Nhân rộng mô hình khu nhà trọ “xanh - an toàn - nghĩa tình”

Nguyễn Hồng Hạnh
Một trong những mô hình công tác dân vận được huyện Nhà Bè (TP Hồ Chí Minh) thực hiện hiệu quả năm 2022 là xây dựng khu nhà trọ “xanh-an toàn-nghĩa tình”. Để triển khai mô hình, Ban Dân vận huyện ủy đã xác định các tiêu chí và phát động đến 100% khu nhà trọ đủ điều kiện trên địa bàn huyện.

Tính đến thời điểm này, toàn huyện Nhà Bè đã xây dựng và ra mắt được 34 khu nhà trọ “xanh-an toàn-nghĩa tình”, với 695 phòng, 2.271 nhân khẩu.

Đến thăm khu nhà trọ của bà Huỳnh Thị Dứt ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, chúng tôi ấn tượng với môi trường xanh quanh khuôn viên khu trọ. Mặc dù chỉ có 8 phòng cho thuê nhưng khu nhà trọ của bà Dứt vẫn gắn camera giám sát và thành lập Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy. Bà Huỳnh Thị Dứt chia sẻ: “Tôi thấy mô hình rất thực tế, gắn với đời sống hằng ngày của người dân, đặc biệt đối với những người ở trọ, nên khi huyện phát động là tôi đồng ý thực hiện và áp dụng các tiêu chí vào khu nhà trọ của mình.

Cùng với đó, tôi cũng tuyên truyền cho người ở trọ cùng nhau xây dựng và chấp hành các quy định của địa phương, bảo đảm vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi. Nhờ đó, khu trọ luôn sạch, đẹp, an toàn; mọi người đồng cảm, giúp đỡ lẫn nhau lúc khó khăn, bệnh hoạn”.

Mô hình khu nhà trọ “xanh-an toàn-nghĩa tình” bảo đảm các tiêu chí phải có mảng xanh, cây xanh hợp lý; có nơi để rác chung của khu nhà trọ; có nhà vệ sinh riêng từng phòng trọ, bảo đảm hệ thống thoát nước; có nơi phơi quần áo đủ điều kiện ánh sáng và phù hợp với mỹ quan khu dân cư; bảo đảm các quy định chung về an ninh trật tự, phòng, chống cháy, nổ, không xảy ra hoạt động phạm pháp, tệ nạn xã hội; có hệ thống camera giám sát kết nối với công an cơ sở; các trường hợp khó khăn được chăm lo, hỗ trợ kịp thời...

Trao cây xanh tặng chủ nhà trọ thực hiện mô hình khu nhà trọ “xanh - an toàn - nghĩa tình” tại xã Phước Kiển.

Đồng chí Trương Kim An, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Nhà Bè cho biết: “Xuất phát từ yêu cầu nâng cao chất lượng môi trường sống của người lao động ở các khu nhà trọ theo hướng xanh-sạch-đẹp-an toàn, phát huy tinh thần tương thân, tương trợ, đoàn kết, nghĩa tình trong khu dân cư; đồng thời đề cao vai trò, trách nhiệm của chủ nhà trọ và người ở trọ trong việc bảo đảm an ninh, trật tự xã hội tại khu trọ... Ban Dân vận huyện ủy đã đề xuất, triển khai thực hiện mô hình từ năm 2022. Mô hình nhận được sự quan tâm của đông đảo chủ nhà trọ trên địa bàn huyện, nhiều chủ nhà trọ tích cực hưởng ứng, lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng dân cư”.

Để thực hiện có hiệu quả mô hình này, huyện đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Tặng quà các hộ gia đình khó khăn; hỗ trợ bổ sung cây xanh, thiết bị phòng cháy, chữa cháy, thùng chứa rác, tủ thuốc y tế; tuyên truyền, phổ biến, động viên cộng đồng dân cư hưởng ứng thực hiện các tiêu chí nhà trọ “xanh-an toàn-nghĩa tình”; tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường; tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em khu trọ; tặng quà Tết Nguyên đán...

Các khu nhà trọ thành lập các tổ tự quản, tổ bảo vệ, đến nay đã có 19/34 khu nhà trọ xây dựng mô hình “xanh-an toàn-nghĩa tình” thành lập tổ bảo vệ, tổ tự quản. Chính quyền địa phương cũng tuyên truyền, vận động chủ nhà trọ không tăng tiền phòng và thu tiền điện, tiền nước đúng quy định, nhằm chia sẻ khó khăn với người lao động, giúp họ ổn định cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế gia đình và gắn kết với chính quyền địa phương.

Từ hiệu quả bước đầu của mô hình, huyện Nhà Bè sẽ tiếp tục duy trì và bổ sung thêm tiêu chí khu nhà trọ “xanh-an toàn-nghĩa tình”, nhân rộng mô hình trên địa bàn và đánh giá công nhận các khu nhà trọ đạt tiêu chí “xanh-an toàn-nghĩa tình” trong thời gian tới.