Nga phân phối toàn quốc lô vắc xin Covid-19 đầu tiên

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Nga sẽ phân phối lô vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên đến toàn bộ các vùng trên quốc gia này.

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko thông báo, lô vắc xin Covid-19 đầu tiên của nước này đã được chuyển đến tất cả các vùng trên khắp quốc gia, dự kiến giao đến các cơ sở y tế vào ngày 14/9.

Ông Murashko cho biết, chính phủ đã kiểm tra chuỗi cung ứng để đảm bảo hệ thống vận chuyển vắc xin nhanh chóng tới toàn bộ 85 khu vực trên lãnh thổ Nga.

Vaccine-Covid19-Sput
Vắc xin Sputnik V do Nga sản xuất

Ngoài việc kiểm tra sự hiệu quả và tính an toàn của vắc xin Covid-19, Chính phủ Nga cũng đặt trọng tâm vào việc phân phối kịp thời và đầy đủ vắc xin cho người dân, đặc biệt những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao.

Theo thông báo của Bộ Y tế Nga, vắc xin Covid-19 đầu tiên trên thế giới – Sputnik V được phát triển dựa trên nền tảng của một số loại vắc xin khác. Vắc xin này cũng đã được thử nghiệm lâm sàng và chứng minh tính an toàn. Đây là vắc xin do Viện nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh Gamaleya nghiên cứu, phát triển và mới chỉ hoàn thành giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ nhất và thứ hai với sự tham gia của chưa đến 100 tình nguyện viên.

Các tình nguyện viên đầu tiên tại Moscow đã được tiêm chủng vắc xin Sputnik V hôm 10/9. Đây là một phần trong số khoảng 40.000 tình nguyện viên tham gia đợt thử nghiệm lâm sàng cuối cùng vắc xin Covid-19 do Nga sản xuất.

Quang Minh (t/h)