Người phụ nữ 50 năm trân trọng kỷ vật của người yêu cũ để lại

Đặng Thu Hằng
Cô Vũ Thị Lui (Hà Đông, Hà Nội) đã giữ kỷ vật của người yêu cũ 50 năm và chồng cô là chú Nguyễn Doãn Hùng cực kỳ tôn trọng những đồ vật đó. Cô chú luôn coi nó là vô giá.

Cô Lui đã từng có một mối tình đậm sâu với liệt sỹ Trần Minh Tiến. Trong suốt 5 năm, từ 1963 - 1968, khi liệt sỹ Trần Minh Tiến vào chiến trường khốc liệt, chú vẫn viết và gửi thư đều đặn về cho người yêu ở hậu phương. Cho đến một ngày, cô Lui không còn nhận được thư nữa, thay vào đó là chiếc khăn tay được trao lại bởi một người đồng đội. Trái tim cô như vỡ ra hàng trăm mảnh vì cô biết người đàn ông mình yêu đã hy sinh.

ky-1-084111ca-1669482013.jpeg
Cô Lui 50 năm giữ kỷ vật của người yêu cũ để lại. (Ảnh: VTV)

Một năm sau, khi tròn 23 tuổi, cô Lui kết hôn với chú Hùng - một chiến sĩ phòng không không quân qua mai mối của gia đình. Cô Lui chia sẻ: “Lúc cưới là tôi chưa yêu nhà tôi. Nhưng qua một giấc mơ tâm linh, thì liệt sĩ (chú Tiến) bảo lấy là tôi nghe theo. Thế thì tôi cũng bảo với anh là, anh là người bạn rất tốt, còn yêu thì em chưa yêu. Nhưng em chắc chắn sẽ là một người vợ tốt”.

Thế rồi vào năm 1971, miền Bắc xảy ra một trận lụt lịch sử. Nước lũ dâng cao tràn vào nhiều nhà dân. Chú Hùng khi ấy chẳng ngại khó khăn, nguy hiểm mà chạy vào nhà cầm lấy chiếc vali chứa những kỷ vật tình yêu của cô Lui và người yêu cũ lội nước từ Quốc Oai ra tận Hà Đông, bỏ mặc tất cả những đồ vật có giá trị khác trong nhà.

ky-2-2e9e381b-1669482013.jpeg
Những kỷ vật giản dị nhưng lại mang giá trị tinh thần rất lớn. (Ảnh: VTV)

Khi cô Lui hỏi tại sao chồng lại “cứu” chiếc vali thì chú Hùng nói: “Những thứ khác mà trôi đi thì còn sắm lại được. Còn kỷ vật của liệt sĩ mà trôi thì em hận anh suốt đời”. Khi nghe những lời ấy, cô Lui đã không kìm được nước mắt, cô ôm chầm lấy chú Hùng vì chú quá hiểu và tốt với mình. Chính hành động này của chú đã khiến cô càng thêm yêu và quý trọng người đàn ông “đầu gối tay ấp”.

Chú Hùng cũng dành một tình cảm đặc biệt cho người liệt sĩ mà mình chưa bao giờ gặp mặt. Trong phòng thờ của gia đình, hai cô chú đã để một ban thờ nhỏ để tưởng nhớ đến liệt sĩ Trần Minh Tiến. Không những vậy, năm nào cả gia đình cô chú cũng đều đi vào nghĩa trang Đường 9 (Quảng Trị) để thắp hương cho liệt sĩ Tiến.

ky-7-6b3277cc-1669482013.jpegChú Hùng vô cùng hiểu và yêu thương bà xã của mình. (Ảnh: VTV)

Tới thời điểm hiện nay, cả hai cô chú đã cùng nhau đi qua quá nửa đời người nhưng tình cảm họ dành cho nhau vẫn mặn nồng và ngày càng thắm thiết. Cô Lui chăm sóc cho chồng và gia đình vô cùng cẩn thận, chu đáo. Còn chú Hùng thì luôn tự hào và hạnh phúc vì mình lấy được một người vợ rất chung thủy.

T.H.