Người tiêu dùng cần lưu ý khi mua sắm trực tuyến

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Người tiêu dùng - khách hàng cần lưu ý, nên mua hàng tại những trang web uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng; Tìm hiểu kỹ về sản phẩm/dịch vụ trước khi mua...

Cụ thể, theo Cục Cạnh tranh & Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương), để mua sắm trực tuyến thật sự là hình thức mua sắm mang lại nhiều tiện ích, người tiêu dùng - khách hàng cần lưu ý những vấn đề sau đây:

- Nên mua hàng tại những trang web uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng (địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế…).

- Tìm hiểu kỹ về các điều kiện và điều khoản của trang web (Term&Conditions), đặc biệt là những điều khoản về bảo hành, trả lại hàng, hoàn tiền, giao nhận…

online
Khách hàng cần lưu ý khi mua sắm trực tuyến. (Ảnh minh họa)

- Tìm hiểu kỹ về sản phẩm/dịch vụ trước khi mua. Nên tìm kiếm thông tin về sản phẩm/dịch vụ trên internet như nguồn gốc xuất xứ, tính năng, đánh giá (review) về sản phẩm/dịch vụ nhằm tránh trường hợp mua phải sản phẩm/dịch vụ kém chất lượng.

- Cảnh giác với những yêu cầu cung cấp thông tin từ những trang web lạ như họ tên, số điện thoại, ngày sinh, địa chỉ, sở thích, tiền sử khám bệnh… Đây có thể là những trang web sử dụng thông tin trái quy định pháp luật, dễ đánh cắp thông tin của bạn.

- Cảnh giác với những trang web/tài khoản mạng xã hội lạ quảng cáo sản phẩm/dịch vụ với giá rất thấp hoặc khuyến mãi lớn, yêu cầu người tiêu dùng phải cung cấp thông tin và chia sẻ.

- Cảnh giác với thông báo về việc trúng thưởng phiếu mua hàng dùng để mua sản phẩm của công ty hoặc với hình thức thông báo trúng thưởng và người tiêu dùng phải đóng tiền thuế/phí để nhận được sản phẩm.

Đại Lộc