Người dân khối phố Trường Lệ gói bánh ú tặng đồng bào miền Trung

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Sáng ngày 21/10, hơn 50 người dân khối phố Trường Lệ (P.Cẩm Châu, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) đã cùng nhau gói hơn 3.000 chiếc bánh ú để gửi tặng đồng bào miền Trung đang bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ.

Theo ghi nhận của chúng tôi vào ngày 21/10, từ sáng sớm rất nhiều người dân đủ lứa tuổi từ người cụ già cho đến thanh niên, trai trẻ, phụ nữ… đã tập trung về nhà văn hóa khối phố Trường Lệ để chuẩn bị gói bánh ú, mỗi người một việc từ lau lá, chẻ lạt, làm nếp, nấu đậu xanh, củi lửa cho đến gói bánh, ai cũng rất khẩn trương để kịp gửi hỗ trợ bánh đến người dân các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế đang bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

1
12
Người dân chuẩn bị lá gói bánh ú.

Trước cổng nhà văn hóa thùng tiền kêu gọi từ thiện cũng được người dân đặt kêu gọi ủng hộ những tấm lòng hảo tâm với hi vọng ít nhiều chung tay chia sẻ với đồng bào miền Trung ruột thịt đang bị mưa lũ cô lập.

Cụ Nguyễn Thị Nghĩa (80 tuổi) đang lau lá chuối gói bánh, xúc động chia sẻ: “Khi xem truyền hình và nghe tin bà con các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế bị nước lũ bao vây, nhà cửa chìm trong biển nước tôi thương lắm. Xem những người đó như người thân ruột thịt trong nhà. Nay khối phố phát động cùng nhau gói bánh, tôi tranh thủ đến đây rất sớm để phụ mọi người một tay, tôi già rồi nên chỉ có thể lau lá chuối thôi. Mong muốn những chiếc bánh ú này sớm được đến với bà con nơi đó để họ có miếng ăn cho ấm bụng và qua cơn lạnh lẽo”.

11
14
Mỗi người tham gia một công đoạn làm bánh.

Đang loay hoay chụm củi lửa cho nồi bánh ú, bà Đoàn Thị Anh – Chi hội Trưởng hội phụ nữ khối phố Trường Lệ cho hay: “Mấy ngày qua theo dõi về tình hình bão lũ ở các tỉnh phía Bắc miền Trung, chị em chúng tôi rất thương và đồng cảm với đồng bào của mình. Vì vậy, tôi đã cùng với các chị em tranh thủ đi vận động từng nhà ai có gì góp nấy, để có thêm kinh phí gói bánh và mua thuốc thang gửi ủng hộ đồng bào ở các tỉnh càng sớm càng tốt, chứ người dân giờ rơi vào cảnh như vậy thương tâm lắm”.

Sau một ngày cùng nhau làm việc, những chiếc bánh ú đầu tiên cũng được người dân khối Trường Lệ vớt ra để nguội và chuẩn bị đóng hộp. Bên cạnh đó, hơn vài chục xấp áo quần, sách vở, thuốc men cũng được người dân tập kết thành một điểm và chuẩn bị cho hành trình gửi tặng đến với người dân các tỉnh bị lũ lụt ở phía Bắc miền Trung vào sáng ngày 22/10.

26
27
Bánh ú thành phẩm chuyển đi cứu trợ bà con vùng lũ

Mặc dù đã hơn 18 giờ, mà bà con khối phố Trường Lệ vẫn miệt mài với công việc gói bánh ú. Nhiều xe ba gác chở lá chuối, củi vẫn nối đuôi nhau về nhà văn hóa. Tất cả chỉ muốn được chia sẻ bớt khó khăn với người dân vùng lũ lụt trong cơn hoạn nạn. 

Ông Nguyễn Văn Nhứt - Chi Hội trưởng Hội Nông dân K.Trường Lệ cho biết: “Chúng tôi đã vận động bà con nhân dân đóng góp ủng hộ người dân các tỉnh phía Bắc miền Trung bị lũ lụt hơn 2 ngày nay. Với số tiền quyên góp được khoảng 20 triệu đồng chúng tôi trích ra một ít để mua nguyên liệu làm bánh, còn ít thì mua thuốc, sách vở và các nhu yếu phẩm khác để gửi tặng cho người dân các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế… Trước đó, ngày 20/10, chúng tôi đã đóng gói và vận chuyển hơn 1.000 bánh ú và sách, áo quần đến với người dân vùng lũ. Nay tiếp tục gói bánh và kêu gọi tài trợ tiếp, còn nguồn lực tài trợ chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ hết mình vì những người dân miền Trung vùng lũ thân thương”.

Trong cơn lũ dữ, tình người luôn ấp áp, mỗi khi có hoạn nạn người dân luôn chung tay hết mình với một nghĩa cử cao đẹp “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, góp phần sưởi ấm lòng người, hi vọng những hành động đẹp này luôn được lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Như Quỳnh