Những chàng trai 'Vàng' Olympic quốc tế

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Trong số 10 nhân vật được vinh danh Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022, riêng ở lĩnh vực học tập góp mặt 2 đại diện – là những chàng trai “Vàng” tại các kỳ thi Olympic quốc tế, với nhiều thành tích ấn tượng, ghi dấu về trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam.

Ngô Quý Đăng - “vua giải thưởng” Toán học

Chú thích ảnh Ngô Quý Đăng (bên phải) giành Huy chương Vàng với số điểm tuyệt đối 42/42 tại IMO 2022. Ảnh: TTXVN phát

Hiện là sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, chàng trai 19 tuổi Ngô Quý Đăng là cái tên nổi bật được nhắc nhiều trong lĩnh vực Toán học. Đăng đã có hai lần giành Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Toán học quốc tế (năm 2020 và 2022) khi đang là học sinh Trường Trung học Phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên.

Tại kỳ thi Olympic Toán học quốc tế năm 2020 (IMO 2020), Ngô Quý Đăng đã trở thành học sinh lớp 10 đầu tiên của Việt Nam giành Huy chương Vàng và xếp thứ 4 thế giới, với số điểm 36/42.

Tuy nhiên, thành công không phải lúc nào cũng dễ dàng chinh phục. Ngô Quý Đăng có tham vọng tiếp tục ghi dấu ấn tại IMO 2021 vào năm lớp 11, song em đã gặp “cú sốc” lớn khi trượt ở vòng chọn đội tuyển. Sau đó, để thực hiện mục tiêu “săn” thêm Huy chương Vàng, Đăng đã không ngừng ôn luyện, củng cố kiến thức và trở lại kỳ thi Olympic Toán học quốc tế năm 2022, với không ít áp lực. Phần thưởng cho những nỗ lực đó là tấm Huy chương Vàng quốc tế, với số điểm tuyệt đối 42/42. Đặc biệt, sau gần 20 năm, Việt Nam mới lại có thí sinh giành Huy chương Vàng IMO với điểm số tuyệt đối.

Trong suốt quá trình học tập bậc phổ thông, Ngô Quý Đăng còn sở hữu nhiều giải thưởng về Toán học khác như: Huy chương Vàng kỳ thi Toán Hà Nội mở rộng; Huy chương Vàng kỳ thi Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ; Vô địch quốc gia kỳ thi Toán quốc tế Kangaroo; Huy chương Vàng kỳ thi vô địch Toán quốc tế Australia mở rộng, Huy chương Vàng kỳ thi Olympic quốc tế Zhautykov về Toán, Vật lý và Khoa học máy tính năm 2022…

Ngô Quý Đăng đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, nhận bằng khen của Ban chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh...

Dịp này, khi được vinh danh là 1 trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022, Ngô Quý Đăng bày tỏ: Đây là cơ hội để em được gặp gỡ nhiều người, nghe nhiều câu chuyện ý nghĩa từ các gương mặt trẻ tiêu biểu khác. Hiện em mới chỉ được đánh giá tốt ở lĩnh vực học tập, còn các anh chị đã có nhiều đóng cho xã hội ở nhiều lĩnh vực khác nhau, đó là điều em rất muốn phấn đấu.

Chia sẻ về chặng đường sắp tới, chàng trai “Vàng” Toán học cho biết, em đã được học bổng toàn phần tại trường École Normale Supérieure Paris (Pháp). Đây là ngôi trường mà nhiều giáo sư Việt Nam đã chọn làm việc và từng theo học, trong đó có Giáo sư Ngô Bảo Châu. Pháp cũng là cái nôi của những ngành khoa học cơ bản. Vì vậy, trước khi sang Pháp du học vào tháng 9 tới, em sẽ tiếp tục hoàn thành kỳ học tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên. Thời gian này, em dành để học Toán cao cấp thật tốt, củng cố nền tảng vững chắc hơn khi học tập ở nước ngoài; đồng thời, em cũng phải cấp tốc học tiếng Pháp để có thể vượt qua rào cản ngôn ngữ.

Ngô Quý Đăng cũng tâm sự: Ngành Toán học Việt Nam đang có tốc độ phát triển rất nhanh, tạo cơ hội nghề nghiệp rộng mở cho những du học sinh về nước làm việc. Trong tương lai, khi em thật sự đã học và nghiên cứu đủ, em muốn trở về để có thể đóng góp điều gì đó cho đất nước. Hiện nay, với sự phát triển của khoa học - công nghệ, dù làm việc ở đâu vẫn có thể kết nối dễ dàng với các giáo sư hàng đầu trên thế giới.

Học sinh lớp 10 đầu tiên giành Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế

Chú thích ảnh Việt Nam đứng thứ 5 toàn đoàn với 3 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng Olympic Vật lí quốc tế 2022. Ảnh: TTXVN phát

Sinh năm 2006, Võ Hoàng Hải là gương mặt nhỏ tuổi nhất trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022. Em là học sinh Trường Trung học Phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), đã lập kỳ tích khi trở thành học sinh lớp 10 đầu tiên của Việt Nam lọt vào đội tuyển dự thi Olympic Vật lý quốc tế và giành Huy chương Vàng năm 2022. Hoàng Hải cũng là thí sinh có điểm thực hành cao nhất của đội tuyển Việt Nam.

Trước đó, Võ Hoàng Hải đã giành Huy chương Đồng kỳ thi Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương năm 2022 và hàng loạt thành tích ở các kỳ thi trong nước và quốc tế khác như: Giải nhất môn Vật lý kỳ thi chọn học sinh giỏi thành phố Hà Nội cấp Trung học Cơ sở 2021; Giải nhất đồng đội trong cuộc thi Vật lí Physics Brawl năm thứ 11; Huy chương Đồng kỳ thi Vật lí quốc tế IZHO ở Kazakhstan 2022; Giải nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia môn Vật lí Trung học Phổ thông 2022…

Thầy Nguyễn Công Toản, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Chuyên Khoa học tự nhiên, Trưởng Bộ môn Chuyên Vật lý, Phụ trách đội tuyển Vật lý cho biết: Vào lớp 10, chỉ trong thời gian ngắn, Võ Hoàng Hải đã tiếp nhận được một khối lượng kiến thức khổng lồ để có thể tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Đó là nỗ lực lớn và khả năng đặc biệt mà không phải học sinh nào cũng có thể đạt được. Theo thầy Nguyễn Công Toản, ngay từ sớm, Hải đã bộc lộ là một học sinh có tố chất đặc biệt về môn Vật lý, luôn ham học và chủ động học.

Dù sở hữu trí thông minh và khả năng học tập vượt trội nhưng để đạt được những thành tích nổi bật đó, Võ Hoàng Hải đã trải qua một hành trình nỗ lực không ngừng. Hải thường đọc, tìm thêm các tài liệu nâng cao về Vật lý, làm thử các đề thi để bồi dưỡng thêm kiến thức cho bản thân. Muốn học hiệu quả hơn, Hải thường áp dụng phương pháp Pomodoro, chia thời gian ôn tập và làm bài thành các khoảng thời gian 25 phút và giờ nghỉ 5 phút để giúp giảm căng thẳng cho bản thân. Khi học, em thường gạch chân và học những ý chính để ghi nhớ kiến thức một cách hiệu quả.

Võ Hoàng Hải chia sẻ, trong tương lai, em còn nhiều đỉnh cao khác cần chinh phục trên con đường Vật lý. Em không đặt nặng vấn đề giải thưởng hay thành tích mà đơn giản là học vì vui thích và đam mê.

Hiện nay, Hoàng Hải vẫn đang tập trung ôn luyện cùng đội tuyển để tiếp tục tham gia các kỳ thi Vật lí trong năm nay. Em cũng xin các thầy cô giáo cho tham gia vào quá trình nghiên cứu khoa học để được học hỏi và tìm hiểu những kiến thức chuyên sâu hơn.

Điểm đặc biệt, các chàng trai “Vàng” được vinh danh năm nay đều đến từ ngôi trường được coi là “cái nôi” của nhiều tấm huy chương quốc tế. Tính đến tháng 7/2022, Trường Trung học Phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên có 273 huy chương Olympic quốc tế và khu vực với các môn Toán học, Tin học, Hóa học, Vật lý và Sinh học. Trong đó, có 68 huy chương Vàng, 80 huy chương Bạc và 71 huy chương Đồng tại các kỳ Olympic quốc tế. Năm 2022, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên có 6 học sinh tham gia các đội tuyển Olympic quốc tế và đều đoạt Huy chương Vàng.

Thầy Lê Công Lợi, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên cho biết: Với quá trình tuyển chọn đầu vào chặt chẽ và khắt khe, quá trình đào tạo bài bản, học sinh nhà trường luôn được rèn luyện tích cực về tư duy, phương pháp và kỹ năng, nâng cao về kiến thức. Đến nay, Trường Trung học Phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên là một trong những đơn vị giàu thành tích nhất cả nước về đào tạo học sinh các khối chuyên khoa học tự nhiên, đang dần khẳng định vị thế trong các trường Trung học Phổ thông danh tiếng của khu vực và thế giới.

Thầy - trò nhà trường luôn chủ động dạy và học kiến thức khoa học chuyên sâu cùng những tri thức khoa học tinh hoa của nhân loại, tạo nguồn sinh viên xuất sắc cho các chương trình khoa học tài năng của các trường đại học trong và ngoài nước. Thành tích đạt được trong các kỳ thi Olympic quốc tế và các đấu trường đỉnh cao góp phần khẳng định năng lực và trí tuệ của học sinh Việt Nam với bạn bè thế giới.

Theo báo Tin tức