Những ngôi nhà, cây cầu mang tên Chữ thập đỏ

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Tháng 5 - tháng cao điểm của những người làm công tác nhân đạo. Đằng sau những mái nhà ấm tình thương, những cây cầu vững chắc cho người dân ở vùng nông thôn là những câu chuyện đẹp về hình ảnh của những người làm công tác chữ thập đỏ.

Tờ mờ sáng, bà Nguyễn Văng Thị Việt Hạnh - Ủy viên Ban Chấp hành Hội CTĐ tỉnh Long An, cùng lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh vượt quãng đường xa, đi bằng xuồng để đến bàn giao nhà CTĐ cho anh Lê Văn Mơ ở xã Thạnh Phú, huyện Thạnh Hóa. Đây là một trong những gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được Hội CTĐ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà trong tháng 5/2022.

8-420-1-1654067908.jpg
Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao nhà cho anh Lê Văn Mơ (xã Thạnh Phú, huyện Thạnh Hóa)

Vợ chồng anh không có thu nhập ổn định nên căn nhà nhiều năm xuống cấp nhưng không có điều kiện sửa chữa. Niềm vui như vỡ òa với đoàn khi chứng kiến những giọt nước mắt lăn dài trên má của đôi vợ chồng trẻ. Có mái ấm che nắng, che mưa, anh Mơ hy vọng cuộc sống sẽ bớt nhọc nhằn hơn xưa. Căn nhà được bàn giao đúng vào thời điểm hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2022 nên càng trở nên ý nghĩa hơn. “Tôi nhận thấy, làm từ thiện, mình cũng cảm thấy hạnh phúc”, bà Nguyễn Văng Thị Việt Hạnh chia sẻ.

Tại huyện Cần Giuộc, vừa bàn giao căn nhà CTĐ cho ông Đặng Văn Tâm (ấp Tân Chánh, xã Tân Tập) vào ngày 18/5, Hội CTĐ huyện lại tiếp tục tìm nguồn tài trợ để hỗ trợ nhà CTĐ cho anh Nguyễn Hoàng Vũ (SN 1973) và chị Nguyễn Thị Bé (SN 1972, khu phố Hòa Thuận 2, thị trấn Cần Giuộc). Hàng ngày, anh Vũ bán vé số dạo để kiếm sống, còn vợ làm nội trợ. Bao năm qua, căn nhà mái tole và cây đã xuống cấp nhưng anh chị không có khả năng xây mới. Thông tin từ Hội CTĐ huyện, năm nào Hội cũng vận động mạnh thường quân hỗ trợ, không chỉ xây nhà mà còn tặng quà, dù khó khăn nhưng Hội vẫn cố gắng sẻ chia cùng những mảnh đời bất hạnh.

8-388-3-1654067963.jpg
Hội Chữ thập đỏ huyện Cần Giuộc trao nhà Chữ thập đỏ trong Tháng Nhân đạo năm 2022

Có thể nói, những căn nhà mới không chỉ góp phần giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn có nơi ăn, chốn ở ổn định mà còn thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” của cả cộng đồng dành cho những người kém may mắn trong cuộc sống. Giai đoạn 2016-2021, các cấp Hội trong tỉnh sửa chữa và xây mới nhiều căn nhà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 49,5 tỉ đồng.

Nhiều năm qua, dù nhận được sự quan tâm của tỉnh, huyện cũng như các nhà hảo tâm nhưng xã biên giới Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Địa hình sông nước, người dân sinh sống không tập trung, đời sống còn chật vật, giao thông nông thôn đi lại chưa được thuận tiện, trong khi kinh phí xây cầu, đường khá lớn. Mấy năm qua, từ chương trình nhân đạo của Hội CTĐ, những chiếc cầu nông thôn ở địa phương được hình thành, đem đến niềm vui cho những người dân ở vùng biên giới.

Gần đây, ngày 14/5/2022, Hội CTĐ tỉnh đồng hành cùng chính quyền địa phương xã Tân Hiệp tổ chức khởi công xây cầu giao thông nông thôn tại ấp 4 với tổng kinh phí xây dựng khoảng 300 triệu đồng; trong đó Hội CTĐ vận động vợ chồng anh Nguyễn Quang Trung và chị Đặng Thị Thu Hà (TP.Vũng Tàu) 208 triệu đồng (200 triệu đồng xây cầu và 8 triệu đồng lắp đèn, tặng quà).

8-395-5-1654068030.jpg
Khánh thành cầu nông thôn do Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động hỗ trợ xây dựng

Thông tin từ Hội CTĐ tỉnh, việc hỗ trợ xây nhà, xây cầu giao thông không chỉ góp phần xây dựng nông thôn mới ở các địa phương mà còn mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp. Đó là giúp người dân nghèo có mái ấm "an cư, lạc nghiệp”, tạo điều kiện đi lại dễ dàng hơn và góp phần đem đến cuộc sống tốt hơn ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Ước tính trong Tháng Nhân đạo năm nay, Hội CTĐ tỉnh vận động xây tặng 5 căn nhà, trị giá 277 triệu đồng; tặng 750 phần quà, mỗi phần 400 ngàn đồng, trị giá 300 triệu đồng; xây dựng 18 cây cầu giao thông nông thôn, trị giá trên 5,5 tỉ đồng,... Tổng kinh phí hỗ trợ trong Tháng Nhân đạo tính đến nay hơn 6,1 tỉ đồng.