Người trồng hoa xứ Huế vui được mùa

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Người dân ở phường Thủy Biều (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên- Huế) vui mừng vì trồng thành công giống hoa loa kèn xen kẽ ngay bên những thửa ruộng trồng lúa.

Xưa nay, mọi người vẫn thường mặc định loa kèn  là loài hoa đặc trưng của Hà Nội khi tháng tư về. Thế nhưng giờ đây, nhiều nông dân ở phường Thủy Biều, TP Huế đã trồng thành công hoa loa kèn xen kẽ ngay bên những thửa ruộng trồng lúa.

Ngặt một nỗi, loài hoa loa kèn khá “khó tính” nên việc chăm sóc cần có sự tỉ mỉ, chu đáo, chăm chút của các chủ vườn. Đây là loài hoa ưa ẩm nên phải tưới đủ nước giữ độ tơi xốp, thông thoáng cho đất, đồng thời cần cung cấp đủ chất dinh dưỡng để cây khỏe chống lại các loại bệnh dịch và thời tiết khắc nghiệt xứ Huế.

fdf67f22-12b1-4b0c-9311-e02dc517ef13
Hoa loa kèn ngập tràn sắc trắng mỏng manh và hương thơm tinh khiết xen kẽ ngay bên những thửa ruộng trồng lúa.

Những ngày cuối tháng tư, trên nhiều diện tích đất nông nghiệp ở làng Nguyệt Biều, phường Thủy Biều, TP Huế, người dân tấp nập thu hoạch hoa loa kèn để bán cho thương lái.

Hiện phường có 30 hộ dân trồng hoa loa kèn với diện tích gần 5ha và phường là địa phương duy nhất của tỉnh trồng được loại hoa này. Ngoài thu hoạch hoa để bán cho các chợ đầu mối và thương lái, bình quân mỗi sào hoa loa kèn người trồng còn thu hoạch hàng ngàn củ hoa để bán nên lợi nhuận từ việc trồng hoa loa kèn cao gấp 10 lần so với trồng lúa.

Vì thế, hiện nhiều hộ dân địa phương đang tích cực đầu tư cho việc trồng hoa loa kèn để thay thế cho các cây trồng có năng suất thấp.

loaken4-sais-bb-baaacyyN7g
Thương lái đến tận vườn thu mua hoa. Ảnh: Báo Sài Gòn giải phóng

Theo người dân địa phương, để trồng hoa loa kèn, từ tháng bảy âm lịch hằng năm họ đã làm đất, sau đó ươm giống hoa và bỏ công chăm sóc đến khoảng tháng ba âm lịch năm sau mới thu hoạch. Bình quân mỗi hoa loa kèn được thương lái thu mua từ 800 đến 1.000 đồng. Do hoa loa kèn chỉ bán số lượng bông hoa trên cây, nên sau vụ thu hoạch, người dân sẽ đào bới củ hoa để bán cho thương lái.

Bà con trồng hoa cho biết, Để kịp có hoa bỏ cho các chợ đầu mối ở TP Huế, từ sáng sớm các hộ  đã ra đồng thu hoạch hoa. Ngoài số lượng hoa bỏ chợ, nhiều diện tích hoa đã được các thương lái từ Hà Nội vào đặt cọc mua ngay tại ruộng nên người trồng hoa rất phấn khởi.

Thùy Linh