Nguồn nước quý giá nhưng không vô tận

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Nước đóng vai trò không thể thiếu đối với sự sống của loài người. Ngày nước Thế giới ra đời với mong muốn tìm kiếm các giải pháp dựa vào tự nhiên để giải quyết, ứng phó kịp thời với những thách thức về nguồn nước.
Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc (LHQ) về Môi trường và Phát triển được tổ chức tại Rio de Janeiro từ ngày 3 đến 14/6/1992, LHQ đã ra nghị quyết lấy ngày 22/3 hàng năm là Ngày Nước thế giới, và bắt đầu được tổ chức thường niên từ năm 1993.
 
Mỗi năm, LHQ lựa chọn một chủ đề cụ thể cho Ngày Nước thế giới để phản ánh những khía cạnh khác nhau về nước. Đây là một sự kiện quốc tế được tổ chức nhằm thu hút sự chú ý của người dân trên khắp trái đất để thấy được tầm quan trọng của tài nguyên nước, đặc biệt là các nguồn nước ngọt và góp phần tăng cường quản lý bền vững nguồn tài nguyên quý giá này.
01-anh-1-1
Hàng năm, Liên Hợp Quốc chọn các chủ đề khác nhau cho Ngày Nước thế giới nhằm kêu gọi sự quan tâm của toàn thế giới trong việc bảo vệ nguồn tài nguyên quý giá này.
Ngày Nước thế giới năm 2018 có chủ đề “Nature for Water” (tạm dịch là “Nước với Thiên nhiên”) hướng đến tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức của cả xã hội về áp dụng các giải pháp dựa vào tự nhiên để giải quyết, ứng phó kịp thời với những thách thức về nguồn nước và biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng tăng.
 
Lũ lụt, hạn hán và ô nhiễm tài nguyên nước đang ngày càng nghiêm trọng do các hoạt động khai thác, sử dụng nguồn nước chưa bền vững cùng với các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Dựa vào tự nhiên để quản lý và bảo vệ tài nguyên nước là một giải pháp hữu hiệu giúp giải quyết, ứng phó với các thách thức này đồng thời giúp đạt được mục tiêu phát triển bền vững “Đảm bảo nguồn cung cấp và quản lý bền vững tài nguyên nước và các điều kiện vệ sinh an toàn cho tất cả mọi người”.
WaterDay
Con người đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng liên quan đến nguồn nước trên phạm vi toàn cầu mà nguyên nhân chính là do suy giảm hệ sinh thái, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu.

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng lớn nhất của biến đổi khí hậu. Biến đổi khí hậu sẽ tác động nặng nề đến đời sống, sản xuất, môi trường, hạ tầng cơ sở, sức khỏe cộng đồng.

Tác động của biến đổi khí hậu lên tài nguyên nước biểu hiện chủ yếu dưới hai dạng là nước biển dâng và hiện tượng cực đoan của thiên tai, bao gồm cả lũ, bão, hạn, kiệt.

Việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới trên quy mô quốc gia đã được Bộ TN&MT tổ chức thành hoạt động thường niên trong những năm qua. Đây là hoạt động rất có ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý, doanh nghiệp, nhà khoa học, các tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư về tầm quan trọng và giá trị của nước đối với đời sống.

Mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức, cộng đồng dân cư và từng cá nhân hãy tích cực tham gia các hoạt động hưởng ứng Ngày nước Thế giới để góp phần tham gia bảo vệ nguồn tài nguyên nước bằng những việc làm cụ thể: Sử dụng tiết kiệm nước, nâng cao ý thức giữ gìn, bảo vệ nguồn nước; trồng rừng để tái tạo nguồn nước; vận động cộng đồng tham gia bảo vệ tài nguyên nước; tổ chức tuyên truyền về việc đăng ký khai thác nước dưới đất; tuyên truyền, phổ biến và chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và bảo vệ tài nguyên nước.

 

Bảo An