Người đàn ông nhập viện vì tắc ruột do món ăn truyền thống trong ngày Tết

Đặng Thu Hằng
Bệnh nhân nam 57 tuổi nhập viện do tắc ruột. Các bác sĩ sau phẫu thuật đã gắp ra 5 khối bã thức ăn lớn gồm măng khô - một món ăn phổ biến trong ngày Tết.

Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất (Hà Nội) tiếp nhận bệnh nhân N.V.V (57 tuổi; ở huyện Thạch Thất, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng đau bụng, nôn nhiều lần, mệt mỏi.

Sau khi thăm khám cho bệnh nhân, Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Đức Thảo, Trưởng khoa Ngoại (Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất) đã chẩn đoán, bệnh nhân bị tắc ruột và có chỉ định phẫu thuật cấp cứu. Sau đó, bệnh nhân được đưa lên phòng mổ gây mê và tiến hành phẫu thuật.

Sau can thiệp, bác sĩ lấy ra 5 khối bã thức ăn trong lòng ruột non, khối to nhất có kích thước khoảng 6x3 cm, khối nhỏ nhất kích thước 4x2 cm. Theo bác sĩ, khối bã chủ yếu là măng khô không tiêu hóa được, dẫn đến vón cục lại trong dạ dày rồi di chuyển xuống ruột non, gây tắc.

328446570-9629172707100229-369-6956-8148-1675843185-1675881225.jpeg
5 khối bã lớn gây tắc ruột người đàn ông. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Bác sĩ Vương Trung Kiên, Giám đốc bệnh viện, cho biết canh măng khô là món ăn truyền thống dịp Tết. Tuy nhiên, những người già yếu, răng kém không nên ăn nhiều. Bệnh nhân sau cắt dạ dày, người viêm tụy mạn, suy tụy hoặc ở những bệnh nhân tâm thần tự ăn lông và tóc. nên hạn chế để không bị tắc ruột.

Các bác sĩ cũng lưu ý, tắc ruột có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như: Mất nước điện giải, nhiễm trùng, nhiễm độc toàn thân, nặng nề nhất có thể gây tử vong do hoại tử các quai ruột gây thủng ruột, vỡ ruột. Do đó, mọi người cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp giúp phòng tránh hiệu quả tắc ruột do bã thức ăn, đặc biệt là các đối tượng có nguy cơ cao như người cao tuổi, răng kém, sau cắt dạ dày…

Sau tắc ruột, bệnh nhân nên tiêu thụ thức ăn nấu chín, ninh nhừ. Uống đủ nước, trung bình 1,5- 2 l nước một ngày. Bổ sung các loại rau xanh, mềm, có độ nhớt như rau đay, mùng tơi, đậu bắp. Ăn chậm, nhai kỹ, tránh thói quen ăn quá nhanh.

Bác sĩ khuyến cáo mọi người không nên nuốt những thức ăn dai, cứng như gân, sụn để tạo thành nhân cho thực phẩm khác kết dính, vón cục hay ăn trái cây (nhãn, vải, táo) mà nuốt luôn cả hột. Hạn chế thực phẩm có nhiều chất tanin như hồng ngâm, xoài xanh, ổi và thức ăn có nhiều chất bã xơ như măng, mít.

T.H.