Tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT), ông Daniel J. Kritenbrink - cho biết: Hôm nay là một ngày tuyệt vời cho Hoa Kỳ, cho Việt Nam và cho quan hệ đối tác Việt Nam - Hoa Kỳ. Mối quan hệ giữa hai nước hiện nay đang ngày càng trở nên tốt đẹp hơn và chúng ta đang cùng làm việc, hợp tác trên nhiều lĩnh vực, có nhiều kết quả tốt đẹp.
“Sự hợp tác tốt đẹp của hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ được thể hiện trên nhiều phương diện khác nhau, trong đó có Hội nghị Thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong - un tại Hà Nội.” - Đại sứ Daniel J. Kritenbrink nhấn mạnh.
Đại sứ Daniel J. Kritenbrink thông báo Việt Nam đã đạt được CAT1 về an toàn hàng không, điều này có nghĩa rằng Cơ quan hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) đã đánh giá Cục Hàng không Việt Nam tuân thủ các quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) về các tiêu chuẩn an toàn. Đây là một thành tựu quan trọng và là kết quả nhiều năm làm việc tích cực của Cục Hàng không Việt Nam và Bộ GTVT.
CAT1 là điều kiện bắt buộc để các hãng hàng không của Việt Nam được phép mở đường bay thẳng đến Hoa Kỳ. Quan trọng hơn, CAT1 là sự công nhận của quốc tế về an toàn hàng không, khẳng định Việt Nam đã hội nhập thành công, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quốc tế, khẳng định vị thế, uy tín không chỉ của ngành hàng không Việt Nam, của Bộ GTVT mà của đất nước Việt Nam trên trường quốc tế.
“CAT1 là bước tiến quan trọng, tiến tới thiết lập đường bay thẳng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Đây là kết quả của nhiều năm nỗ lực làm việc của Cục Hàng không Việt Nam và Bộ GTVT.” - Đại sứ Daniel J. Kritenbrink nói.
Từ năm 2012, Việt Nam bắt đầu đặt mục tiêu được phê chuẩn CAT 1, tuy nhiên đây là một vấn đề rất khó khăn, trong khi đó nếu FAA đánh giá không đạt yêu cầu, uy tín của ngành hàng không, hình ảnh của Việt Nam sẽ ảnh hưởng rất lớn.
Đầu năm 2015, Nhà chế tạo máy bay Boeing của Hoa Kỳ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với Cục Hàng không Việt Nam, bắt đầu quá trình đạt được CAT1. Năm 2015, Việt Nam - Hoa Kỳ kỷ niệm 20 năm Ngày bình thường hóa quan hệ giữa hai nước; sau đó, Boeing đã chuyển giao máy bay Boeing 787-9 đầu tiên cho Hãng hàng không Quốc gia của Việt Nam (Vietnam Airlines).
Như vậy, sau nhiều năm, Việt Nam đã chính thức được FAA phê chuẩn CAT1. Đạt được CAT1, Cục Hàng không Việt Nam sẽ được phép giám sát các hãng hàng không có trụ sở tại Việt Nam nhằm bảo đảm sự tuân thủ các quy chế và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để có thể bay thẳng đến Mỹ, không phải transit (quá cảnh) ở nước thứ ba.
Trên thực tế, Hiệp định hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ được ký kết năm 2003, Hiệp định này cho phép các hãng hàng không mở đường bay thẳng giữa 2 nước. Về phía Mỹ, United Airlines đã mở đường bay từ San Fransisco tới TPHCM của Việt Nam nhưng transit ở Hongkong. Năm 2016, đường bay San Fransisco tới TPHCM đã tạm dừng khai thác do thị trường chưa tốt.
Phía Việt Nam, từ năm 2004 Vietnam Airlines đã có kế hoạch thiết lập đường bay thẳng tới bờ Tây nước Mỹ - một thị trường lớn và rất đông Việt kiều, nhưng đến nay vẫn chưa thể hiện thực hoá. Sở dĩ Việt Nam chưa thể thiết lập đường bay thẳng đi Mỹ là do “vướng” những rào cản ngặt nghèo về tiêu chuẩn an toàn và năng lực giám sát của hàng không Liên bang, mà điều kiện tiên quyết là phải đạt được tiêu chuẩn CAT1 của FAA.