Nhiều trường học ở Hà Tĩnh hoãn khai giảng năm học mới do mưa lũ

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) – Tại Hà Tĩnh, trước tình hình mưa lớn kéo dài, dẫn đến nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất, hàng vạn học sinh trên địa bàn tỉnh tiếp tục nghỉ học, lễ khai giảng không thể tiến hành vào ngày 5/9.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của Áp thấp nhiệt đới nên trong ngày và đêm 4/9, các tỉnh, thành phố từ Hà Tĩnh đến Đà Nẵng có mưa to đến rất to (lượng mưa 70 - 120mm/24 giờ, có nơi trên 150mm/24h). Dự báo trong những ngày tới, tình hình thời tiết còn diễn biến phức tạp; nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất, ngập lụt ở vùng trũng trên địa bàn tỉnh rất cao, đặc biệt là các địa phương miền núi Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn.

received_349219462622907
Nhiều trường đang bị ngập lụt, không thể tổ chức khai giảng vào ngày mai (5/9)

Trước tình hình này, ban Thường vụ Tỉnh uỷ vừa có công điện 1750/CĐ-TU về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống mưa lũ, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại. Trong đó, các huyện miền núi như: Hương Khê, Vũ  Quang, Hương Sơn, Đức Thọ… sẽ phải hoãn khai giảng trong ngày mai (5/9).

Đối với các các huyện, thị xã đồng bằng nếu đảm bảo an toàn sẽ tổ chức khai giảng theo đúng như lịch đã bố trí.

received_1114110712126408
Nước lũ ngập sâu tại các trường học trên địa bàn

Ông Trần Đình Hùng, Trưởng phòng Giáo dục huyện Hương Khê cho biết, đến chiều 4/9, huyện Hương Khê có 13 trường bị ngập, 40/61 trường trên địa bàn huyện bị mưa lũ chia cắt, cô lập. Hiện nay UBND huyện Hương Khê đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT hoãn khai giảng trong ngày 5/9 để đảm bảo an toàn và sẽ tổ chức khai giảng vào thời điểm thích hợp khi thời tiết ổn định. 

Tại huyện Vũ Quang, 3 ngày qua xảy ra mưa lớn khiến nước sông dâng cao, nhiều xã ở Vũ Quang ngập cục bộ. Nhiều trường học có khả năng không tổ chức khai giảng vào ngày mai. 

Ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng phòng giáo dục huyện Vũ Quang cho biết: “Thời điểm hiện tại mưa đang rất to, nhiều trường khả năng phải tạm hoãn khai giảng, theo dự kiến có khoảng 10 ngôi trường, tương đương với 2.000 học sinh không thể đi khai giảng được", ông Hải nói.

received_690536978123597
Mưa lớn khiến nhiều tuyến đường giao thông tại Hà Tĩnh bị chia cắt, ảnh hưởng đến Lễ khai giảng vào ngày mai

Còn ở thành phố Hà Tĩnh, trong ngày hôm nay, các trường đã phải cho học sinh nghỉ học. Bà Trần Thị Thúy Nga - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: “Ngành giáo dục thành phố đã chuẩn bị 2 phương án chuẩn bị cho lễ khai giảng tùy vào điều kiện của mỗi trường. Theo đó, nếu thời tiết thuận lợi sẽ tổ chức khai giảng bình thường. Nhưng nếu trời mưa to như hiện nay sẽ tổ chức trong nhà đa chức năng hoặc hoãn”.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh Trần Trung Dũng cho hay, với thời tiết như hiện nay, lễ khai giảng ở các trường sẽ phải hoãn lại để đảm bảo an toàn cho học sinh, đặc biệt là học sinh bậc mầm non.

Thanh Hà – Hải Yến