Ngoại giao cây tre Việt Nam: Gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển

Đặng Thu Hằng
Năm 2023, Việt Nam tiếp tục chứng kiến nhiều thành tựu trong các mối quan hệ quốc tế nhờ chính sách đối ngoại linh hoạt. Ngoại giao phát huy thế và lực mới, sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, củng cố vững chắc hơn cục diện đối ngoại rộng mở, tạo thuận lợi cho phát triển và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới. Có được những thành công ấy, không thể không nhắc tới trường phái "ngoại giao cây tre" đã thể hiện, khẳng định vai trò ngày càng lớn của Việt Nam trên trường quốc tế.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định trong bài phát biểu chỉ đạo quan trọng tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32 diễn ra vào ngày 19/12 tại Hà Nội: “40 năm đổi mới vừa qua, Đảng ta đã kế thừa và phát huy bản sắc, cội nguồn và truyền thống dân tộc, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa thế giới và tư tưởng tiến bộ của thời đại, phát triển trên nền tảng lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, hình thành nên một trường phái đối ngoại, ngoại giao rất đặc sắc và độc đáo, mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam".

tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-phat-bieu-chi-dao-hoi-nghi-ngoai-giao-lan-thu-32-anh-vgp-nguyen-hoang-1707366643.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32. (Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng)

Đó là vừa kiên định về nguyên tắc, vừa uyển chuyển về sách lược; mềm mại, khôn khéo nhưng cũng rất kiên cường, quyết liệt; linh hoạt, sáng tạo nhưng rất bản lĩnh, vững vàng trước mọi khó khăn, thách thức, vì độc lập, tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của Nhân dân; đoàn kết, nhân ái nhưng luôn luôn kiên quyết, kiên trì bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc. Đến nhiệm kỳ khoá XIII, cụ thể là tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng được tổ chức vào ngày 14/12/2021, chúng ta đã thống nhất cao khẳng định về sự hình thành, phát triển của Trường phái đối ngoại, ngoại giao "cây tre Việt Nam": Gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển, thấm đượm tâm hồn, cốt cách và khí phách của dân tộc Việt Nam.

Nói về nội hàm cơ bản của ngoại giao mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết đây là sự tổng kết và khái quát hóa rất cao nội dung cốt lõi và xuyên suốt đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta cũng như bản sắc độc đáo của nền ngoại giao cách mạng Việt Nam, được xây dựng và phát triển trên cơ sở kế thừa, vận dụng sáng tạo tư tưởng, phong cách, nghệ thuật ngoại giao Hồ Chí Minh, bản sắc văn hóa và ngoại giao của dân tộc đã trường tồn qua lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước.

Có thể thấy rằng, năm 2023 là năm lịch sử của công tác đối ngoại, ngoại giao Việt Nam qua những bước phát triển về chất, nâng tầm quan hệ có ý nghĩa chiến lược, lịch sử với hàng loạt nước đối tác quan trọng. 22 chuyến thăm của lãnh đạo chủ chốt tới các nước láng giềng, đối tác quan trọng, bạn bè truyền thống và 28 chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao các nước đến Việt Nam cùng hàng trăm cuộc gặp cấp cao tại các diễn đàn, hội nghị đa phương phản ánh một nhịp độ sôi động của ngoại giao Việt Nam năm 2023.

Trong số đó, có những chuyến thăm mang ý nghĩa lịch sử như hai chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hà Nội của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã làm sâu sắc hơn quan hệ của Việt Nam với Trung Quốc và đánh dấu việc nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Hoa Kỳ.

Hai sự kiện trên cùng chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng (11/2023) với việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới. Đến nay, chúng ta đã có quan hệ ngoại giao với 193 quốc gia, trong đó có 12 nước đối tác chiến lược và 12 nước đối tác toàn diện, 6 nước là đối tác chiến lược toàn diện gồm Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Hoa Kỳ. Qua đó khẳng định "chưa bao giờ đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, uy tín và vị thế quốc tế như ngày nay”.

Năm 2023 cũng đánh dấu sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TW của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030 và năm đầu triển khai Nghị quyết số 34/NQ-TW của Bộ Chính trị về công tác đối ngoại, kiên trì đường lối độc lập, tự chủ, là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương, luật pháp quốc tế, vai trò của các thể chế đa phương, toàn cầu và khu vực.

Trong năm 2023, Việt Nam tích cực tham gia đóng góp sáng kiến tại các tổ chức khu vực, quốc tế quan trọng như ASEAN, Liên hợp quốc, tiểu vùng Mekong, APEC, AIPA, IPU, UNESCO, Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 28 (COP 28), Diễn đàn cấp cao Vành đai và Con đường.

Việt Nam cũng tiếp tục khẳng định mạnh mẽ quan điểm nhất quán đề cao chủ nghĩa đa phương, tôn trọng luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc, thúc đẩy đối thoại, hợp tác, đoàn kết, hành động vì hòa bình, phát triển bền vững và ứng phó hiệu quả với các thách thức toàn cầu.

Năng lực, uy tín của Việt Nam tiếp tục được khẳng định khi đảm nhiệm nhiều vị trí quốc tế quan trọng như Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (2023-2025), Ủy ban Di sản Thế giới (2023-2027), Hội đồng thống đốc IAEA (2021-2023), Hội đồng Chấp hành UNESCO (2021-2026), Ủy ban Luật pháp quốc tế (2023-2027).

Ngoại giao kinh tế tiếp tục được đẩy mạnh trên cơ sở quán triệt Chỉ thị 15 của Ban Bí thư, lấy địa phương, doanh nghiệp và người dân là trung tâm phục vụ. Hợp tác kinh tế, mở rộng thị trường và thu hút các nguồn vốn đầu tư có chất lượng là nội dung trọng tâm trong các hoạt động đối ngoại, nhất là đối ngoại cấp cao. Bên cạnh tranh thủ các hiệp định thương mại tự do đã ký, chúng ta đã chủ động, tích cực tham gia các liên kết kinh tế mới, thúc đẩy hợp tác với nhiều đối tác tiềm năng. Kết quả là, các hoạt động ngoại giao kinh tế đã đóng góp quan trọng vào thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xuất nhập khẩu năm 2023 đạt trên 680 tỷ USD, thu hút FDI đạt 36,6 tỷ USD, tăng 32,8%, nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới đã cam kết đầu tư lâu dài ở Việt Nam…

1111-1707366643.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Bùi thị Hoà và các đại biểu tham dự cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao và kiều dân Cộng hoà Ả-rập Syria Faisal Al-Miqdad. 

Cũng trong năm qua, Việt Nam đã thể hiện vai trò, trách nhiệm trong giải quyết các vấn đề toàn cầu; cử lực lượng cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã vận động, hỗ trợ 200.000 Đô la Mỹ cho những người bị ảnh hưởng bởi động đất và phục hồi tái thiết sau trận động đất đặc biệt nghiêm trọng này.

“Khi trận động đất dữ dội xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 6/2/2023, Việt Nam đã thể hiện cam kết vững chắc bằng việc đóng góp viện trợ nhân đạo quốc tế và tham gia các nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên Việt Nam cử một lực lượng lớn (100 cán bộ, chiến sỹ Bộ Quốc phòng, Bộ Công an) tham gia hỗ trợ công tác tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ ở một nơi xa bên ngoài lãnh thổ, nhấn mạnh giá trị mà Việt Nam đặt vào mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ và đoàn kết của Việt Nam trong giúp Thổ Nhĩ Kỳ giảm nhẹ hậu quả mất mát, tàn phá do thảm họa động đất gây ra,” Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam Haldun Tekneci chia sẻ.
2024 là năm tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII, đồng thời triển khai nhiều công việc chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng. Dự báo tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức. Song, như Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, những thành công của đối ngoại năm 2023 cùng bản sắc "Ngoại giao Cây tre Việt Nam" và truyền thống vẻ vang của Ngoại giao Cách mạng Việt Nam là nền tảng vững chắc cho đối ngoại, ngoại giao Việt Nam vượt khó khăn, thử thách để đóng góp thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Việt Đức