình thì giúp đỡ người khác cũng khiến cho cuộc sống thêm phần ý nghĩa.

Dọc đường Ba Tháng Hai rộng thênh, ánh đèn vàng đô thị hắt xuống những mảnh đời cần mẫn mưu sinh đêm, "cơn lốc" xanh mint vẫn miệt mài vừa đi được đoạn ngắn lại dừng mời chào: "Cô ơi lấy cháo nè cô!", "Sữa cho đứa nhỏ nha chị!"… Cả một đoạn đường dài, nhóm nhiệt tình trao đi những phần cháo nóng hổi và nhận lại được nụ cười của mọi người.

Hơn 22 giờ, chị N.P (40 tuổi, Q.11) dẫn theo hai con nhỏ đi bán vé số. Thấy nhóm phát cháo, ba mẹ con mừng rỡ tiến lại. Chị tâm sự gia đình khó khăn, hằng ngày chị phải dẫn theo 2 con nhỏ đi bán vé số quanh khu vực này kiếm sống.

"Tôi thường nhận được cháo của nhóm mặc đồ màu xanh này nên nhớ, đúng 16 âm lịch là lại chờ. Cháo ngon, mẹ con tôi biết ơn vô cùng vì có những phần ăn như vậy mà đỡ biết chừng nào", chị tâm sự.

Bà Cẩm Vân - Trưởng bộ phận gắn kết tài xế cho biết: "Nhân dịp sinh nhật 3 tuổi, BAEMIN đã tổ chức các hoạt động gắn kết để làm giàu đời sống tinh thần cho đối tác tài xế qua các sân chơi trực tuyến như: "Xế tri thức", "Xế gắn bó"…

Hãng còn đồng hành cùng các tài xế với hy vọng tiếp tục lan tỏa tinh thần nhân ái tử tế và giúp đỡ được nhiều mảnh đời khó khăn bằng cách quyên góp vào quỹ của nhóm đối tác tài xế chuyên giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn vào ngày 16 âm lịch hằng tháng nói trên.

Dịp này, BAEMIN cũng tặng quà cho các tài xế có nhiều chuyến giao hàng nhất, tài xế gắn bó và các tài xế có hoàn cảnh khó khăn".