“Ngôi nhà hạnh phúc” của những nạn nhân chất độc da cam

Nguyễn Thị Hải Hà
Chiến tranh đã lùi xa, những ký ức đau thương theo chiều quay của bánh xe thời gian cũng đã dần vơi bớt. Nhưng ở đâu đó ngoài kia, những con người vô tội vẫn đang sống lầm lũi, đau đớn, chiến đấu với nỗi đau thể xác mang tên chất độc da cam và họ rất cần một mái nhà để được yêu thương, chăm sóc.

Theo Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Hà Nội, sau các cuộc kháng chiến, hơn 50.000 người dân trên địa bàn thành phố bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam. Góp phần xoa dịu nỗi đau da cam, trên địa bàn Hà Nội có những địa chỉ, những tấm lòng tận tâm, tận tình chăm sóc nạn nhân da cam.

Được biết, năm 2015, Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước thành lập Trung tâm Chăm sóc, nuôi dưỡng và điều trị nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, với cơ sở tại xã Yên Bài (huyện Ba Vì).

tt-1656129142.jpg
Nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin được chăm sóc sức khoẻ. (ảnh TT)

Từ đó đến nay, Trung tâm Chăm sóc, nuôi dưỡng và điều trị nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin thành phố Hà Nội là ngôi nhà thứ hai của hơn 100 nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn. Với những nạn nhân có thể đi lại, có khả năng nhận biết, họ được hướng dẫn luyện tập thể dục hoặc làm những công việc giản đơn như quét sân, lau nhà, trồng cây, chăn nuôi... để nâng cao sức khỏe, rèn luyện kỹ năng cơ bản. Những người sức khỏe yếu luôn có lực lượng cán bộ theo dõi, thay ca chăm sóc 24/24 giờ ở khu vực riêng thông thoáng, khang trang.

Ông Trần Đăng Khoa, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc nuôi dưỡng và điều trị nạn nhân chất độc da cam/ dioxin TP. Hà Nội cho biết, quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng nạn nhân còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, trung tâm luôn xác định nhiệm vụ quản lý, chăm sóc các đối tượng không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà đó còn là sự cảm thông, chia sẻ với những người không may trong cuộc sống.

khoa-1656129156.png
Ông Trần Đăng Khoa, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc nuôi dưỡng và điều trị nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP. Hà Nội.

Bị ảnh hưởng bởi thứ chất độc có tính chất “hủy diệt”, sức khỏe của đa số nạn nhân da cam sống tại những “ngôi nhà chung” rất yếu, khả năng nhận thức kém, thậm chí có biểu hiện của bệnh tâm thần, không làm chủ được hành vi. Do đó, việc chăm sóc, nuôi dưỡng, điều trị cho họ gặp nhiều khó khăn. Vượt lên tất cả, những cán bộ, nhân viên làm việc tại các trung tâm nuôi dưỡng, điều trị cho nạn nhân da cam luôn hết lòng vì người bệnh.

Nhận được sự quan tâm, chăm sóc về nhiều mặt, sức khỏe của các nạn sống tại Trung tâm Chăm sóc, nuôi dưỡng và điều trị nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin thành phố Hà Nội chuyển biến tích cực.

tt3-1656129110.jpg
Niềm vui lao động của những người mang trong mình "nỗi đau chiến tranh". (ảnh TT)

Tin vui hơn đến với nạn nhân da cam sống trong những ngôi nhà chung là họ nhận được sự quan tâm ngày càng nhiều của các cơ quan chức năng và cộng đồng.

Chia sẻ niềm vui này, ông Trần Đăng Khoa cho hay, ngoài cơ sở chính tại xã Yên Bài, cơ sở khác của trung tâm đóng tại phường Xuân Khanh (thị xã Sơn Tây) đang được UBND thành phố đã được đầu tư cải tạo, nâng cấp, sẵng sàng thực hiện chức năng tẩy độc cho nạn nhân.

Hải Hà