Quặn lòng lời tâm sự của người mẹ vụ bé 4 tháng tuổi tại Kỳ Sơn: “Công chúa của mẹ yên nghỉ nhé”

Đặng Thu Hằng
Lũ lụt lớn xảy ra tại nhiều địa phương thuộc tỉnh Nghệ An đang gây những thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Thương tâm nhất là trường hợp mộ bé gái 4 tháng tuổi bị nước lũ cuốn trôi trong sự bất lực của bố mẹ.

Vào rạng sáng 2/10, trận lũ ống, lũ quét kinh hoàng xảy ra tại xã Tà Cạ và thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) đã cuốn trôi, vùi lấp tất cả mọi thứ trên đường đi, gây nên cảnh tượng khủng khiếp, trở thành mộ nỗi ám ảnh không thể quên với bà con nơi đây. Đặc biệt thương tâm và đau xót hơn khi trận lũ cũng đã cuốn trôi đi một bé gái mới 4 tháng tuổi, con của chị Và Y Dở (19 tuổi, ngụ tại bản Sơn Hà, xã Tà Cạ).

Nhớ lại hôm xảy ra lũ dữ kinh hoàng, chị Và Y Dở cho biết, mưa lớn nước đổ về ầm ầm nên mọi người trong bản đều thức dậy để kê dọn đồ đạc, đưa lên cao. Vì chồng hiện đang đi làm công nhân ở tỉnh Bình Dương nên chị Dở nhờ cháu trai 11 tuổi trông hộ con gái mới 4 tháng tuổi đang say ngủ để đi sang nhà hàng xóm hỗ trợ.

anh-chup-man-hinh-2022-10-03-luc-203213-1664804033.png
Người mẹ xót xa đến quặn lòng khi con gái 4 tháng tuổi bị lũ cuốn trôi. (Ảnh: Người đưa tin)

Khoảng 3 giờ sáng 2/10 thì nước lũ tràn về ầm ầm, chị Và Y Dở cứ nghĩ rằng cháu trai đã đưa con gái đi lánh nạn ở nơi khác rồi. Chỉ ít phút sau, căn nhà của vợ chồng bị dòng nước lũ đánh sập, cuối trôi hết tài sản trong nhà.

Nào ngờ thời điểm này hai đứa trẻ vẫn ở trong căn nhà, vậy là nước lũ đã cuốn trôi cả hai. Cháu trai may mắn thoát lên, được người dân cứu. Còn con gái mới 4 tháng tuổi của chị Dở đã bị vùi lấp. Thi thể cháu bé được tìm thấy sau đó cách vị trí căn nhà hơn 100m.

Cũng vì nhà nghèo, không có công việc nên chồng của chị Dở phải vào miền Nam làm thuê. Khi nghe tin con gái gặp nạn, ngừoi chồng cũng nhanh chóng trên đường bắt xe về nhà để chịu tang. Hiện chính quyền địa phương cùng bà con dân bản đã hỗ trợ chị Dở mai táng con gái.

Tại vị trí nơi từng là căn nhà của vợ chồng chị Và Y Dở bây giờ chỉ còn lại một chút tàn tích. Tất cả đều đã trôi theo dòng nước lũ. Trong sáng 3/10, lực lượng bộ đội biên phòng cũng đã đến thăm hỏi, động viên gia đình chị Dở và giúp chị thu dọn bùn đất, vật dụng còn sót lại sau trận lũ quét, sớm ổn định cuộc sống.

lu-c-1664805167.jpg
Căn nhà của gia đình chị Dở. (Ảnh: Dân Viêt)

Cả hai vợ chồng anh chị đều quá đau xót trước cái chết thương tâm của con gái nhỏ nhà mình. "Nước lũ dâng lên quá nhanh, chúng tôi không kịp trở tay, đau đớn lắm. Sau khoảng 2 tiếng, bé được mọi người tìm thấy. Gia đình đã làm tang lễ cho cháu luôn ngay trong ngày 2/10”", chị Dở nghẹn ngào khóc.

Trên trang cá nhân, chị Dở cùng chồng chia sẻ lại hình ảnh của cô con gái với gương mặt bụ bẫm, đáng yêu với lời nhắn gửi đầy đau xót: “Chưa kịp ôm lần cuối chưa kịp hôn lần cuối vậy mà em nỡ rời xa mẹ. Công chúa của mẹ yên nghỉ. Sau này ba mẹ cái gì cũng có chỉ là không có em”.

Tính đến ngày 3/10, mưa lũ ở Nghệ An đã khiến 8 người chết, 8.373 ngôi nhà bị ngập, hàng chục ngôi nhà bị hư hỏng nặng, nhiều khu vực bị cô lập, chia cắt…Chia sẻ những khó khăn với người dân, nhiều mạnh thường quân trên khắp cả nước cũng đang lên tiếng kêu gọi cứu trợ cho bà con ở Nghệ An nói riêng và các tỉnh miền Trung nói chung chịu ảnh hưởng mưa bão thời gian qua.

Tuyến đường Mường Xén đi Tây Sơn có nhiều điểm sạt lở, trong đó, 4 điểm sạt lở rất nặng các loại phương tiện không qua lại được; đường Quốc lộ 7 trên địa bàn xã Nậm Cắn sạt lở trên 10 điểm, hiện tại các phương tiện không thể lưu thông; mưa lũ gây sạt lở tuyến Quốc lộ 7 tại xã Tà Cạ, sạt lở ta luy dương làm tắc đường, các phương tiện hiện không qua lại được. Hiện tại đường giao thông vào xã Tà Cạ và Tây Sơn bị ách tắc hoàn toàn.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu tiếp tục chỉ đạo nhanh cóng sơ tán người dân ra khỏi vùng nguy hiểm, tuyệt đối không để người dân ở lại những khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét.

T.H.