Nhiệt huyết của nữ bác sĩ Đỗ Thị Thanh Trang trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân 

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Hơn 10 năm gắn bó với ngành y, thời gian qua bác sĩ Đỗ Thị Thanh Trang (sinh năm 1988) hiện đang công tác tại Trung tâm Y tế huyện Čư M'gar, tỉnh Đắk Lắk luôn tâm huyết với nghề, nỗ lực vượt qua khó khăn, hết lòng trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, được đồng nghiệp và người bệnh tin yêu, quý mến.
37878-1654823971.jpg
Bác sỹ Đỗ Thị Thanh Trang được tuyên dương là Thầy thuốc trẻ xuất sắc, tiêu biểu tỉnh Đắk Lắk năm 2022

Trao đổi với chúng tôi, bác sỹ Đỗ Thị Thanh Trang cho biết: Mẹ chị công tác trong ngành y đến nay đã được 30 năm, bản thân cũng có thời gian dài gắn bó với khuôn viên bệnh viện cùng với những bệnh nhân khi đến khám và chữa bệnh. Lúc còn nhỏ ngoài những giờ học, chị thường theo mẹ đến bệnh viện vào những ca trực ban đêm của mẹ. Điều mà lúc nhỏ bản thân tận mắt chứng kiến và cảm nhận đó là sự vất vả, khó khăn của mẹ và các đồng nghiệp trong quá trình cứu chữa cho người bệnh, dành giật sự sống cho các bệnh nhân, đặc biệt là những lần bệnh nhân vượt qua nguy hiểm, người thân của họ vỡ òa hạnh phúc. Những nụ cười hạnh phúc, lời cảm ơn chân thành của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y bác sỹ đã khắc sâu trong tâm trí chị và từ đó nuôi dưỡng ước mơ, động lực thôi thúc chị bén duyên với ngành y.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, chị Trang tự chọn theo học ngành y đa khoa tại trường Đại học Tây Nguyên và sau đó được tuyển dụng về công tác tại Bệnh viện Đa khoa huyện Čư M'gar (nay là Trung tâm Y tế huyện Čư M'gar). Và thế là chị và mẹ lại có dịp kề vai sát cánh, tích cực cùng với các đồng nghiệp chăm lo sức khỏe cho bệnh nhân.

Bác sĩ Đỗ Thị Thanh Trang - khoa Nhi, Trung tâm Y tế huyện Čư M'gar tâm sự: Trong những ngày tháng ngành y tế còn nhiều khó khăn, một đêm trực của nhân viên y tế trong điều kiện như vậy lại càng khó khăn, vất vả. Nhân viên y tế phải dùng tất cả sức lực, mồ hôi, công sức, thậm chí cả máu và nước mắt của mình để chăm lo cho người bệnh. Chắc chắn đến thời điểm này, nhiều nhiều người sẽ đặt câu hỏi khó khăn là vậy, thách thức là vậy nhưng vì sao vẫn đam mê. Sau khi mình cứu giúp cho những bệnh nhân, mang lại sức khỏe cho họ, nụ cười của họ, nụ cười của gia đình họ đó là động lực cho bản thân mình tiếp tục phấn đấu. Bởi sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi con người và không phải ai cũng có thể mang lại điều đó được…

Hơn 10 năm gắn bó với ngành y, bác sỹ Trang luôn cố gắng khắc phục khó khăn, mang hết tâm huyết và khả năng của mình để cứu chữa cho người bệnh. Bác sĩ Đỗ Thị Thanh Trang cho biết thêm: Hiện chị đang công tác tại khoa Nhi (Trung tâm Y tế huyện), tuy khá bận rộn nhưng để lại cho chị rất nhiều xúc cảm. Chị cũng là người mẹ nên dễ đồng cảm với những phụ huynh, gia đình khi có con nhỏ bị đau ốm phải vào bệnh viện điều trị. Có những bệnh nhi khi nhập viện điều trị trong điều kiện hết sức thiếu thốn, thậm chí không có quần áo để thay. Nhiều lúc như thế, chị suy nghĩ và chia sẻ cùng đồng nghiệp về việc xây dựng "tủ đồ từ thiện".

Được sự đồng cảm, tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm từ đồng nghiệp, bác sỹ Trang đã vận động xây dựng mô hình tủ đồ "Trao yêu thương, nhận nụ cười" đặt tại khu vực vui chơi cho thiếu nhi trong khuôn viên Trung tâm Y tế huyện. Tủ đồ với nhiều loại quần áo dành cho cả người lớn và trẻ em, giúp cho các bệnh nhân khó khăn, thiếu thốn có quần áo dùng tạm trong lúc cấp bách.

Mô hình này đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của Đoàn Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ huyện, thậm chí là những gia đình người bệnh. Khi họ có dịp đi ngang qua, họ chuẩn bị sẵn những bộ quần áo để gửi tặng tủ đồ thay cho lời cảm ơn đối với đội ngũ y bác sỹ. Vào mỗi cuối tuần, bác sỹ Trang cùng đồng nghiệp lại dành chút thời gian để kiểm tra tủ đồ, sắp xếp lại cho gọn gàng, lấy những bộ quần áo bẩn mang đi giặt…

Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bác sỹ Trang không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, xông pha trên các mặt trận phòng chống dịch. Từ tuyên truyền, vận động nhân dân, đến nhiệm vụ chuyên môn lấy mẫu xét nghiệm, truy vết, khám sàng lọc, tiêm phòng vắc xin, hỗ trợ đội phản ứng nhanh tiêm chủng vắc xin của huyện. Trong giai đoạn đầu dịch bùng phát, nguồn trang thiết bị phục vụ cho nhân viên y tế còn rất nhiều thiếu thốn và khan hiếm, bác sỹ Trang đã trực tiếp đi vận động, quyên góp và tự tay làm các trang thiết bị để hỗ trợ cho nhân viên y tế trong lúc làm nhiệm vụ.

Bác sĩ Đỗ Thị Thanh Trang – khoa Nhi, Trung tâm Y tế huyện Čư M'gar cho chia sẻ: Khi dịch mới bùng phát, đồ bảo hộ, kính chắn giọt bắn cho nhân viên y tế hầu như rất khó kiếm. Mình phải đi quyên góp, giai đoạn đầu hầu như không có vật liệu để làm, nên mình phải đi lùng từng nơi, đi xin từng miếng sốp, từng tấm kính để về cắt làm. Mình chia lực lượng hài hòa để làm, vừa bảo vệ chính bản thân nhân viên y tế, đồng thời góp một phần nào đó trong công tác phòng chống dịch để ngăn chặn dịch bệnh sớm nhất có thể…

Không chỉ nhiệt huyết trong nhiệm vụ chuyên môn, bác sỹ Trang còn tích cực trong các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng. Hiện bác sỹ Đỗ Thị Thanh Trang là Bí thư Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện, là hội viên Chi hội Thầy thuốc trẻ của huyện. Dù bận rộn, nhưng bác sỹ Trang vẫn luôn chủ động sắp xếp thời gian tham gia những chuyến đi cơ sở để khám bệnh và cấp phát thuốc chữa bệnh miễn phí cho đồng bào nghèo vùng sâu vùng xa trên địa bàn huyện. Từ năm 2017 đến nay, Chi hội Thầy thuốc trẻ của huyện đã phối hợp tổ chức được 13 đợt lưu động khám và cấp phát thuốc chữa bệnh miễn phí cho 3.470 lượt người ở các thôn buôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Với những đóng góp của mình đối với sức khỏe nhân dân, bác sỹ Đỗ Thị Thanh Trang đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp trong hoạt động Đoàn, Hội và danh hiệu chiến sĩ thi đua. Vừa qua bác sĩ Đỗ Thị Thanh Trang (Trung tâm Y tế huyện Čư M'gar) đã vinh dự được Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam trao tặng Bằng khen. Đồng thời bác sỹ Trang cũng là một trong 32 thầy thuốc trẻ xuất sắc, tiêu biểu trên địa bàn tỉnh được tỉnh Đoàn tuyên dương trong năm 2022.