Mỹ: FDA cấp phép lưu hành thuốc xịt mũi trị đau nửa đầu mới của Pfizer

Lã Thị Thúy hằng
Trong dữ liệu thử nghiệm lâm sàng, loại thuốc này đã giúp bệnh nhân nhanh chóng giảm đau trong vòng 15 phút, với thời gian giảm đau kéo dài tới 48 giờ.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt loại thuốc trị đau nửa đầu mới nhất của Pfizer trên thị trường là Zavzpret (zavegepant) - hình thức điều trị đầu tiên thuộc dạng xịt mũi.

Công ty Pfizer cho biết, trong dữ liệu thử nghiệm lâm sàng, loại thuốc này đã giúp bệnh nhân nhanh chóng giảm đau trong vòng 15 phút, với thời gian giảm đau kéo dài tới 48 giờ.

Tiến sĩ Leah Croll - nhà thần kinh học tại Trường Y khoa Lewis Katz thuộc Đại học Temple, cho biết chứng đau nửa đầu là một trong những tình trạng y tế suy nhược phổ biến nhất. Thông tin từ National Headache Foundation, hiện đang có gần 40 triệu người Mỹ mắc chứng đau nửa đầu.

a10-1678683679.jpg
Gần 40 triệu người Mỹ mắc chứng đau nửa đầu.

Chia sẻ với ABC News, Croll cho biết: "Căn bệnh này thường gây cản trở công việc hàng ngày, khiến bệnh nhân bị hạn chế thời gian làm việc và không thể dành thời gian cho gia đình của họ. Và càng nhanh chóng cứu giúp những người bị chứng đau nửa đầu thì chúng ta càng giúp họ bù đắp lại khoảng thời gian đã mất."

Theo Viện Rối loạn Thần kinh và Đột quỵ Quốc gia, chứng đau nửa đầu xuất phát từ việc một bên đầu kích hoạt các sợi thần kinh trong thành mạch máu não gây ra các cơn đau nhói và liên tục tái phát từ mức độ trung bình đến nặng. CGRP (Calcitonin gene-related) chất dẫn truyền thần kinh, hoặc chất truyền tin hóa học, hướng dẫn bộ não kích hoạt dây thần kinh giác quan ở đầu và cổ, có vai trò điều chế cơn đau.

Theo Pfizer, Zavzpret hoạt động bằng cách chặn các tín hiệu từ CGRP.

Tiến sĩ Kate Mullin, nhà thần kinh học tại Viện Thần kinh học và Đau đầu New England, đồng thời là người giúp tiến hành thử nghiệm Zavzpret, cho biết khi hệ thống tiêu hóa ngừng hoạt động thì sau khi uống thuốc thường sẽ khó để ngăn chứng đau nửa đầu.

Cô chia sẻ:" Sẽ rất khó uống thuốc dạng viên khi bạn mắc chứng liệt dạ dày (xuất phát từ chứng đau nửa đầu). Ruột của bạn gần như “ngủ quên” và không thể đạt hiệu quả hấp thu thuốc. Tuy nhiên, thuốc xịt mũi thì không cần đi qua dạ dày và hoàn toàn tối ưu hóa việc hấp thu thuốc.”

Hiện tại, các loại thuốc giảm đau nửa đầu nhanh khác trên thị trường phân phối ở dạng tiêm và xịt mũi, nhóm thuốc đó được gọi là triptans.

Mullin nói: "Nếu bạn đang mệt mỏi vì chứng bệnh này, mà phải lựa chọn dùng thuốc xịt mũi hoặc thuốc tiêm để ngăn cơn đau đầu, thì việc sử dụng Thuốc xịt mũi giúp bạn thoải mái hơn nhiều.”

Theo Tiến sĩ Mullin, không giống nhóm triptans, hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy những người có vấn đề về mạch máu, kể cả những người mắc bệnh động mạch vành không thể sử dụng các loại thuốc liên quan đến CGRP.

Mullin cho biết: “Dữ liệu từ cuộc thử nghiệm cho thấy không có bằng chứng về việc tái phát chứng đau đầu do lạm dụng thuốc. Tuy nhiên, nguyên nhân là từ việc sử dụng thuốc đau nửa đầu quá thường xuyên, điều này cũng bổ sung lợi ích khác của công thức này.”

Tác dụng phụ phổ biến nhất mà những người tham gia thử nghiệm thường gặp là vị giác bị thay đổi tạm thời, hay còn gọi là chứng loạn vị giác, gặp ở khoảng 20% người dùng thuốc xịt mũi.