Mỹ tăng thuế với 550 tỷ USD hàng nhập từ Trung Quốc

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Mỹ ngay lập tức đáp trả việc Trung Quốc tăng thuế với 75 tỷ USD hàng hóa của Mỹ bằng việc tăng thuế với 550 tỷ USD hàng nhập từ Trung Quốc.

Trong một loạt thông báo trên twitter ngày 23/8, Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ tăng mức thuế hiện tại đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 25% lên 30% kể từ ngày 1/10. Ngoài ra, mức thuế đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 1/9 sẽ tăng từ 10% lên 15%.

trump_xi_xohb
Mỹ ra đòn tăng thuế đáp trả lại động thái từ phía Trung Quốc

“Trong suốt nhiều năm, Trung Quốc (và nhiều nước khác) đã lợi dụng Mỹ về thương mại, đánh cắp tài sản trí tuệ và nhiều thứ khác nữa. Đất nước của chúng ta đã mất hàng trăm tỷ USD mỗi năm với Trung Quốc và chưa có dấu hiệu dừng lại. Đáng buồn là, các chính quyền trước đây đã cho phép Trung Quốc vượt mặt trong thương mại công bằng và cân bằng đến mức nó trở thành gánh nặng lớn đối với người đóng thuế Mỹ. Là một tổng thống, tôi không thể cho phép điều này tiếp tục xảy ra! Với tinh thần thương mại công bằng, chúng ta phải cân bằng mối quan hệ thương mại rất không công bằng này”, Tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc.

Tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra không lâu sau khi Trung Quốc thông báo sẽ áp thuế từ 5-10% đối với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ theo hai đợt, từ ngày 1/9 và 15/12. Danh sách các mặt hàng của Mỹ bị Trung Quốc áp thuế gồm tổng cộng 5.078 sản phẩm: trong đó có các sản phẩm nông nghiệp như đậu nành, lúa mì, ngô, thịt bò, thịt lợn và dầu thô. Ngoài ra, xe ô tô và phụ tùng xe ô tô của Mỹ cũng bị Trung Quốc áp thuế.

Các chỉ số chứng khoán trên thị trường Mỹ đã liên tiếp mất điểm sau thông báo của Trung Quốc và tuyên bố của Tổng thống Trump. Chỉ số Dow Jones mất 2.37%, chỉ số S&P 500 mất 2.59% và chỉ số Nasdaq Composite mất 3%.

Đại diện cho các công ty Mỹ hoạt động tại Trung Quốc, Hội đồng doanh nghiệp Mỹ-Trung Quốc cùng ngày đã kêu gọi Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình chấm dứt các biện pháp thuế quan trả đũa giữa hai nước đồng thời tập trung giải quyết các bất đồng thương mại.

Quang Minh (t/h)