Nhật Bản: Một cụ ông 81 tuổi đẩy vợ khuyết tật xuống biển sau 40 năm chăm sóc

Đặng Thu Hằng
Một cụ ông ở tỉnh Kanagawa thuộc miền Đông Nhật Bản đã bị bắt với cáo buộc giết người khi cố ý đẩy người vợ tàn tật phải ngồi xe lăn của mình xuống biển.

Cảnh sát ở Oiso, tỉnh Kanagawa, hôm 3/11 cho biết ông Hiroshi Fujiwara (81 tuổi) đã thừa nhận các cáo buộc. Ông cho biết cảm thấy mệt mỏi khi phải chăm sóc người vợ bị tàn tật của mình trong 40 năm qua

Cảnh sát thông tin vụ việc xảy ra hôm 2/11 tại một bến tàu ở Oiso sau khi ông Fujiwara lái xe chở bà Teruko (79 tuổi) đến nơi này và cho bà ngồi lên xe lăn. Sau đó, ông Fujiwara đẩy chiếc xe lăn đi vài phút rồi đẩy vợ cùng xe xuống biển.

Japan Today đưa tin, sau khi thực hiện hành vi này của mình, ông Fujjiwara đã lái xe đến nhà con trai cả để thú tội. Người con trai gọi điện cho cảnh sát và thông báo: "Bố tôi nói rằng ông ấy đã đẩy mẹ tôi xuống biển".

anh-chup-man-hinh-2022-11-05-luc-115558-1667624193.png
Ảnh minh hoạ. 

Truyền thông Nhật Bản cũng cho biết một ngư dân đã liên hệ đường dây nóng sau khi nhìn thấy có người trôi nổi trên mặt nước. Bà Teruko mặc dù được nhanh chóng đưa đến bệnh viện nhưng đã tử vong.

Sự việc này được công bố đã nổ ra tranh cãi trên mạng. Một số người tỏ ra cảm thông với nghi phạm, khi phải chăm sóc vợ ở tuổi cao và có lẽ không được nhà nước hỗ trợ đầy đủ. Số khác lại cho rằng cụ ông hoàn toàn sai và đừng dùng "tình yêu" để biện minh cho hành động này. Họ kêu gọi nên có hình phạt phù hợp với tội danh.

Nhiều người dân cho rằng chính phủ nước này đang chưa quan tâm, sát sao đến vấn đề ngược đãi người cao tuổi, đặc biệt là khi Nhật Bản đang chịu tình trạng già hoá dân số nghiêm trọng. Họ cũng kêu gọi chính phủ thực hiện an tử ( "an tử" là việc chủ ý chấm dứt cuộc sống của một người mà thường là những bệnh nhân không còn khả năng cứu chữa theo cách ít hoặc không đau đớn vì những lợi ích của người đó) - để giảm bớt phần nào gánh nặng cho những người mắc bệnh nan y.

anh-chup-man-hinh-2022-11-05-luc-115615-1667624193.png
Nhật Bản có hơn 1/4 dân số là người già. (Ảnh: Bloomberg)

Năm ngoái, Bộ Y tế và Phúc lợi xã hội Nhật Bản cho biết có hơn 17.281 vụ người cao tuổi bị các thành viên trong gia đình hành hung, trong đó 25 người tử vong. Hơn 1/4 trong 126 triệu người dân Nhật Bản tên 65 tuổi trở lên, dự báo số người già sẽ chiếm 1/3 dân số Nhật Bản vào năm 2050. Quốc gia này có 126 triệu người.

Thu Hằng