Nhật tìm thấy thi thể phi công lái chiếc F-35A bị rơi

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya thông báo đã tìm thấy thi thể của phi công điều khiển chiếc máy bay chiến đấu F-35A sau 2 tháng nỗ lực tìm kiếm.

Thiếu tá Akinori Hosomi Hosomi cùng chiếc F-35A bị mất tích khi đang bay tập tại vùng biển ngoài khơi tỉnh Aomori, miền Bắc Nhật Bản ngày 9/4, theo tờ The Japan Times. Sau khi máy bay bị mất tích, Mỹ và Nhật ngay lập tức triển khai lực lượng tìm kiếm và giữ kín thông tin liên quan vì lo ngại các nước như Trung Quốc hoặc Nga tìm thấy và lấy được công nghệ về loại máy bay tiên tiến này.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya cuối tuần qua xác nhận Tokyo đã tìm thấy thi thể của phi công này. Cả Bộ trưởng Quốc phòng và lực lượng phòng vệ Nhật Bản đều từ chối đưa ra thông tin chi tiết về vụ việc do tính bảo mật và mong muốn của gia đình nạn nhân.

nhat_kmbo
Tàu chiến Nhật và máy bay tuần tra tham gia tìm kiếm chiếc F-35A gặp nạn. Ảnh: Mainichi.

“Thật sự đáng tiếc khi chúng tôi mất đi một phi công tuyệt vời có tương lai sáng lạn phía trước. Tôi muốn gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của nạn nhân”, ông Iwaya nói với các phóng viên.

Đầu tuần trước, Nhật Bản đã dừng các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ. Họ đã phát hiện ra một phần hộp đen của máy bay gặp nạn, nhưng dữ liệu đã bị hư hại.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hiện đang phân tích nguyên nhân vụ tai nạn, sử dụng dữ liệu radar và lịch sử trao đổi thông tin từ 3 máy bay F-35A cùng tập trận chung với chiếc F-35A gặp nạn hồi tháng 4.

Chiếc máy bay bị rơi là một trong số 13 chiếc F-35A đầu tiên được triển khai tại Nhật Bản. Đây cũng là lần đầu tiên máy bay F-35A do Mỹ sản xuất bị rơi. Trước đó, vào tháng 9.2019, một chiếc F-35B rơi gần căn cứ Thủy quân lục chiến Mỹ Beaufort (bang South Carolina) nhưng phi công nhảy dù an toàn.

Nhật Bản dự tính sẽ mua tổng cộng 147 máy bay F-35, trong đó 105 chiếc là F-35A. Trung bình, mỗi chiếc máy bay có trị giá hơn 90 triệu USD. Chiếc máy bay gặp nạn là một trong 9 chiếc F-35A được lắp đặt và kiểm nghiệm tại công ty Mitsubishi Heavy Industries của Nhật Bản trong khi, 4 chiếc còn lại trải qua truy trình trên ở Mỹ.

Quang Minh (t/h)