Mỹ lo Nga "thế chân" Trung Quốc để hỗ trợ Triều Tiên

Tạp Chí Nhân Đạo
Trong khi Trung Quốc đang chịu nhiều sức ép từ Mỹ trong việc phải mạnh tay hơn với đồng minh Triều Tiên, Washington lo ngại rằng Nga có thể thay thế vai trò của Bắc Kinh và cung cấp sự hỗ trợ cho Bình Nhưỡng.

Mỹ lo Nga

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley (Ảnh: Reuters)

“Tôi rất lo ngại rằng Nga có thể giúp đỡ Triều Tiên. Mặc dù chưa có bằng chứng, nhưng chúng tôi đang theo dõi sát sao việc này”, Reuters dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley nói với các nghị sĩ Mỹ tại Washington hôm qua 27/6.

Theo Reuters, trong khi Mỹ đang hối thúc các nước cắt giảm quan hệ với Bình Nhưỡng để trừng phạt nước này vì theo đuổi chương trình hạt nhân và tên lửa gây tranh cãi, Nga và Triều Tiên hồi tháng 5 đã khởi động dịch vụ phà xuyên biên giới giữa hai nước. Ngoài ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng tuyên bố rằng thế giới nên đàm phán, thay vì đe dọa, Triều Tiên.

“Chúng ta cần tiếp tục gây sức ép với Trung Quốc. Nhưng chúng ta cũng cần để mắt tới Nga. Chúng ta cũng cần tiếp tục thể hiện cho chính quyền Triều Tiên biết rằng chúng ta không tìm cách thay đổi chế độ của họ… Chúng ta chỉ muốn họ dừng các hoạt động hạt nhân”, bà Haley cho biết.

Chính quyền Tổng thống Trump đã nhiều lần hối thúc Trung Quốc cần phải mạnh tay hơn nữa trong việc kiềm chế Triều Tiên - quốc gia láng giềng và là đồng minh của Bắc Kinh.

Trung Quốc thường xuyên khẳng định rằng tầm ảnh hưởng của nước này đối với Triều Tiên rất hạn chế và Bắc Kinh cũng đang làm tất cả những gì có thể để kiềm chế Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump tuần trước vẫn tuyên bố rằng nỗ lực kiềm chế Triều Tiên của Trung Quốc đã thất bại.

Mặc dù vậy, theo Đại sứ Haley, “việc gây sức ép với Trung Quốc không thể dừng lại”. “Chúng ta phải đề nghị Trung Quốc làm theo những gì mà họ nên làm. Đồng thời, tất cả các nước khác cũng cần đảm bảo chắc chắn rằng họ đang thực thi các lệnh trừng phạt mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã đưa ra đối với Triều Tiên”, bà Haley nhấn mạnh.

Cùng với các nghị quyết của Liên Hợp Quốc, Mỹ đang đẩy mạnh việc trừng phạt Triều Tiên với mong muốn có thể kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, bất chấp mọi sức ép từ cộng đồng quốc tế, Triều Tiên vẫn liên tiếp thử tên lửa trong thời gian qua và tuyên bố đang phát triển tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân có thể vươn tới lãnh thổ Mỹ.