Người dân Huế rớt nước mắt nhìn tài sản cuốn theo cuồng phong bão số 4

Nguyễn Diệp Linh
Cơn bão số 4 với sức gió khủng khiếp phút chốc cuốn phăng những mảnh tôn, viên ngói và làm đổ sập nhà dân ở TT-Huế. Trong cơn thịnh nộ của thiên tai, người người xót lòng, rơi nước mắt lặng nhìn tài sản cuốn theo mưa bão.

Thất thần nhìn đống đổ nát

Cơn cuồng phong vừa đi qua, chúng tôi tìm về thôn Khánh Mỹ (xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang) khi bầu trời bắt đầu hửng nắng. Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang Nguyễn Văn Chính cho biết, đây là ngôi làng bị thiệt hại nặng nề nhất trong cơn bão số 4 với 66 ngôi nhà bị tốc mái hoàn toàn, 1 nhà bị sập, 2 người dân bị thương do ngói rơi.

Bão số 4 khiến hàng trăm ngôi nhà ở TT-Huế bị sập và tốc máiBão số 4 khiến hàng trăm ngôi nhà ở TT-Huế bị sập và tốc mái

Ngồi sụp bên đống gạch đổ nát của căn nhà được vợ chồng nhiều năm tích góp xây dựng, vợ chồng bà Nguyễn Thị Mai (68 tuổi) và ông Đinh Khắc Nhuận (78 tuổi, cùng trú thôn Khánh Mỹ) ngậm ngùi cho biết, tuổi xế chiều không ai nghĩ lại rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất” thế này.

Bà Mai ngồi thất thần bên đống gạch đổ nát

Bà Mai ngồi thất thần bên đống gạch đổ nát

Gia đình bà Mai có 5 người con đều đã lập gia đình riêng, trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ chỉ có 2 vợ chồng sống chung với nhau.

Hàng ngày, bà Mai đạp xe từ Vinh Xuân chạy về dưới Vinh Thanh gần 10km, đi chợ buôn bán để lấy tiền nuôi chồng bị tai biến.

Rạng sáng 28/9, vợ chồng bà Mai nằm nép mình trong phòng của căn nhà cấp 4. Ngoài trời, ảnh hưởng của bão số 4 khiến những đợt mưa lớn như trút, cuồng phong giật mạnh.

Cơn cuồng phong đã cuốn đi tài sản lớn nhất của bà Mai và chồng

Cơn cuồng phong đã cuốn đi tài sản lớn nhất của bà Mai và chồng

Những đợt gió rít liên hồi khiến mái ngói cũ của ngôi nhà bắt đầu rệu rã. Phút chốc, ngói bị gió cuốn từng mảng bay tung tóe khắp sân và từng mảng tường gạch đổ sập trước ánh mất thần thần của bà Mai và chồng.

“Dành dụm cả một đời mới xây được ngôi nhà, giờ bão tới cuốn bay, không còn chi hết. Trời đất thiên tai xảy ra người dân chúng tôi không biết phải làm sao. Sau bao nhiêu năm vất vả dành dụm, tất cả tài sản phút chốc cuốn theo cơn bão, vợ chồng tôi giờ chỉ còn hai bàn tay trắng”, Bà Mai xót xa nói.

Tôn bay trên đầu, vào tủ ẩn nấp

Không đành lòng nhìn nhà cửa bị bão thổi tung tóe, chị Nguyễn Thị Mắm vội nhặt nhanh những viên ngói, tấm tôn còn sót lại để đưa ra đầu hè, chờ thời gian làm lại.

Người dân ở Huế xót lòng nhìn tài sản bị bão cuốn bay

Người dân ở Huế xót lòng nhìn tài sản bị bão cuốn bay

“Khoảng 22h30 đêm 27/9, tôi cùng chồng đang dọn lại một số vật dụng trong nhà thì mái tôn trên nhà bất ngờ bị gió giật phăng, tôn bay trên đầu.

Vì nhà lợp mái tôn, nên khi bị gió giật hết chúng tôi như ở ngoài trời vậy.

Lúc đó mà đi ra ngoài thì nguy hiểm lắm, nên 2 vợ chồng phải ôm con cố gắng núp vào tủ, đợi sau đó bớt gió mới dám chạy sang nhà hàng xóm để trú", chị Mắm nhớ lại.

Chị Mắm kể lại trận cuồng phong khiến phần lớn mái tôn nhà chị bị cuốn mất

Chị Mắm kể lại trận cuồng phong khiến phần lớn mái tôn nhà chị bị cuốn mất

Cách nhà chị Mắm không xa, căn nhà cấp 4 của bà Nguyễn Thị Năm cũng rơi vào cảnh tương tự.

Thẫn thờ ngồi nhìn đống đồ đạc hỗn độn trong nhà, bà Năm cho biết, trải qua hơn nửa đời người, hiếm lần bà chứng kiến cơn cuồng phong kinh khủng như trong cơn bão số 4 vừa qua.

Theo bà Năm, đêm trước khi bão số 4 dự kiến đổ bộ vào đất liền, nhà bà và nhiều nhà dân trong xóm bị cúp điện.

Bão số 4 gây thiệt hại lớn cho người dân TT-Huế, trong đó nhiều người rơi vào cảnh trắng tay

Bão số 4 gây thiệt hại lớn cho người dân TT-Huế, trong đó nhiều người rơi vào cảnh trắng tay

Đến khoảng 11h, mưa lớn cùng gió bão bắt đầu rít những hồi không dứt, cây cối va vào nhau ầm ầm phía sau nhà.

“Một lát sau, cả mái nhà bất ngờ sụp xuống. Tôi chạy ra khỏi nhà thì các mảnh ngói cứa vào chân, lúc đó không biết đau là gì.

Lúc mái nhà bị cuốn bay, tôi và con gái ở nhà dưới còn các thành viên còn lại chạy lên nhà thờ để trốn. Nhưng sau đó, mái nhà thờ cũng bị cuốn bay.

Bị thương không chạy được, tôi phải kêu cứu và may mắn sau đó được mọi người cõng đi tránh bão.

Nhà cửa, đồ đạc hư hỏng, ướt hết cả rồi, bây giờ không biết phải làm sao đây”, bà Năm rớm nước mắt nói.

Cơn bão số 4 vừa đi qua, chính quyền tỉnh TT-Huế phối hợp Công an, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh nhanh chóng huy động hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ gấp rút giúp người dân sửa sang nhà cửa, bảo vệ tài sản.

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh TT-Huế, thống kê ban đầu từ các địa phương cho biết, bão số 4 đã khiến 5 người trên địa bàn toàn tỉnh bị thương.

Bão kèm gió lớn cũng khiến 1 nhà dân bị sập hoàn toàn, 190 nhà bị sập và tốc mái; khoảng 500 cây xanh gãy đổ gây ách tắc giao thông trên nhiều tuyến đường.

Nhiều khu vực bị cắt điện, có 5 cột điện trung thế bị ngã đổ. Trên địa bàn tỉnh có 13 tuyến cáp quang bị đứt, 34 trạm thu phát sóng bị mất liên lạc do mất điện lưới.

Theo báo VietNamNet