Nhiều lớp 100% học sinh đỗ trường chuyên

Đặng Thu Hằng
Nhiều lớp đỗ trường chuyên 100%, trong đó một số em đỗ 3-4 trường và 2-3 lớp chuyên khác nhau.

Sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố điểm chuẩn trưa 1/7, nhiều trường ở Hà Nội đã thống kê số học sinh đỗ chuyên. Trường THCS Archimedes Trung Yên năm nay có hai lớp 9A1 và 9C1 trúng tuyển 100%.

9C1 là lớp định hướng chuyên Toán, Tin. Thầy Phạm Ngọc Mai, chủ nhiệm lớp, cho hay sĩ số ban đầu 33 em, song có hai học sinh được học bổng du học Singapore nên còn lại 31 bạn. Đây là sĩ số cao nhất của lớp 9C1 từ trước tới nay ở trường THCS Archimedes Trung Yên.

Trong đó, 28 em đỗ hai trường, 22 em đỗ ba trường. Lớp có một thủ khoa và hai á khoa. Thủ khoa Nguyễn Đình Tùng từng đạt giải nhất thi học sinh giỏi Toán thành phố, được tuyển thẳng vào chuyên Toán của trường chuyên Khoa học tự nhiên và chuyên Sư phạm. Nam sinh cũng là một trong hai thủ khoa chuyên Toán của trường Ams với điểm môn chuyên đạt 9,75, tổng điểm xét tuyển 47/50.

Thầy Phạm Ngọc Mai (hàng đầu, thứ ba từ phải sang) cùng giáo viên và học sinh lớp 9C1. Ảnh: Nhân vật cung cấpThầy Phạm Ngọc Mai (hàng đầu, thứ ba từ phải sang) cùng giáo viên và học sinh lớp 9C1. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Lớp 9A1 định hướng chuyên Anh cũng có 78 lượt đỗ, ba học sinh đỗ 4-5 trường và 23 em trúng tuyển từ 2 trường chuyên trở lên. Theo thầy Nguyễn Sơn Nam, giáo viên dạy chuyên của lớp, 5 em đỗ nhiều môn chuyên gồm Linh Chi, Linh Châu (tiếng Anh và Sinh); Đỗ Tuệ Giang (tiếng Anh, tiếng Nhật và Văn); Đào Minh Ngọc (tiếng Nga, Văn); Nguyễn Chúc An (tiếng Anh, Sử).

"Hiện thủ khoa và á khoa chưa có thống kê đầy đủ", thầy Sơn Nam cho biết.

Tương tự, lớp 9A, trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam với sự dẫn dắt của thầy Nguyễn Đắc Thắng cũng đỗ chuyên toàn bộ. Theo thầy Thắng, lớp có 47 học sinh nhưng hai em giành học bổng du học Singapore. Trong 45 em đỗ chuyên có 4 thủ khoa và hai á khoa.

Đó là Phạm Đăng Nguyên, thủ khoa chuyên Tin trường Khoa học tự nhiên; Nguyễn Mạnh Tuấn, thủ khoa chuyên Hóa của cả Khoa học tự nhiên và Hà Nội - Amsterdam; Hoàng Minh Minh Quân và Dương Minh Khuê lần lượt là thủ khoa chuyên Tin và chuyên Lý của trường chuyên Hà Nội – Amsterdam. Hai á khoa là Nguyễn Vũ Nam Anh (chuyên Toán, Khoa học tự nhiên) và Hoàng Ngọc Bách (chuyên Hóa, chuyên Sư phạm).

Ngoài ra, 40/45 bạn đỗ từ hai trường chuyên trở lên. Lớp có 7 em đạt giải nhất học sinh giỏi thành phố, được tuyển thẳng vào chuyên Khoa học tự nhiên và chuyên Sư phạm.

Thầy Thắng cho biết 9A là lớp định hướng chuyên Toán và chuyên tự nhiên nhưng nhiều em đến lớp 9 chuyển sang thi chuyên Văn, Sử, tiếng Anh và trúng tuyển.

Ở trường THCS Đoàn Thị Điểm, thầy Đặng Văn Tiến, cho biết toàn trường có 566 học sinh dự thi vào lớp 10 năm nay, tổng 306 lượt học sinh đỗ chuyên. Trong đó, lớp 9C1 có 30 học sinh và đỗ trường chuyên 100%. Trong đó, 28 lượt đỗ chuyên Ngoại ngữ, 12 lượt đỗ chuyên Sư phạm, 27 học sinh đỗ chuyên Nguyễn Huệ, còn lại đỗ chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn, Chu Văn An, chuyên Sơn Tây.

"Đây là thành tích hiếm có của trường trong những năm gần đây", thầy Tiến nói. Trước đó, trường từng rất lo lắng khi khóa này có đầu vào không tốt bằng một số khóa trước, lớp 9 C1 cũng không phải toàn học sinh giỏi được chọn lọc. Theo thầy Tiến, để đạt được thành tích này, ngoài nỗ lực của học sinh, các thầy cô của trường cũng đã rất cố gắng, đưa ra chiến lược ôn tập phù hợp, phụ đạo miễn phí cho các em vào các buổi chiều tối. Cô Trần Thị Hồng Hoa, chủ nhiệm lớp 9C1, còn xin trường đi dậy sớm sau hai tháng sinh con để đồng hành cùng học sinh trong giai đoạn nước rút.

Theo các giáo viên, với những lớp định hướng chuyên, ngay từ đầu năm, nhà trường có bài kiểm tra sàng lọc để đánh giá năng lực của học sinh. Những em có niềm yêu thích và năng khiếu về Toán, Văn, tiếng Anh... sẽ được xếp vào những lớp tương ứng. Các em vẫn học các môn khác bình thường nhưng tăng thời lượng môn chuyên.

Một số trường có hai đợt sàng lọc, từ lớp 7 lên lớp 8 và từ lớp 8 lên lớp 9 nhưng có trường chỉ một đợt vào đầu năm lớp 8, khi học sinh bắt đầu định hướng được môn chuyên của mình.

Đây không phải lần đầu tiên những lớp này có toàn bộ học sinh đỗ chuyên. Theo thầy Nam, lớp 9A1 của THCS Archimedes Trung Yên đã 6 lần liên tiếp đạt thành tích này. Thầy Mai và thầy Thắng cũng có bốn năm dẫn dắt lớp đỗ chuyên.

Thầy Nguyễn Đắc Thắng và lớp 9A, trường Ams. Ảnh: Nhân vật cung cấpThầy Nguyễn Đắc Thắng và lớp 9A, trường Ams. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Các giáo viên cho hay không quá áp lực khi các khóa trước đều đỗ 100%, thay vào đó dành mọi tâm huyết để hỗ trợ các em.

Thầy Mai là giáo viên chủ nhiệm kiêm phụ trách môn Toán của lớp 9C1 khi các em vào học từ lớp 6. Theo thầy, sau các bài kiểm tra sàng lọc, nhiều em không đạt sẽ phải chuyển lớp. Tuy nhiên, năm học này, thầy quyết định giữ sĩ số vượt quá 30 học sinh, không để một số em phải sang lớp khác. Trong quá trình học, nhiều em đuối hơn các bạn được thầy và các giáo viên của lớp tìm mọi cách giúp đỡ, động viên các em quyết tâm chinh phục mục tiêu. Một tháng trước kỳ thi, thầy dừng mọi công việc cá nhân để tập trung dạy miễn phí cho lớp của mình.

"Nhìn thành quả vậy thôi nhưng cả thầy và trò đều đã phải đổ bao mồ hôi, công sức, tiền bạc. Tôi vui và tự hào về các em", thầy Mai nói.