Nhà ở xã hội Vinhomes dưới 1 tỷ, đáp ứng mục tiêu an sinh xã hội

Nguyễn Hồng Hạnh
Nhằm góp phần giải quyết vấn đề nhà ở cho người có thu nhập thấp, hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà cho hàng triệu người lao động tại Việt Nam, Vinhomes sẽ phát triển 500.000 căn nhà ở xã hội trong 5 năm tới.
vinhomes-36b31f84-1652690232.jpg

Người dân sắp được mua nhà ở xã hội Vinhomes dưới 1 tỷ

Giá bán 300–950 triệu đồng/căn

Theo số liệu thống kê của Bộ Xây dựng, tính đến đầu năm 2022, cả nước đã hoàn thành 266 dự án, bao gồm cả nhà thu nhập thấp và nhà công nhân có quy mô xây dựng khoảng hơn 142.000 căn. Tuy nhiên, kết quả phát triển nhà ở xã hội vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Nhằm góp phần giải quyết vấn đề nhà ở cho người có thu nhập thấp, hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà cho hàng triệu người lao động tại Việt Nam, Công ty Vinhomes cho biết, trong 5 năm tới sẽ phát triển 500.000 căn nhà ở xã hội. Chia sẻ về dự án này, ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch Công ty Vinhomes cho hay, việc khởi công dự án nhà ở xã hội của công ty dự kiến được triển khai ngay từ tháng 8/2022 và các toà đầu tiên có thể đưa vào sử dụng từ tháng 6/2023.

Vinhomes cho biết, theo quy hoạch nhà ở xã hội Happy Home gồm 3 loại. Loại 1, với giá bán gần 300 triệu đồng, là các căn hộ trong các tòa nhà cao tối đa 7 tầng, diện tích từ 24m2 sàn và 12m2 gác xép. Loại 2 là các căn hộ trong các tòa nhà cao 15 - 21 tầng, diện tích từ 30 - 50m2, với mức giá 400 - 700 triệu đồng. Loại 3 là các căn nhà liền kề 3 tầng, có diện tích từ 50 – 70m2, giá bán tối đa 950 triệu đồng. Tuy nhiên, loại hình liền kề sẽ không nhiều vì Vinhomes đặt ưu tiên cho việc xây dựng các căn hộ cao tầng, đáp ứng nhu cầu của đông đảo người dân.

Đáp ứng mục tiêu an sinh xã hội

Để đảm bảo giá bán dưới 1 tỷ cho các căn nhà ở xã hội trong các dự án "full tiện ích" với đầy đủ trường học, trung tâm thương mại, khu vui chơi trẻ em, sân thể thao… Vinhomes cho biết đã nghiên cứu rất kỹ, chắt lọc từng chút trong khi thiết kế để có được các chi phí tối ưu. Ngoài ra, Vinhomes phải tuân theo nguyên tắc với nhà ở xã hội, chỉ được tính đủ chi phí thu hồi vốn, kể cả lãi vay và lợi nhuận định mức của toàn bộ dự án không vượt quá 10% tổng chi phí đầu tư.

"Vì không phải trả tiền đất và được xây không hạn chế số lượng các căn nhỏ nên giá bán chắc chắn sẽ nằm trong khoảng chúng tôi đã đưa ra và hoàn toàn phù hợp với khả năng chi trả của người có thu nhập thấp", ông Hoa khẳng định.

Về tiến độ triển khai, Chủ tịch Vinhomes cho biết, hiện doanh nghiệp đã nộp đơn xin xây dựng một số dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội và TP. HCM. Ngoài ra, Vinhomes cũng đang xúc tiến xây dựng phần đất nhà ở xã hội trong các dự án hiện có.

"Chúng tôi dự kiến khởi công vào tháng 8/2022 để các tòa nhà đầu tiên được đưa vào sử dụng từ tháng 6/2023. Do các dự án nằm ở vùng ven nên chúng tôi sẽ triển khai các tuyến buýt điện VinFast kết nối các khu nhà ở xã hội với các nút giao thông quan trọng nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân", ông Hoa tiết lộ.

Trước những lo ngại về nguy cơ bị trục lợi, các sản phẩm mang ý nghĩa an sinh xã hội khó đến đúng tay những lao động thu nhập thấp, đại diện Vinhomes cho biết, sẽ tổ chức bán hàng trực tiếp, công khai. Mọi hồ sơ đăng ký sẽ được thẩm định trước khi trình lên các Sở Xây dựng địa phương để xin phép. "Chúng tôi khẳng định 100% các căn nhà sẽ đến đúng địa chỉ, đúng đối tượng", ông Hoa nhấn mạnh.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, bên cạnh ý nghĩa an sinh xã hội, việc Vinhomes tham gia phát triển nhà ở xã hội góp phần tạo cú hích, thay đổi lớn trên thị trường bất động sản, giúp thị trường bất động sản phát triển lành mạnh và bền vững hơn. “Các dự án NOXH của Vinhomes đáp ứng đúng mục tiêu an sinh xã hội theo định hướng của Chính phủ nên Nhà nước cũng cần hỗ trợ tối đa đúng cơ chế, có chính sách khuyến khích để Vinhomes thực hiện dự án này”, ông Châu kiến nghị.

Với tầm giá chỉ dưới 1 tỷ đồng, nhà ở xã hội "full tiện ích" của Vinhomes chắc chắn sẽ tạo nên một “cơn sốt” do đáp ứng được nhu cầu của hàng triệu người lao động thu nhập còn chưa cao.

Đức Anh