Người dân Việt sẽ bỏ dần thói quen tiêu tiền mặt

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Banking Vietnam 2018 là Hội thảo do Hội truyền thông số Việt Nam và Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG) phối hợp tổ chức chiều 5/7 tại Khách sạn Deawoo, với mong muốn đưa ngành ngân hàng Việt Nam tiến gần hơn với tiêu chuẩn quốc tế...
Banking_viet_nam_2018
Các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo.

Bên cạnh hội thảo, hoạt động triển lãm tại sự kiện eBanking Vietnam còn giới thiệu các thành tựu công nghệ phục vụ việc xây dựng ngân hàng số, đặc biệt là các công nghệ thanh toán không dùng tiền mặt.

Hai giải pháp vừa được CMC giới thiệu tới cộng đồng doanh nghiệp tại Banking Vietnam 2018 gồm giải pháp hạ tầng điện toán đám mây và bảo mật dữ liệu cho khối tài chính-ngân hàng, bảo hiểm; và sử dụng trí tuệ nhân tạo tiến tới cá thể hóa các dịch vụ tài chính là đáng chú ý hơn cả.

Phát biểu khai mạc Banking Vietnam 2018, TS Vũ Viết Ngoạn, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng nhấn mạnh: Qua 19 lần tổ chức thành công liên tiếp, Banking Vietnam đã trở thành sự kiện thường niên uy tín cho các lãnh đạo ngân hàng, chuyên gia tài chính-ngân hàng và công nghệ gặp gỡ và trao đổi, đưa ra các giải pháp và chiến lược cụ thể về quản trị ngân hàng, ứng dụng công nghệ thông tin và cải tiến dịch vụ, v.v… với mong muốn đưa ngành ngân hàng Việt Nam tiến tới gần hơn tới tiêu chuẩn quốc tế.

Tiếp nối thành công từ các kỳ Banking trước, sự kiện Banking Vietnam 2018 có chủ đề: “Thúc đẩy thanh toán phi tiếp xúc góp phần xây dựng chính phủ điện tử hiện đại, hiệu quả, hướng tới phát triển nền kinh tế số”.

Sự kiện được diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đã và đang đẩy mạnh tiến trình xây dựng chính phủ điện tử. Các cổng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 liên tiếp được đưa vào thực tiễn ở các bộ, ban, ngành cũng như tại các địa phương trên toàn quốc

Thực tế cho thấy, đi kèm sự phát triển của các cổng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 là việc hạ tầng thanh toán phi tiếp xúc cần được chuẩn hóa, nâng cấp từ quy trình đến công nghệ nhằm góp phần xây dựng một nền chính phủ điện tử minh bạch, hiện đại, hiệu quả, phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, việc áp dụng công nghệ thanh toán phi tiếp xúc thông qua hệ thống ngân hàng tại Việt Nam còn tương đối mới, cần có sự cải thiện mạnh mẽ trong thời gian sớm nhất.

Banking_viet_nam_2018
Khách hàng trực tiếp trải nghiệm công nghệ số trong dịch vụ ngân hàng ngay tại triển lãm.

Hội thảo Banking Vietnam 2018 đã tập trung trao đổi vào việc làm sao phát triển các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, xây dựng ngân hàng số, giới thiệu các giải pháp, mô hình thanh toán không dùng tiền mặt mới…

Ngay sau bài phát biểu khai mạc của Tiến sĩ Vũ Viết Ngoạn, các chuyên gia đã cùng nhau thảo luận các vấn đề: Định hướng phát triển thanh toán không dùng tiền mặt góp phần xây dựng Chính phủ điện tử tại Việt Nam; Công nghệ thanh toán phi tiếp xúc- Giải pháp nâng cao trách nhiệm khách hàng và chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng tại các nước trên thế giới; Thách thức của việc chuẩn hóa QR Code trong hệ thống thanh toán Việt Nam; Bảo mật giao dịch trực tuyến; Các nhân tốt thành công trong chuyển đổi ngân hàng số… 

Sự kiện Banking Việt Nam 2018 đã diễn ra sôi nổi với hơn 400 đại biểu và khách tham dự,30 gian hàng triển lãm, 30 diễn giả, hơn 40 nhà tài trợ; nội dung thảo luận chuyên sâu và tập trung giải quyết vấn đề số hóa ngành Ngân hàng.

Nội dung của sự kiện đã khẳng định xu thế tất yếu của Ngân hàng số và mở ra những triển vọng phát triển cho những công nghệ mới vào quản lý tài chính ở Việt Nam, rút ngắn khoảng cách giữa Ngân hàng trong nước và quốc tế.

Chi Chi