Nam sinh đa tài xứ Kinh Bắc: “Ẵm” suất học bổng 100.000 USD

Tạp Chí Nhân Đạo
Học giỏi, hát hay, đàn khéo, có năng khiếu nổi trội trong hoạt động điều hành như một nhà lãnh đạo thực thụ, nam sinh 9x điển trai người Bắc Ninh vừa giành được suất học bổng 100.000 USD từ Trường đại học Minerva danh tiếng của Mỹ…
nam-sinh-da-tai-xu-kinh-bac-am-suat-hoc-bong-100000-usd
Chàng trai 9x Chu Đức Anh

Học bổng trăm nghìn đô ở ngôi trường đặc biệt nhất thế giới

Chàng trai “trong mơ” của không chỉ các cô gái, mà của cả các bậc phụ huynh cả nước Việt Nam nói chung và tỉnh Bắc Ninh nói riêng được đề cập tới trên đây có tên là Chu Đức Anh, hiện đang là học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh).

Chu Đức Anh sinh năm 1999, chuẩn bị tốt nghiệp THPT trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Dù chưa tốt nghiệp THPT, nhưng với hồ sơ đặc biệt ấn tượng, Đức Anh đã vượt qua khoảng 20.000 ứng viên để giành được suất học bổng trị giá 100.000 USD từ Trường Đại học Minerva danh tiếng với chương trình đào tạo đại học được coi là có tính cạnh tranh cao  nhất lịch sử nước Mỹ. Với mức học bổng này, mỗi năm, gia đình Đức Anh chỉ phải lo thêm khoảng 5.900 USD (tương đương với hơn 134 triệu đồng), phù hợp với khả năng của một gia đình công chức bình thường như bố mẹ Đức Anh.

Thực ra, Đức Anh mơ ước giành học bổng nước ngoài từ những năm học THCS. Năm lớp 9, Đức Anh đã giành được suất học bổng Merit Award-ASEAN của Chính phủ Singapore. Tuy nhiên, giá trị học bổng này không đủ lớn để gia đình lo cho em đi học, bởi vậy, Đức Anh quyết định “để dành” ước mơ du học ở cấp học THPT. Quả nhiên, lên lớp 12, khi chuẩn bị tốt nghiệp THPT, Đức Anh nhận được tin vui cực lớn, đó là hồ sơ của em đã vượt qua tất cả các vòng, giúp em trúng tuyển với kết quả như mơ vào trường đại học có tỷ lệ “chọi” rất cao trong năm ngoái tại Mỹ, trong 1.000 người ứng tuyển, chỉ có 18 người trúng. Khi làm bài thi, Đức Anh đạt 35/36 điểm cho 4 môn (tiếng Anh, Toán, Đọc hiểu và Khoa học). Điểm thi tiếng Anh IELTS của Đức Anh cũng khá ấn tượng, 8.0.

Trường Đại học Minerva nơi Đức Anh sẽ theo học tuy chỉ mới thành lập năm 2012, nhưng danh tiếng đã lan ra toàn cầu nhờ tính cạnh tranh rất cao. Sinh viên theo học ở đây trong 4 năm, nhưng không ngồi học ở giảng đường như cách học của hầu hết các trường đại học trên thế giới. Trái lại, sinh viên Minerva sẽ được di chuyển tới học ở 7 thành phố trên khắp thế giới trong suốt 4 năm học. Khóa học của Đức Anh sẽ bắt đầu ở Mỹ, sau đó qua Brazil, Anh, Đức, Ấn Độ, Hàn Quốc và Đài Loan. Tại đây, sinh viên cũng được khuyến khích ở mức độ cao trong việc thảo luận, trao đổi trực tiếp với giáo sư dựa trên trải nghiệm thực tế của chính sinh viên, đưa mức độ tự chủ trong học tập của sinh viên lên mức cao nhất từ trước tới nay.

Cách xét tuyển sinh viên của Minerva cũng khá đặc biệt. Thí sinh tham gia xét tuyển phải trải qua một chuỗi thử thách, bao gồm tư duy sáng tạo, khả năng tư duy logic, kiến thức Toán học, khả năng đọc, viết thông qua trò chuyện trực tiếp trên webcam. Cách thức tuyển sinh này khác biệt hoàn toàn so với cách thức tuyển sinh bằng bài luận hay bài thi hoặc chí ít là điểm chuẩn hóa từ hàng loạt yếu tố như cách làm truyền thống. Chính điều này mang lại niềm hứng khởi đặc biệt cho chàng trai ưa thích khám phá những cái mới Chu Đức Anh.

Thành công nhờ tự học

Cũng như mô-tuýp thành công của nhiều học sinh tài năng khác của Việt Nam, bí quyết học giỏi duy nhất của Đức Anh là tự học hỏi, tự tìm tòi và có tính tự giác rất cao trong học tập.

Đức Anh sinh ra trong một gia đình gia giáo, với mẹ là giáo viên. Ngay từ nhỏ, em đã được rèn tính tự lập rất cao. Mẹ chỉ cho phép em đi chơi khi nào em đã học xong. Tuy nhiên, với bản tính tự giác rất cao, nên Đức Anh không để bố mẹ phải giục giã trong chuyện học hành. Mọi việc học tập, em đều tự giác hoàn thành và hoàn thành rất tốt. Đây là điều khiến bố mẹ rất hài lòng và tự hào về em.

Chu Đức Anh không quá chú trọng việc học thêm tràn lan, mà em chỉ tự học qua sách giáo khoa và tìm tòi thêm tài liệu qua mạng để nghiên cứu thêm. Đức Anh đặc biệt hứng thú với việc đọc các sách nghiên cứu, tiểu thuyết văn học nước ngoài và mới ở năm lớp 3, em đã tự đọc xong cuốn Đại Việt sử ký toàn thư. Chính vì thế, Đức Anh học giỏi đều ở hầu hết các môn học, đặc biệt là Vật lý, Toán học, Tiếng Anh, Văn học, Lịch sử và một số môn khoa học khác. Em từng tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi ở nhiều môn khác nhau, như Toán, Tin học. Đức Anh chuyển hẳn sang chuyên tâm thi học sinh giỏi môn tiếng Anh năm lớp 9 và em đã đạt giải Nhất trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, sau đó trúng tuyển lớp chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Bắc Ninh và đạt nhiều giải học sinh giỏi cấp quốc gia, cấp khu vực.

Chính vì thế, khả năng ngoại ngữ của Đức Anh khá nổi trội, một điểm cộng rất lớn cho một người có đam mê du học. Một điểm cộng khác mà Đức Anh được Trường Đại học Minerva đánh giá rất cao, đó là khả năng thiên phú của một lãnh đạo giỏi thông qua hàng loạt hoạt động mà em tự đứng ra tổ chức, điều hành ở Trường THPT Chuyên Bắc Ninh. Chu Đức Anh đã sáng lập và làm người đứng đầu điều hành hàng loạt câu lạc bộ, hàng loạt dự án đình đám ở trường học, như Câu lạc bộ Âm nhạc, dự án truyền thông Chuyên Bắc Ninh Corner, Chuỗi sự kiện cho học sinh Lumos và mới đây nhất là dự án Creative Kid Project chuyên phát triển cộng đồng cho học sinh từ 13 - 15 tuổi ở Hà Nội. Khi trúng tuyển làm thành viên Ban Tổ chức Creative Kid Project, Đức Anh nói về màu xanh da trời yêu thích của mình như sau: “Màu xanh mình chọn ở đây có 2 ý nghĩa. Ý nghĩa thứ nhất, nó là một màu nhẹ nhàng, tạo cảm giác đầy yên bình và điềm đạm. Nhưng không chỉ có ý nghĩa đó, màu xanh blue còn tạo cảm giác rộng mở vô tận của bầu trời”.

Một thành viên trong chuỗi sự kiện Lumos dành cho học sinh Chuyên Bắc Ninh mà Đức Anh đóng vai trò là Trưởng ban Tổ chức đánh giá: “Trong công việc, Đức Anh là một người chu toàn và nghiêm túc, đặc biệt rất khắt khe với deadlines. Đức Anh luôn giữ mình ở trạng thái bình tĩnh đến lạ thường, và có lẽ vì vậy anh có thể giải quyết mọi vấn đề một cách gọn gàng. Đức Anh gây ấn tượng với mọi người bằng nhiều cách, bên cạnh ngoại hình và thành tích học tập đáng nể, những lời nói của Đức Anh cũng có khả năng "điểm huyệt" đối phương. Nghe đúng chất một leader nhỉ? Ngoài giờ hành chính, Đức Anh là một chàng trai hiền lành, dễ bị bắt nạt (đặc biệt là dễ bị chúng mình bắt nạt) và hay dỗi. Anh dành sự quan tâm đặc biệt các thành viên BTC, ví dụ nhé, ngày 8/3 Đức Anh đã mua trà sữa cho mọi người, thậm chí còn nhớ được bạn A thích vị gì, bạn B dị ứng trân châu...”.

Không chỉ học giỏi, Chu Đức Anh còn là một tay chơi nhạc guitar cừ khôi, sở hữu một giọng ca khá nổi trội cộng với gương mặt rất sáng láng, điển trai theo kiểu tài tử điện ảnh Hàn Quốc. Vì thế, chàng nam sinh đa tài, điển trai này không chỉ khiến biết bao bậc phụ huynh phải thốt lên: “Con nhà người ta…” để mơ ước có được một người con như vậy, mà còn khiến biết bao bạn nữ si mê…