Người thầy giáo có trái tim nhân ái và giàu lòng thiện nguyện

Đặng Thu Hằng
Người thầy giáo nhân dân nhiều năm tận tuỵ làm từ thiện từ cái tâm. Việc làm của anh đã giúp đỡ được rất nhiều những hoàn cảnh, số phận khó khăn thay đổi cuộc sống.

Thầy giáo Trần Đăng Mót (45 tuổi) là giáo viên ngữ văn của trường THCS Bông Trang, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không chỉ gắn với sự nghiệp trồng người mà còn nhiều năm rong ruổi trên con đường làm thiện nguyện.

Ngoài thời gian lên lớp, anh Mót không ngừng kết nối các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, đi thực tế để giúp đỡ những mảnh đời, những hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, nghèo khổ. Đặc biệt, là những em học sinh mồ côi cha mẹ, khó khăn trong học tập. Khi đã xác nhận rõ những trường hợp đó, anh Mót sẽ viết bài đăng lên Facebook để bạn bè và người thân cùng chung tay giúp đỡ.

thay-giao-tu-thien-1-1-1662977453.jpeg
Thầy giáo Trần Đăng Mót nhiều năm gắn với công tác thiện nguyện.

Tuy nhiên, để thực hiện được những chương trình thiện nguyện đó, anh Mót ngoại trừ trích từ những đồng lương giáo viên ít ỏi, còn phải làm thêm nhiều nghề như: MC, ca hát, đóng phim để kiếm thêm thu nhập trong hành trình làm từ thiện của mình. May mắn thay, việc làm của anh được nhiều người ủng hộ, trong đó có gia đình.

Anh Mót tâm sự: "Trong hành trình thiện nguyện của mình, bước đầu tôi cũng gặp không ít khó khăn trong việc tính toán để làm sao với đồng lương giáo viên của mình vừa trang trải cuộc sống vừa đủ để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn xung quanh. May mắn thay đến nay tôi được nhiều nhà hảo tâm biết đến để cùng chung tay, giúp được nhiều hoàn cảnh hơn".

Tất cả số tiền anh Mót kêu gọi được đều sẽ công khai minh bạch. Bởi theo người thầy giáo này việc làm từ thiện xuất phát từ tâm, nên chuyện tiền bạc phải rõ ràng, minh bạch thì các mạnh thường quân mới tin tưởng được mình.

thay-giao-tu-thien-1-2-1662977465.jpeg
Anh Mót giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong đợt lũ lụt năm 2020 ở miền Trung.

Kể từ năm 2016 đến nay, hoạt động từ thiện của anh ngày càng được lan tỏa, mỗi năm có hàng trăm hoàn cảnh được anh chia sẻ, giúp đỡ. Trong đợt lũ ở miền Trung năm 2020, anh cũng đã đứng ra kêu gọi, kết nối những nhà hảo tâm và trực tiếp thực hiện hành trình vượt gần 1.000km ra đến vùng rốn lũ để giúp người dân miền Trung.

Gần đây nhất, anh Mót cũng vận động được hơn 600 triệu đồng để hộ trợ cho hàng trăm người có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau và nhiều trẻ mồ côi khác. Sắp tới đây, anh Mót dự định vẫn sẽ tiếp tục công việc thiện nguyện của mình. Anh còn quyết định sẽ dành một phần đất được cha mẹ cho để xây một căn nhà khang trang để những người neo đơn, không nơi nương tựa, có chỗ che mưa che nắng, ổn định cuộc sống.

Những việc làm ý nghĩa này của anh đã nhận được nhiều giải thưởng, điển hình như “Tuổi trẻ cống hiến cho cộng đồng năm 2020”, do Cộng đồng tình nguyện Việt Nam trao tặng. Đặc biệt hơn nữa khi anh còn vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021.