News Zealand: Quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa ra lệnh cấm vĩnh viễn với thuốc lá

Đặng Thu Hằng
Mới đây, Quốc hội New Zealand đã thông qua luật chống hút thuốc mới, cấm bán thuốc lá cho người sinh từ sau 1/1/2009. Đây được cho là một trong những bộ luật chống thuốc lá nghiêm khắc nhất trên thế giới.

Bộ luật này được Quốc hội New Zealand thông qua vào ngày 13/12 vừa qua. Điều đó đồng nghĩa với việc độ tuổi tối thiểu để mua thuốc lá tại quốc gia này sẽ tiếp tục tăng lên. Nếu cố gắng mua một bao thuốc lá trong vòng 50 năm tới thì buộc phải có căn cước công dân chứng minh rằng họ ít nhất đã 63 tuổi. Người vi phạm sẽ bị phạt hơn 95.000 USD (khoảng 2,2 tỷ đồng). Trước đó chính phủ New Zealand đã đặt ra mục tiêu khói thuốc sẽ biến mất hoàn toàn tại đây vào năm 2025. 

tl-1671037970.jpg
Ảnh minh hoạ.

Luật mới được ban hành cũng đã cắt giảm số lượng các nhà bán lẻ được phân phối thuốc lá từ 6.000 xuống còn 600 cửa hàng. Đồng thời cũng yêu cầu giảm hàm lượng chất nicotine có trong các sản phẩm thuốc lá được bán ở New Zealand.

Bộ trưởng Khoa học New Zealand, Ayesha Verrall cho biết: "Đạo luật này sẽ thúc đẩy hướng tới một tương lai không thuốc lá. Hàng nghìn người sẽ có cuộc sống dài lâu, khỏe mạnh hơn, hệ thống y tế sẽ giảm được hàng tỷ USD gánh nặng điều trị các bệnh do hút thuốc như ung thư, tim mạch, đột quỵ", theo The Guardian.

Số người trưởng thành New Zealand hút thuốc lá đã giảm một nửa trong vòng 10 năm qua, hiện chỉ còn chiếm 8% dân số. Riêng trong năm ngoái, 56.000 người New Zealand đã bỏ thuốc lá.

Tuy nhiên Bộ Luật mới này lại không cấm người dân nước này sử dụng thuốc lá điện tử (vape). Trong khi một phần lớn người dân đặc biệt là thế hệ trẻ đã chuyển sang sử dụng vape thay cho thuốc lá truyền thống

Trong những năm gần đây New Zealand luôn cố gắng áp đặt một loạt các loại thuế với thuốc lá, bắt buộc trên các bao thuốc phải có hình ảnh cảnh báo nguy hại khi sử dụng thuốc lá.

Trên thế giới chỉ có Bhutan, quốc gia cấm bán thuốc lá từ năm 2010, là có luật chống hút thuốc nghiêm ngặt hơn New Zealand.

Thu Hằng