Ngày hội hiến máu nhân đạo Festival trái tim nhân ái

Tạp Chí Nhân Đạo
Kỷ niệm 70 năm Thành lập Hội CTĐ Việt Nam, T.Ư Hội CTĐ Việt Nam phối hợp với Prudential Việt Nam và Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư tổ chức “Chương trình tình nguyện hiến máu nhân đạo” năm 2016

Nhằm khắc phục tình trạng thiếu máu cho cấp cứu và điều trị người bệnh vẫn còn xảy ra vào dịp cuối năm, thiết thực kỷ niệm 70 năm Thành lập Hội CTĐ Việt Nam, T.Ư Hội CTĐ Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam và Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư tổ chức “Chương trình tình nguyện hiến máu nhân đạo” năm 2016 và “Ngày hội hiến máu nhân đạo - Festival trái tim nhân ái”.

Ngay hoi hien mau1
Tình nguyện viên Chữ thập đỏ tham gia hiến máu tình nguyện.

Đây là hoạt động thường niên của Hội CTĐ Việt Nam phối hợp với Công ty Prudential Việt Nam trong khuôn khổ “Chương trình tình nguyện hiến máu nhân đạo”  bắt đầu từ năm 2014. Đáng chú ý, năm 2016, các hoạt động được thực hiện tại Hà Nội và 16 tỉnh, thành phố khác là: Thái Nguyên, Lào Cai, Sơn La, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Đăk Lăk, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bình Thuận, TP.HCM, Vĩnh Long, Cần Thơ, Kiên Giang và Cà Mau, bắt đầu vào đầu tháng 11 và kéo dài tới cuối tháng 12/2016 với mục tiêu tiếp nhận 7.000 đơn vị máu.

Tham dự Ngày hội có 700 tình nguyện viên Câu lạc bộ 25 trực thuộc T.Ư Hội CTĐ Việt Nam và 50 cán bộ, nhân viên và tình nguyện viên của cơ quan T.Ư Hội và Công ty Prudential Chi nhánh Hà Nội tham gia đăng ký hiến máu nhân đạo (HMNĐ), dự kiến tiếp nhận tối thiểu 400 đơn vị máu.

Ông Đoàn Văn Thái, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký T.Ư Hội CTĐ Việt Nam, cho biết: “Nhiều năm qua, Prudential Việt Nam đã đồng hành cùng Hội CTĐ Việt Nam trong các hoạt động xã hội, trong đó có chương trình "Vì sức khỏe cộng đồng”. Tham gia HMNĐ đã trở thành một hoạt động lớn thường niên của Prudential Việt Nam, thu hút đông đảo đội ngũ cán bộ, nhân viên và tư vấn viên của Prudential; cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ từ các cơ quan, doanh nghiệp, xã, phường và các trường đại học, cao đẳng trên khắp cả nước. Cũng từ hoạt động này mà nhiều người bệnh trong cơn nguy kịch được cứu sống và góp phần giảm bớt gánh nặng cho ngành y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng”.

Bà Hoàng Lan Anh, Phó Tổng Giám đốc Truyền thông & Đối ngoại của Prudential Việt Nam, cho biết, trong suốt 17 năm hoạt động tại Việt Nam, Prudential luôn coi hoạt động hỗ trợ cộng đồng là một phần trách nhiệm bên cạnh các hoạt động phát triển kinh doanh. Đặc biệt, phong trào HMNĐ nói riêng và chuỗi hoạt động Pru - Tình nguyện nói chung là những hoạt động thiết thực thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, sẻ chia với cộng đồng. Chương trình tình nguyện HMNĐ năm nay hy vọng thực sự trở thành ngày hội nhân ái, nơi gắn kết những tình nguyện viên quan tâm đến các hoạt động vì sức khỏe cộng đồng.

Trong năm 2015, với sự nỗ lực của Ban Chỉ đạo và Hội CTĐ các cấp, toàn quốc đã vận động và tiếp nhận được hơn 1,3 triệu đơn vị máu, trong đó gần 97% là từ người HMTN, tương đương 1,4% dân số hiến máu. Số lượng máu thu được đã góp phần cứu chữa cho hàng trăm nghìn người bệnh, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Những kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, nhân viên, tình nguyện viên Câu lạc bộ 25 thuộc hệ thống Hội CTĐ Việt Nam và tình nguyện viên của Prudential trên cả nước.

Mặc dù lượng máu tiếp nhận được những năm gần đây ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước, nhưng mới đáp ứng cho nhu cầu cấp cứu và điều trị khoảng 70% (theo Tổ chức Y tế Thế giới, thì mỗi năm nước ta cần khoảng 1,8 triệu đơn vị máu). Tình trạng thiếu máu vẫn xảy ra ở một số tỉnh, thành, đặc biệt vào dịp Tết và hè hàng năm. Như vậy, còn rất nhiều người bệnh mong chờ những giọt máu nghĩa tình của những người tình nguyện. Cũng từ hoạt động này mà nhiều người bệnh trong cơn nguy kịch được cứu sống và góp phần giảm bớt gánh nặng cho ngành y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng.