Những ngôi nhà ấm tình đoàn kết tại Long An

Nguyễn Diệp Linh
Từ sự chung tay, góp sức của Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội cùng các nhà hảo tâm, nhiều hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Long An được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết (ĐĐK). Những căn nhà khang trang, ấm áp nghĩa tình là điều kiện giúp họ an cư, từng bước ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo.

Nhiều gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, mái ấm tình thương để an cưNhiều gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, mái ấm tình thương để an cư

Nhằm giúp nhiều gia đình thuộc hộ nghèo, cận nghèo được trao những mái ấm ĐĐK, mái ấm tình thương, UBMTTQ Việt Nam huyện Đức Hòa xây dựng mô hình Xóa nhà tạm và ưu tiên triển khai tại các xã nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. Quá trình xây dựng nhà có sự tham gia của chính quyền, đoàn thể và người dân địa phương nhằm bảo đảm khách quan, minh bạch.

Trong căn nhà mới khang trang, kiên cố, bà Huỳnh Thị Hưởng (ấp Hóc Thơm 1, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) xúc động: “Do thu nhập không ổn định nên cuộc sống của gia đình tôi gặp nhiều khó khăn. Chi phí sinh hoạt dù rất tiết kiệm nhưng vẫn không đủ để sửa lại căn nhà đã xuống cấp. Tôi cảm ơn lãnh đạo, mạnh thường quân quan tâm, hỗ trợ gia đình tôi có được căn nhà mới vững chắc”.

Được biết, bà Hưởng thuộc diện hộ cận nghèo và không có đất canh tác. Mặc dù không được khỏe mạnh nhưng bà vẫn cố gắng làm thuê để trang trải cuộc sống. Thông cảm trước hoàn cảnh khó khăn của bà, UBMTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ Vì người nghèo xây dựng cho bà mái ấm mang đậm dấu ấn nghĩa Đảng, tình dân.

Công tác chăm lo cho người nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn luôn được MTTQ các cấp quan tâm

Công tác chăm lo cho người nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn luôn được MTTQ các cấp quan tâm

Sống gần hết đời người, bà Nguyễn Thị Vĩ (SN 1952, ngụ khu phố 4, thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước) mới được tận hưởng niềm vui khi có một mái nhà kiên cố. Gia đình bà thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống trông cậy vào tiền lao động tự do của người con trai. Bà Vĩ tuổi cao, sức khỏe yếu, ở nhà trông giữ 2 cháu nhỏ. Vì vậy, nhiều năm qua, gia đình bà sống trong căn nhà xuống cấp nhưng không có điều kiện để tu sửa. Qua rà soát, UBMTTQ Việt Nam thị trấn Cần Đước đề xuất hỗ trợ gia đình bà xây dựng căn nhà mới. Kinh phí xây dựng là 120 triệu đồng, trong đó, Công ty TNHH Một thành viên Xổ số kiến thiết Long An hỗ trợ 50 triệu đồng, phần còn lại do gia đình và người thân đóng góp. Với bà Vĩ, ngôi nhà không chỉ giúp gia đình bà an cư mà còn là nguồn động viên rất lớn để gia đình nỗ lực vượt khó, vươn lên trong cuộc sống.

Còn gia đình bà Nguyễn Thị Kim Ngân (ấp An Tập, xã An Lục Long, huyện Châu Thành) có hoàn cảnh khó khăn, đi làm thuê nhiều nghề để trang trải cuộc sống. “Bấy lâu nay, gia đình tôi không dám mơ về ngôi nhà mới. Với mái ấm đầy nghĩa tình này, tôi không còn thấp thỏm lo âu mỗi khi trời mưa to, gió lớn” - bà Kim Ngân bày tỏ.

Hỗ trợ xây dựng nhà ở và trợ giúp thường xuyên cho hộ nghèo, cận nghèo là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện nghĩa cử cao đẹp của toàn xã hội “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đây là nguồn động viên to lớn, tạo thêm động lực để họ an tâm lao động, sản xuất, vươn lên cải thiện đời sống./.

Từ đầu năm 2023 đến nay, MTTQ các cấp trong tỉnh vận động các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh tiếp tục tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo. Từ số tiền vận động được, MTTQ các cấp phối hợp các tổ chức thành viên triển khai các hoạt động chăm lo cho người nghèo; xây dựng, sửa chữa 119 căn nhà ĐĐK với số tiền 5,55 tỉ đồng và 23 căn nhà tình thương, tình nghĩa, mái ấm Công đoàn, nhà Đồng đội, nhà quân - dân, trị giá trên 1,6 tỉ đồng. Ngoài ra, MTTQ các cấp còn tổ chức tặng trên 3.200 phần quà, 870kg gạo, 17 xe đạp, hỗ trợ 76 trường hợp phát triển kinh tế; khám, phát thuốc miễn phí cho trên 2.900 lượt người nghèo và nhiều hoạt động ý nghĩa khác với số tiền trên 4 tỉ đồng.

Quang Nguyên