Nga, Mỹ đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Syria

Tạp Chí Nhân Đạo
Giới chức Nga và Mỹ đã đạt được thỏa thuận về thực thi một lệnh ngừng bắn ở tây nam Syria. Lệnh ngừng bắn này sẽ có hiệu lực vào trưa ngày 9/7 theo giờ địa phương, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết.  

Nga, Mỹ đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Syria

Khói đen bốc lên sau một cuộc không kích ở Syria. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu với báo giới ngày 7/7 sau cuộc hội đàm đầu tiên giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump bên lề hội nghị G20, Ngoại trưởng Lavrov cho biết: “Ở khu vực này (tỉnh Daraa, Quneitra và As-Suwayda), cơ chế ngừng bắn sẽ có hiệu lực bắt đầu từ 12h trưa ngày 9/7. Phía Mỹ có nghĩa vụ đảm bảo tất cả các nhóm phiến quân ở đây tuân thủ lệnh ngừng bắn”.

Được biết, lệnh ngừng bắn này do các chuyên gia từ Nga, Mỹ và Jordan nhất trí tại cuộc họp ở thủ đô Amman của Jordan nhằm giảm xung đột ở khu vực tây nam Syria.

“Trước hết, an ninh xung quanh khu vực hạ nhiệt căng thẳng này sẽ được duy trì với sự hỗ trợ của quân đội Nga cùng với Mỹ và Jordan”, ông Lavrov cho biết.

Phát biểu tại một cuộc họp báo khác, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói rằng, lệnh ngừng bắn cho thấy, Nga và Mỹ hoàn toàn có thể hợp tác để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

Tháng 9 năm ngoái, Nga và Mỹ từng đàm phán một lệnh ngừng bắn ở Syria, tuy nhiên lệnh ngừng bắn này đã đổ vỡ sau khi máy bay chiến đấu của Mỹ bị cáo buộc tấn công vào các vị trí của quân đội Syria.