Mỹ thông báo rút khỏi thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Mỹ chính thức thông báo tới Liên hiệp quốc rằng nước này đã rút khỏi thỏa thuận Paris. Với thông báo này, nền kinh tế lớn nhất thế giới này đã trở thành nước duy nhất đứng ngoài thỏa thuận chống biến đổi khí hậu.
Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu được thông qua tại hội nghị lần thứ 21 của Liên hiệp quốc về chủ đề này tại Paris (Pháp) hồi năm 2015.
 
Thỏa thuận đặt mục tiêu giảm lượng khí thải nhà kính toàn cầu xuống mức 0 vào năm 2050 hoặc muộn hơn, theo đài NHK. Tổng cộng 187 quốc gia và vùng lãnh thổ đã ký vào thỏa thuận này. 
tong-thong-trump-bat-ngo-do-lenh-trung-phat-tho-nhi-ky
Tổng thống Trump 
Theo AFP, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 4/11 thông báo đã gửi thư cho Liên hiệp quốc về việc chính thức rút khỏi thỏa thuận. Quyết định này sẽ có hiệu lực sau 1 năm, đồng nghĩa Mỹ sẽ chính thức không còn là thành viên của thỏa thuận từ ngày 4/11/2020, một ngày sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Năm 2017, ông Trump từng cho rằng, thỏa thuận tạo ra "gánh nặng kinh tế không công bằng" cho nước Mỹ.

Ông Pompeo cũng khẳng định, Mỹ sẽ tiếp tục sử dụng năng lượng một cách thực tế và sẽ chứng minh rằng chính công nghệ và mở cửa thị trường mới dẫn đến sự thịnh vượng, giảm khí thải và đảm bảo nguồn năng lượng chứ không phải vì chịu ràng buộc theo thỏa thuận.

M.Khang (t/h)