Phát biểu khai mạc tại lễ phát động, Thứ trưởng Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Việt Nam trong năm 2021 đã góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người tiêu dùng. Đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực phát triển cho các doanh nghiệp chân chính.
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 là “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”, kêu gọi các cấp, ngành, các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội, cộng đồng doanh nghiệp trong việc chung tay thực hiện trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội Hà Minh Hải cho biết: Những năm qua hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được các cấp các ngành TP. Hà Nội chú trọng, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Thành phố đã vận động các doanh nghiệp đưa ra 40.000 chương trình khuyến mại trị giá trên 20.000 tỷ đồng để tri ân người tiêu dùng; Tổ chức Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng” thu hút gần 100 doanh nghiệp tham gia, 30.000 lượt người tiêu dùng tới tham quan, mua sắm; Tổ chức 24 sự kiện kích cầu, khuyến mại lên tới 100% để tri ân người tiêu dùng… Tổng đài 024.1081 TP. Hà Nội và đường dây nóng Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội đã giải quyết kịp thời, thỏa đáng 20 đơn khiếu nại của người tiêu dùng; Tiếp nhận và giải đáp 9.178 cuộc gọi qua Tổng đài 024.0181 về Luật Bảo vệ người tiêu dùng và các quyền lợi của người tiêu dùng, nghĩa vụ của doanh nghiệp…
Trong khuôn khổ chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2022 của thành phố, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng”, diễn ra từ ngày 11/3 đến ngày 15/3 có quy mô 120 gian hàng tại khu quảng trường khu đô thị Royal City, 72 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Sự kiện có sự tham gia của các doanh nghiệp thương hiệu, uy tín với nhiều chương trình tri ân như: Tặng quà, giảm giá, hỗ trợ bảo hành, bảo trì sản phẩm… nhằm mang lại những trải nghiệm mua sắm và hỗ trợ sau bán hàng tốt nhất cho người tiêu dùng.
Theo bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, năm 2022, Sở Công Thương xác định đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cũng như các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, thành phố Hà Nội, Bộ Công Thương, để người tiêu dùng hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật nhằm bảo vệ những quyền lợi chính đáng của mình khi tham gia mua sắm, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang tham gia sâu rộng vào các tổ chức quốc tế, và kinh doanh trên môi trường mạng đang phát triển rất mạnh mẽ. Bên cạnh đó, thành phố sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất, hệ thống phân phối tổ chức các chương trình kích cầu, khuyến mại tri ân người tiêu dùng để thu hút nhiều người tiêu dùng tham gia mua sắm hơn nữa.
Thảo Nguyên