Người đàn ông vi phạm nồng độ còn mức kịch khung, tự xưng cán bộ cảnh sát cơ động

Đặng Thu Hằng
Tổ Cảnh sát Y9/141 (Công an TP Hà Nội) phát hiện tài xế vi phạm nồng độ cồn cao gấp 3 lần mức vi phạm tối đa. Người này còn liên tục tự xưng là đội phó cảnh sát cơ động để dọa tổ công tác.

Ngày 20/12, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT, Công an TP Hà Nội) đã thông tin về trường hợp một tài xế vi phạm nồng độ cồn vượt mức quy định, cao nhất từ trước đến nay được phát hiện trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, hồi 20h15 ngày 19/12, Tổ Cảnh sát Y9/141 làm nhiệm vụ trên đường Hoàng Quốc Việt phát hiện tài xế V.P.A. (SN 1979, trú tại Cầu Giấy) điều khiển xe máy 29X5- 011.XX, có biểu hiện say xỉn nên đã dừng xe, kiểm tra.

Kết quả đo nồng độ cồn ở mức 1,235 mg/L khí thở. Đây là mức vi phạm nồng độ cồn rất cao, cao gấp 3,1 lần mức vi phạm cao nhất được quy định tại Nghị định 100/NĐ-CP. Đáng chú ý, trong quá trình làm việc, tài xế V.P.A. bất hợp tác với lực lượng CSGT, tự xưng tên là Hùng, đội phó cảnh sát cơ động để dọa lực lượng làm nhiệm vụ.

nongdocon-2062-1671559030.jpeg
Người đàn ông lái xe máy trong tình trạng say xỉn có nồng độ cồn vượt mức quy định. (Ảnh: CACC)

Tổ công tác đã phải dùng biện pháp cưỡng chế để đưa tài xế V.P.A. rời khỏi chốt kiểm tra nồng độ cồn. Với lỗi vi phạm như trên, tài xế V.P.A. bị lập biên bản xử phạt 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 23 tháng và tạm giữ phương tiện 7 ngày. Sau khi bị cơ quan chức năng lập biên bản, anh P. không về nhà ngay mà còn đứng tại chỗ doạ nạt cán bộ thực thi công vụ

Cũng tại chốt Y9/141, Công an thành phố Hà Nội ghi nhận, anh Q.N.P (sinh năm 1983, ở huyện Thái Thuỵ, Thái Bình) điều khiển xe máy biển kiểm soát 17N6-58xx vi phạm nồng độ cồn ở mức kịch khung là 0,433 miligram/ lít khí thở. Anh P cũng chống đối bằng cách không ký vào biên bản vi phạm.

Theo Trung tá Đinh Ngọc Đạo, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 1, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) - Tổ trưởng Tổ công tác Y1/141 cho biết, sẽ căn cứ vào kết quả đo nồng độ cồn, lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản ghi nhận từ thực tế.

Cũng theo Trung tá Đinh Ngọc Đạo, máy đo nồng độ cồn đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp chứng nhận, cán bộ vận hành máy chịu sự giám sát của đơn vị cung cấp máy, không có trách nhiệm trình bày, giải thích với người vi phạm.

“Trường hợp người vi phạm không ký vào biên bản vi phạm được lập tại hiện trường có sự chứng kiến của nhiều nhân chứng như vậy đã tự đánh mất quyền lợi công dân. Bởi sau đó khi tới làm việc với cơ quan chức năng phải tự chứng minh mình chính là người vi phạm và tài sản bị tạm giữ là của bản thân. Việc tự chứng minh bản thân cũng áp dụng khi người vi phạm có khiếu kiện tới cơ quan chức năng, nếu không sẽ là vu khống và cơ quan thực thi pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm theo luật định”, Trung tá Đinh Ngọc Đạo nói.

Đại diện Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho biết thêm, trong quá trình làm nhiệm vụ, với các trường hợp người vi phạm chống đối, tổ công tác sẽ ghi hình để xác lập hồ sơ ban đầu, xử lý nghiêm nhằm tăng sự răn đe trước pháp luật.

T.H.