Ngày hội vui chơi cho trẻ em tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Nguyễn Diệp Linh
Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế vui chơi (11/6) đầu tiên, ngày 8/6, Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF), Think Playgrounds tổ chức ngày hội vui chơi tại Vườn Giám.

Ngày hội Vui chơi cho Trẻ em thể hiện tầm quan trọng của vui chơi trong sự phát triển của trẻ em

Hà Nội, Việt Nam – Ngày 8 tháng 6 năm 2024 – Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Vui chơi đầu tiên, Ngày hội Vui chơi sôi động dành cho trẻ em đã được tổ chức hôm nay tại Vườn hoa Quốc Tử Giám tại Hà Nội. Ngày hội do UNICEF, Think Playground và Trung tâm Văn hóa và Khoa học của Văn Miếu đồng tổ chức. Sự kiện được thiết kế có tính hòa nhập để tất trẻ em, bao gồm cả trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ có nhu cầu đặc biệt đều có thể tham gia, qua đó nhấn mạnh vai trò quan trọng của vui chơi đối với sự phát triển của trẻ em.

z8h-9243-1717949164.jpg
Sân chơi cho trẻ em tại Vườn Giám (Văn Miếu - Quốc Tử Giám)

"Hôm nay, chúng ta tham gia một phong trào toàn cầu do Chính phủ Việt Nam thúc đẩy nhằm tôn vinh một điều cơ bản đối với cuộc sống của mỗi trẻ em, đó là vui chơi! Tại sao lại mong muốn có một Ngày Quốc tế Vui chơi? Bởi vì vui chơi là điều cần thiết cho một nền giáo dục có chất lượng, cần thiết cho phát triển trí tuệ; cần thiết cho việc học các 'kỹ năng mềm' - những kỹ năng cần thiết cho công việc trong tương lai; và vui chơi có vai trò quan trọng trong việc hình thành sức khỏe tâm thần tích cực. Các kỹ năng sáng tạo, đổi mới, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm là những kỹ năng được học hỏi hiệu quả nhất thông qua vui chơi. Vì lý do này, hệ thống giáo dục ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam đã áp dụng các phương pháp học tập có sự tham gia nhằm thúc đẩy việc học tập các kỹ năng tình cảm xã hội. Vui chơi không chỉ là niềm vui, mà còn làm thay đổi cuộc sống", bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF phát biểu.

z92-7285-2-1717949162.jpg
Bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam

Quyền vui chơi cho trẻ em được quy định trong Công ước về Quốc tế về Quyền Trẻ em (CRC) và Luật Trẻ em Việt Nam. Tuy nhiên, không phải tất cả trẻ em đều có cơ hội được vui chơi thoải mái. Ước tính có khoảng 160 triệu trẻ em trên toàn cầu bị buộc phải làm việc thay vì vui chơi. Một số em do cha mẹ không để thời gian cho vui chơi. Một số khác thì do không gian vui chơi không được thiết kế dành cho trẻ em và nhiều trẻ em không có không gian an toàn để vui chơi.

Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu chia sẻ, chương trình là món quà ý nghĩa dành tặng cho các bạn nhỏ nhân dịp kỳ nghỉ Hè 2024, vừa là một dấu mốc quan trọng để chúng ta cùng nhau tôn vinh, thúc đẩy tầm quan trọng của việc chơi đối với sự phát triển toàn diện của trẻ em.

"Trong các hoạt động tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, chúng tôi luôn nỗ lực kiến tạo không gian vui chơi thân thiện, sáng tạo, mang giá trị văn hóa truyền thông để trẻ em có thể vừa vui chơi vừa học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích. Qua đó thúc đẩy giáo dục truyền thống, quảng bá văn hóa Việt Nam và kết nối với bạn bè quốc tế. Chúng tôi mong muốn kết nối không gian sinh hoạt xưa để trẻ em vui chơi, học tập, nuôi dưỡng tình yêu với văn hoá, di sản” - ông Lê Xuân Kiêu bày tỏ.

a-202207-1717949162.jpg
Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu phát biểu tại sự kiện

Thiết kế sân chơi từ văn hoá truyền thống

Sân chơi có thiết kế độc đáo mang nét dân gian văn hóa được lấy cảm hứng từ sự tích Thánh Gióng. Hình ảnh về ngựa sắt, dấu chân khổng lồ, lũy tre, núi Sóc được tái hiện trong sân chơi.

Đặt tại Vườn Giám, sân chơi vừa là một không gian công cộng xanh mở cửa cho người dân sống xung quanh, vừa trở thành một địa điểm không chỉ cho khách du lịch mà còn là nơi cộng đồng và trẻ em nghỉ ngơi thư giãn, gặp gỡ, xây dựng các kết nối lành mạnh.

a-201954-1717949163.jpg
Bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam thích thú tham gia các trò chơi

Hàng trăm trẻ em bao gồm cả trẻ khuyết tật, trẻ dễ bị tổn thương và gia đình các em đã tham gia vào Ngày Hội. Với chủ đề hòa nhập, văn hóa và môi trường, Ngày Hội bao gồm các trò chơi tương tác và các hoạt động giải trí đa dạng. Các hoạt động này được thiết kế đặc biệt để phục vụ cho tất cả các trẻ ở những độ tuổi khác nhau và có những khả năng khác nhau, nhằm đảm bảo tất cả trẻ em (và cha mẹ của các em) đều có cơ hội tham gia và trải nghiệm niềm vui và lợi ích của việc vui chơi.

z92-8133-1717949162.jpg
Sân chơi tại Vườn Giám thu hút nhiều em nhỏ tham gia.

Đặc biệt, 31 bức tranh sống động đã được trưng bày tại sự kiện. Những tác phẩm này được lựa chọn từ một cuộc thi vẽ tranh do UNICEF tổ chức cho trẻ em từ 6-15 tuổi tại Việt Nam về sân chơi mơ ước, hòa nhập và thân thiện với môi trường của các em. Hơn 8.000 bài dự thi đã được gửi tới, thể hiện sự sáng tạo và tiếng nói của trẻ em ở khắp mọi miền, thuộc các dân tộc khác nhau bao gồm cả trẻ dân tộc thiểu số và trẻ khuyết tật.

z8h-9703-1717949164.jpg
Khu vực triển lãm tranh trong khuôn viên

Phát biểu tại sự kiện, thay mặt cho các trẻ em tham dự cuộc thi vẽ tranh, em Ngô Tấn Lộc và Trần Ngọc Minh ở Hà Nội bày tỏ mong muốn có nhiều thời gian và cơ hội được vui chơi hơn. Các em cũng mong muốn có sự đầu tư lớn hơn để đảm bảo quyền vui chơi của trẻ em. Điều này không nhưng giúp các em được chơi đùa vui vẻ mà còn giúp phát triển những kỹ năng xã hội thông qua vui chơi.

a-202203-1717949162.jpg
Em Ngô Tấn Lộc (trái) và em Trần Ngọc Minh (phải)

Bà Chu Kim Đức, Giám đốc DNXH Think Playgrounds đánh giá cao sự hỗ trợ và chung tay của các các cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương, các tổ chức đối tác và cộng đồng địa phương trong hành trình thúc đẩy quyền được vui chơi của trẻ em. Bà cũng khẳng định “Ngày Quốc tế vui chơi là một cột mốc quan trọng nhằm nâng cao nhận thức về quyền được vui chơi của trẻ em cũng như thúc đẩy hơn nữa đầu tư của nhà nước, khu vực tư nhân, doanh nghiệp xã hội vào việc tạo dựng không gian chơi sáng tạo, an toàn và hòa nhập cho tất cả trẻ em”

Ngày Hội vui chơi cho trẻ em được tổ chức để kỷ niệm Ngày vui chơi quốc tế vui chơi đầu tiên, được quy định vào ngày 11 tháng 6 hàng năm. Sáng kiến toàn cầu này nhấn mạnh tầm quan trọng và lợi ích to lớn của vui chơi trong việc tăng cường sức khỏe thể chất, tinh thần, xã hội và cảm xúc của trẻ em.

Trước đó ngày 25/3, Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã bỏ phiếu thông qua Nghị quyết công nhận ngày 11/6 là Ngày Quốc tế vui chơi theo sáng kiến của Việt Nam và được 138 quốc gia đồng bảo trợ. Nghị quyết này ghi nhận ý nghĩa, tầm quan trọng của vui chơi đối với phát triển thể chất, kỹ năng xã hội, nhận thức, giao tiếp, đời sống tình cảm ở mọi lứa tuổi, nhất là trẻ em.

La Hiếu