Ngư dân may mắn được cứu sống sau hơn 12 giờ rơi xuống biển

Nguyễn Diệp Linh
Trưa 19/6, thuyền trưởng tàu Oriental Star (quốc tịch Việt Nam) đã bàn giao ngư dân Lê Văn Hùng cho Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Phú Quý, tỉnh Bình Thuận.

Ngày 19-6, Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Phú Quý tiến hành giao nhận một ngư dân do tàu Oriental Star cứu vớt trên biển.

Trước đó, ngày 18-6, tàu Oriental Star (quốc tịch Việt Nam) đang trên đường hành trình từ TP HCM đi Philippines để trả hàng theo kế hoạch. Lúc 20 giờ 30 phút cùng ngày, khi đi qua vùng biển Bình Thuận, cách đảo Phú Quý khoảng 26 hải lý về phía Bắc Đông Bắc, con tàu phát hiện một ngư dân trên biển và nhanh chóng cứu vớt.

Khi được vớt lên tàu, thuyền viên sức khỏe bình thường và cho biết tên là Lê Văn Hùng (sinh năm 1987, ngụ tỉnh Phú Yên).

Ngư dân Lê Văn Hùng (hàng đầu, bìa trái) lúc được tiếp nhận vào bờ. Ảnh: Thành TrungNgư dân Lê Văn Hùng (hàng đầu, bìa trái) lúc được tiếp nhận vào bờ. Ảnh: Báo Lao động

Qua làm việc, anh Hùng cho biết là thuyền viên trên tàu PY 95686 TS gồm 16 lao động. Sáng 18-6, tàu cá đi ngang vùng biển Phú Quý thì anh Hùng bị rơi khỏi tàu xuống biển khi đang đi vệ sinh. Mặc dù kêu cứu nhưng các thuyền viên trên tàu cá đang ngủ trưa và tiếng máy to nên không ai nghe thấy.

Đến 14 giờ cùng ngày, khi các thuyền viên trên tàu không thấy anh Hùng đã cho tàu quay lại tìm kiếm, huy động các tàu cá trong khu vực tìm kiếm và trình báo lực lượng chức năng.

Trong diễn biến khác, chiều 19/6, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau thông tin, Đồn Biên phòng Sông Đốc vừa tổ chức lực lượng, phương tiện cứu thành công một người đang trôi dạt trên biển. Hiện nạn nhân đã được đưa vào đất liền để chăm sóc sức khỏe.

Thiếu tá Đỗ Văn Lanh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sông Đốc cho biết, khoảng 10 giờ 40 phút ngày 19/6, Đồn nhận được tin báo của ông Nguyễn Hoàng Sanh (ngụ xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) về việc phát hiện có một người đang trôi dạt trên biển ở khu vực cách cửa Đá Bạc, huyện Trần Văn Thời khoảng 3 hải lý.

Nhận được thông tin, Đồn Biên phòng Sông Đốc nhanh chóng phân công 5 cán bộ, chiến sỹ và trưng dụng tàu đánh cá CM 02766 TS của ngư dân địa phương ra biển tìm kiếm, cứu nạn. Sau hơn 20 phút triển khai và cơ động ra biển, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã phát hiện và cứu vớt được nạn nhân. Lúc này sức khỏe nạn nhân đã yếu nên được đưa về đơn vị chăm sóc sức khỏe.

Chú thích ảnh

Nạn nhân Nguyễn Hoàng Minh (23 tuổi, trú tại ấp Trường Bình, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) được các chiến sỹ Đồn Biên phòng Sông Đốc cứu thành công và đưa vào đất liền để chăm sóc sức khỏe. Ảnh TTXVN phát

Qua xác minh ban đầu của Đồn Biên phòng Sông Đốc, nạn nhân là Nguyễn Hoàng Minh (23 tuổi, ngụ ấp Trường Bình, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang).

Nạn nhân cho biết, anh đã bị lừa đưa xuống một tàu đánh cá của Kiên Giang để lao động dù bản thân chưa hề đi biển và không biết làm nghề biển. Do thường xuyên bị chửi mắng, đe dọa đánh đập trên tàu nên anh chuẩn bị một cái can, túi đựng quần áo cá nhân, chờ cơ hội nhảy xuống biển bỏ trốn. Cách đây 3 ngày, anh đã lén nhảy xuống biển; bị đói, khát, phải uống nước mặn cho đến khi được lực lượng của Đồn Biên phòng Sông Đốc cứu vớt.

Hiện nạn nhân đang được Đồn Biên phòng Sông Đốc tiếp tục chăm sóc sức khỏe, bố trí nơi ăn nghỉ và liên hệ với gia đình; đồng thời, tiến hành các công tác nghiệp vụ để điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân vụ việc.

T/H