Người trồng đào ở Hà Nội tất bật tuốt lá chuẩn bị cho vụ Tết Quý Mão 2023

Nguyễn Diệp Linh
Người dân trồng đào ở Hà Nội đang tất bận, gấp rút với những công việc tuốt lá để thúc cây ra hoa chuẩn bị cho vụ Tết Quý Mão đang tới gần.

Cứ đến cuối tháng 10, đầu tháng 11 âm lịch là thời điểm các vườn trồng đào ở Hà Nội bắt đầu vào vụ tuốt lá, chuẩn bị cho công đoạn nuôi mắt, cho đào ra nụ để sẵn sàng cho dịp Tết Nguyên đán Quý Mão sắp tới.

Theo ghi nhận sáng 28/11 của PV Đời sống & Pháp luật, người dân khắp các làng trồng đào của huyện Đan Phượng, đang tất bật vào vụ tuốt lá đào. Theo kinh nghiệm lâu đời của người dân trồng đào, việc tuốt lá được coi là một trong những khâu quan trọng nhất, quyết định vụ mùa có mang lại lợi nhuận cho người dân hay không.

nhung ngay nay cu den khoang cuoi thang 10 thoi diem dau thang 11 am lich la thoi diem cac lang trong dao ha noi bat dau vao vu tuot la chuan bi cho cong doan nuoi mat cho dao ra nu de san sang cho dip tet nh

Tuốt lá đào được người trồng thực hiện cẩn trọng, kỹ lưỡng. Tùy thuộc theo thời tiết từng năm, việc tuốt được thực hiện đúng thời gian mới có thể cho ra những nụ hoa to, đẹp và đều đúng dịp Tết.

Những ngày gần đây, gia đình chị Nguyễn Thị Mai, chủ vườn đào tại xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng, Thành phố Hà Nội) đang tất bật vào vụ tuốt lá cho cây: “Năm nay nhà tôi vẫn thuê nhân công, tuốt lá bằng tay như mọi năm, ngoài ra nhà tôi cũng để lại một vườn nhỏ thử phương án mới đó là phun thuốc rụng lá, sau vụ thu hoạch này nếu nhận thấy tín hiệu tích cực từ loại thuốc này thì nhà tôi sẽ áp dụng vào các năm sau” .

Cũng theo chị Mai, công việc tuốt lá không đòi hỏi kĩ thuật cao nhưng người tuốt lá cũng cần cẩn trọng để tránh tuốt nhầm hết phần nụ hoa. Đối với những loại đào khác nhau cũng có cách tuốt lá khác nhau, nhanh thì có thể dùng tay tuốt theo chiều cuống lá từ dưới lên trên, tuy nhiên cũng có loại đào phải bứt từng lá một.

Trồng đào thường phụ thuộc nhiều vào thời tiết, tuy nhiên vẫn có những kỹ năng nhất định để mùa vụ thành công là tuốt lá. Thời tiết và bàn tay con người là yếu tố tác động để hoa nở. Vì vậy, ở thời điểm gấp rút này, người dân thường tính toán rất chi tiết và kỹ càng để hoa nở đúng dịp, mong cho mùa vụ thành công để bù đắp công sức chăm sóc suốt cả năm.

Dự kiến thị trường đào Tết năm nay cũng bắt đầu nhộn nhịp từ sớm. Tại nhiều nhà vườn, sau khi tuốt lá và đánh chậu hoàn chỉnh, những gốc đào được đặt sẽ chuyển tới người buôn đào từ sớm để thuận tiện cho việc buôn bán dịp Tết âm lịch Quý Mão 2023.

Theo báo Đời sống Pháp Luật